Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 13:36

Quỹ Nông nghiệp quốc tế chia sẻ chuỗi giá trị dừa Bến Tre tại Italy

Thu hoạch dừa. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)

Mô hình và các kinh nghiệm về nâng cao giá trị các sản phẩm chế biến từ cây dừa Bến Tre trong mối quan hệ hợp tác Công-Tư đã chính thức được chia sẻ tại sự kiện chương trình 4P (Quan hệ hợp tác Công-Tư-Nhà sản xuất) do Quỹ Phát Triển Nông Nghiệp Quốc Tế (IFAD) tổ chức tại trụ sở chính ở Rome (Italy) ngày 7/12.

Thông báo chính thức từ công ty Betrimex ngày 7/12 cho biết đơn vị này đã tham dự và trình bày những kinh nghiệm trong các hoạt động xã hội trong dự án 4P tại sự kiện ở Italy.

Dự án 4P nhằm kết nối mối quan hệ giữa khu vực công-khu vực tư nhân và các hộ sản xuất nhỏ lẻ, tạo điều kiện cho hộ nông dân tiếp cận với thị trường, các bên tham gia cùng chấp nhận rủi ro, đầu tư và chia sẻ lợi ích; đồng thời nâng cao đời sống kinh tế vùng nông thông nói chung cũng như những nông dân nghèo.

Trong dự án này, để tham gia phát triển đời sống và kinh tế địa phương, Betrimex triển khai mô hình liên kết doanh nghiệp và nông dân theo chuỗi giá trị gắn với cây dừa.

Theo Hiệp hội dừa Bến Tre, dừa là cây đặc trưng của tỉnh Bến Tre với diện tích trồng hơn 63.000ha, lớn nhất trong cả nước. Tuy nhiên, giá trị tạo ra từ dừa cho nông dân trồng dừa chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng là vùng nguyên liệu lớn nhất cả nước.

Thực trạng được mùa mất giá và sự phụ thuộc vào các thương lái nước ngoài làm giá dừa liên tục biến động, thu mua không ổn định khiến đời sống kinh tế của nông dân gặp nhiều khó khăn.

Năm 2012, nông dân trồng dừa lao đao khi gặp tình trạng khủng hoảng “đầu ra,” không có thị trường tiêu thụ, dừa rớt giá thảm hại có khi chỉ còn 15.000 đồng/chục (1.200 đồng/trái).

Trong mô hình hỗ trợ cụ thể của Betrimex, những hộ nông dân khi ký kết hợp tác cùng đơn vị này sẽ được hỗ trợ vật tư trồng trọt như phân bón, thuốc trừ sâu; tập huấn kỹ thuật canh tác hữu cơ để duy trì bền vững vườn dừa; bao tiêu đầu ra và thu mua dừa tận vườn.

Betrimex còn đưa ra mức giá sàn với cam kết dù giá thị trường giảm thấp, công ty cũng mua dừa của nông dân với giá 50.000 đồng/chục (12 trái), còn nếu giá thị trường cao hơn mức giá sàn thì công ty sẽ mua với giá thị trường và đảm bảo mua hết sản phẩm của nông dân.

Với những chính sách hỗ trợ và giải quyết mối lo của người dân, sau 1 năm triển khai hiện đã có khoảng 540 hộ nông dân tham gia, đạt khoảng 450 ha diện tích cho sản lượng 4.400.000 trái dừa/năm.

Betrimex là đơn vị duy nhất đại diện Việt Nam tham dự và chia sẻ những kinh nghiệm của mình tại sự kiện 4P. Sự kiện nhằm mục đích tổng kết kết quả giữa kỳ của dự án 4P, đồng thời là nơi để các đơn vị đại diện các quốc gia trao đổi bài học kinh nghiệm cùng đơn vị trung gian và thực thi dự án này./. 

Hoàng Hải/Vietnam+

Chia sẻ bài viết