Tiếng Việt | English

01/04/2017 - 14:07

Quyết đoạt HCV để đỡ đần cha mẹ

22 tuổi đời nhưng có đến 18 năm tuổi nghề, Lê Thanh Tùng là cái tên được nhiều người nhắc đến khi vừa giành HCV ở Cúp thể dục dụng cụ (TDDC) thế giới nội dung nhảy chống tại Qatar đêm 25-3.

 

Thanh Tùng nhận HCV Cúp TDDC thế giới tại Qatar đêm 25-3. Ảnh do nhân vật cung cấp

Cha làm nghề xe ôm, mẹ quanh năm dậy từ 4 giờ sáng để ra vỉa hè bán bánh mì, hơn ai hết, Thanh Tùng hiểu nỗi vất vả của cha mẹ.

4 tuổi đã đến sàn tập

Sinh năm 1995, Tùng sớm biết đến TDDC khi mới 4 tuổi. Ngày đó, do không có nhà nên cha mẹ Tùng ở nhờ nhà ông bà ngoại tại quận 1, gần khu vực nhà tập luyện TDDC của đội tuyển TP.HCM trên đường Trần Hưng Đạo. Do có một người anh họ tập TDDC nên bạn bè của anh thường qua nhà ông bà ngoại chơi, vì thế Tùng đi theo các anh ra nhà tập để làm quen. Từ lúc 4 tuổi, Tùng đã biết đến các dụng cụ tập luyện xà đơn, xà kép, vòng treo... 5 tuổi, Tùng chính thức bước vào tập luyện TDDC thay vì chỉ đến nhà tập chơi như mọi khi.

Tùng nhớ lại: “Lúc vào chơi thấy thích lắm, nhưng khi vào tập chính thức tôi rất sợ. Do các động tác đè dẻo quá đau nên tôi khóc suốt. Khi học tiểu học, tôi thường đi học cả ngày. Chiều về đến nhà, sau khi thay quần áo, tôi chạy sang nhà tập để tập với HLV đến 20h mới về. Khi học lớp 3, đội TP.HCM đưa tôi và 3 VĐV TDDC khác sang Quảng Tây (Trung Quốc) tập huấn dài hạn. Lúc sang rất háo hức nhưng sau ba ngày, cả đội khóc như mưa vì nhớ nhà, cứ đứa này khóc, những đứa khác lại khóc theo”.

Tám năm liền, đội TDDC TP.HCM tập huấn ở Quảng Tây nên mỗi năm Tùng chỉ được về nhà một đợt vào cuối năm rồi lại đi tiếp. Việc học văn hóa cũng thay đổi, đội TDDC TP.HCM học cùng đội TDDC Hà Nội cùng sang đó tập huấn với một giáo viên vừa dạy toán kiêm cả dạy tiếng Việt. Những đứa trẻ ngày rời vòng tay cha mẹ để đi tập huấn như Tùng sau 8 năm trở về nhà đã trở thành những chàng thanh niên 16-17 tuổi. “Chúng tôi nói tiếng Trung Quốc nhiều hơn tiếng Việt” - Tùng chia sẻ.

Đến HCV Cúp TDDC 
thế giới

Con đường đi đến thành công của Thanh Tùng cũng giống như nhiều VĐV TDDC khác. Tập luyện từ nhỏ, sau đó đi nước ngoài tập huấn dài hạn và khi về VN đường sá không rành, nhiều kỹ năng khác trong cuộc sống hạn chế. Có điều, đổi lại, sau 8 năm cực khổ ở xứ người, năm 2013 Thanh Tùng đã trở thành một VĐV tiềm năng của TDDC VN.

Bắt đầu thi đấu ở những giải trẻ quốc gia, sau đó là Giải vô địch quốc gia, Giải học sinh - sinh viên Đông Nam Á, Tùng để lại ấn tượng trong lòng giới chuyên môn về một VĐV được đào tạo bài bản, có khả năng phát triển. Tuy nhiên, song hành với những huy chương lấp lánh, Tùng bị chấn thương hành hạ ở khắp các bộ phận trên cơ thể: chân, tay, cổ, vai... chỗ nào cũng đau nhức. Thế nhưng tuyệt nhiên không bao giờ Tùng ca thán với cha mẹ về những đau đớn mình đã trải qua.

“Ba tôi chạy xe ôm cả ngày, mẹ thì 4h sáng đã dậy để chuẩn bị hàng bán. Ba mẹ vất vả quanh năm kiếm sống, vì thế tôi cũng không muốn nói cho ba mẹ những cực nhọc của mình vì sợ ba mẹ đau lòng. Nhưng sự thật, tôi không nói ra thì ba mẹ cũng hiểu. Mẹ tôi bán bánh mì trên vỉa hè cực lắm, tôi nói hay mẹ chuyển nghề khác nhưng mẹ nói biết làm gì” - Tùng chia sẻ.

Năm 2013 Tùng bị chấn thương nặng vì rơi từ trên xà xuống đất, đập vào nền ximăng và phải nhập viện 3-4 ngày. Cứ tưởng sau lần đó Tùng không tập được nhưng rất may anh đã vượt qua để có chiếc HCV của hôm nay. Năm 2015, Thanh Tùng gây ấn tượng tại SEA Games 28 với 1 HCV cá nhân và 1 HCV đồng đội cùng đội TDDC nam. Với số tiền thưởng có được sau SEA Games, cộng thêm tiền lương tích cóp sau nhiều năm thi đấu, Tùng đã phụ cha mẹ mua được một căn nhà nhỏ ở quận 4, TP.HCM.

Chiếc HCV nội dung nhảy chống tại Cúp TDDC thế giới ngày 25-3 ở Qatar là thành tích ấn tượng nhất mà Thanh Tùng đã giành được. Trước khi vào cuộc thi, cả HLV Trương Minh Sang và Tùng đều không nghĩ có thể giành HCV. Thế nhưng bằng nghị lực phi thường, Tùng đã vượt qua các đối thủ mạnh từ Phần Lan, Armenia để giành HCV cá nhân.

Mục tiêu của Tùng trong năm 2017 là giành huy chương tại Giải vô địch châu Á vào tháng 5 tới, đồng thời bảo vệ thành công 2 HCV tại SEA Games 29 ở Malaysia.

5 năm tới 
là thời cơ của Thanh Tùng

Đánh giá về Thanh Tùng, HLV đội tuyển TDDC VN Trương Minh Sang cho biết Thanh Tùng là VĐV rất chăm chỉ tập luyện và có tài năng để vươn xa hơn nữa. Anh Sang cho biết: “Trong thời gian tới, khi mà Phạm Phước Hưng đã lớn tuổi, Thanh Tùng cùng với Đinh Phương Thành sẽ là hai trụ cột quan trọng nhất của TDDC VN. Tôi nghĩ trong 5 năm tới sẽ là thời cơ của Lê Thanh Tùng”.

 

“Năm 2016, gia đình tôi mới chính thức có một căn nhà sau thời gian dài ở nhờ nhà ông bà ngoại hay ở nhà thuê. Giờ tôi cố gắng thi đấu thật tốt để có thành tích, giúp ba mẹ đỡ vất vả hơn."

VĐV Lê Thanh Tùng

 

Theo thethao.tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết