Tiếng Việt | English

06/02/2020 - 10:40

Quyết liệt ứng phó dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và lây lan ra 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến 17 giờ ngày 05/02/2020, Việt Nam ghi nhận 10 trường hợp dương tính với nCoV. Trước diễn biến xấu, phức tạp của dịch bệnh này, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An - Huỳnh Minh Phúc dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

 PV: Công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Minh Phúc: Hiện tỉnh triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới củavirus Corona. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương có phương án chống dịch. Tất cả vì mục tiêu chung là phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Ngành y tế tăng cường giám sát tại cộng đồng, giám sát dựa vào sự kiện nhằm phát hiện ca nghi ngờ sớm nhất để cách ly kịp thời tránh lây lan; triển khai khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ nước thứ ba (Trung Quốc) hoặc từ các nước có dịch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các phương án ứng phó dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ.

 PV:Xin ông cho biết cụ thể hơn về các phương án phòng, chống dịch bệnh?

Ông Huỳnh Minh Phúc: Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh được xây dựng với 3 tình huống. Tình huống 1 là chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh thì mục tiêu là phát hiện sớm trường hợp người đến tỉnh từ vùng có dịch.

Tình huống 2 là xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh thì khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Tình huống 3 là khi có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thì đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

 PV: Các cơ sở y tế trong tỉnh triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh như thế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Minh Phúc: Hiện các cơ sở y tế căn cứ vào hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới củavirus Corona do Bộ Y tế ban hành và dựa vào kiến thức, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh H5N1 và dịch SARS trước đây để thực hiện quy trình khám, sàng lọc, chẩn đoán và làm xét nghiệm bệnh phẩm kịp thời nếu có phát hiện bệnh.

Ngoài ra, các dụng cụ phòng, chống dịch và các thiết bị y tế được chuẩn bị đầy đủ. Một số bệnh viện được bổ sung thêm máy X-quang di động chụp tại giường và các thiết bị phòng hộ cho cán bộ y tế trong trường hợp có ca nghi ngờ nhiễm bệnh.

 PV:Người dân Long An đang quan tâm 2 trường hợp người Trung Quốc nhiễm virus Corona tại Việt Nam. Đặc biệt, 2 người này từng di chuyển qua địa phận tỉnh Long An. Xin ông thông tin thêm về 2 trường hợp này?

Ông Huỳnh Minh Phúc: 2 trường hợp dương tính với virus Corona là 2 bệnh nhân người Trung Quốc, trong đó bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, người cha) cùng vợ từ Vũ Hán (Trung Quốc) sang Việt Nam thăm con trai là Li ZiChao (28 tuổi) đang sinh sống và làm việc tại ấp 3, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Ngày 17/01/2020, anh Li ZiChao ra Nha Trang để đón cha, mẹ, trong thời gian này, anh ở cùng phòng cha, mẹ. Họ rời Nha Trang bằng xe lửa về TP.HCM vào ngày 19/01/2020 và rời TP.HCM để đến Long An bằng taxi vào ngày 21/01/2020.

Tại Long An, nơi gia đình đến là xí nghiệp mới thành lập, chỉ có nhà kho, xa rời nhà dân, xung quanh cũng không có quán, tiệm, nhà nghỉ. Do đó, yếu tố tiếp xúc ban đầu hầu như không có. Chỉ có người quản lý trong ngày 21/01/2020 (tức ngày 27 tết) có đến đưa chìa khóa cho gia đình. Người quản lý này ở TP.HCM và được theo dõi sức khỏe thường xuyên, đến ngày 30/01/2020 (tức mùng 6 tết), sức khỏe của người này vẫn bình thường, không có dấu hiệu của bệnh lý về viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona.

Như vây, bệnh nhân Li Ding cùng vợ và con trai là Li ZiChao có đến lưu trú tại Long An nhưng chỉ tiếp xúc với người quản lý (đang khỏe mạnh), nguy cơ tiếp xúc với người dân trên địa bàn tỉnh là rất hiếm.

 PV: Trước những thông tin đồn thổi về các trường hợp mắc bệnh có đi qua địa phận Long An, ông có gì nhắn nhủ với người dân?

Ông Huỳnh Minh Phúc: Trước hết, người dân phải an tâm, không nên hoang mang, lo lắng bởi tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và chưa phát hiện người tiếp xúc.

Người dân cần theo dõi thông tin chính thống từ các trang thông tin điện tử của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Long An, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An,… cần tỉnh táo, thận trọng với các thông tin từ mạng xã hội.

 PV: Xin cảm ơn ông!./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết