Tiếng Việt | English

25/02/2020 - 16:09

Quốc vương Malaysia gặp riêng các nghị sỹ tham vấn chọn thủ tướng mới

Quốc vương Abdullah sẽ gặp 90 nghị sỹ trong chiều 25/02 và số người còn lại sẽ trao đổi quan điểm với Quốc vương vào ngày 26/02.

Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah sẽ tổ chức tham vấn riêng rẽ tất cả 221 thành viên Hạ viện, trừ Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad, để xác định nghị sỹ nào nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên Hạ viện trong việc trở thành tân Thủ tướng Malaysia.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Quốc vương Abdullah sẽ gặp 90 nghị sỹ trong chiều 25/02 và số người còn lại sẽ trao đổi quan điểm với Quốc vương vào ngày 26/02.

Theo quy định của Hiến pháp Malaysia, trong một số trường hợp có sự thay đổi, Quốc vương có thể thực thi quyền lực của mình theo điều 43 khoản 2, mục a Hiến pháp liên bang nhằm chỉ định Thủ tướng mới với nhiệm vụ giúp việc, cố vấn cho Quốc vương trong quản lý, điều hành, lãnh đạo đất nước.

Ứng cử viên này phải là Hạ nghị sỹ, không phải người nhập tịch và quan trọng hơn là Quốc vương phải nhận thấy ứng cử viên này nhận được ít nhất  sự ủng hộ của 112 Hạ nghị sỹ.

Xét trong bối cảnh hiện nay, việc Quốc vương Abdullah quyết định gặp gỡ riêng từng nghị sỹ để thăm dò quan điểm cho vị trí Thủ tướng sắp tới có thể hiểu là một cách làm sáng suốt, công tâm, vì lợi ích của người dân Malaysia và sự ổn định của quốc gia Đông Nam Á./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết