Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 20:20

Quyết tâm được tái công nhận xã nông thôn mới

Xây dựng xã nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững danh hiệu lại càng khó hơn, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã đạt chuẩn NTM, đến nay, các tiêu chí (TC) được duy trì, giữ vững và nâng chất, đồng thời tập trung thực hiện các TC đạt thấp so với bộ TC mới.

Hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang

Hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang

Duy trì, nâng chất các tiêu chí

Cuối năm 2015, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Những ngôi nhà dột nát, tạm bợ trước kia dần được thay thế bằng những ngôi nhà tường khang trang. Đường trục liên xã được nhựa hóa, đường ngõ, xóm sạch, đẹp, không còn lầy lội vào mùa mưa. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững,... 

Tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá theo bộ TC mới, xã Vĩnh Bình bị “rớt” 3 TC (hộ nghèo, y tế, môi trường). Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy cho biết: Địa phương đang tập trung thực hiện các TC chưa đạt, mà giảm nghèo là TC hàng đầu, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lộ trình thực hiện, các hội, đoàn thể tiếp tục vận động hội viên, đoàn viên tham gia bảo hiểm y tế; vận động người dân chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, các trục đường giao thông bảo đảm sạch, đẹp. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền gìn giữ, phát huy hiệu quả các TC đạt chuẩn”.

Sau 2 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn của xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ có nhiều đổi thay. Đường trục xã, liên xã, trục ấp, liên ấp được đầu tư xây dựng khang trang, thuận lợi trong việc đi lại và giao thương hàng hóa, điều mà mấy năm về trước, người dân ở đây không dám nghĩ tới. Kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, điện phủ kín trên địa bàn toàn xã, an ninh chính trị ổn định,... từ đó, đời sống người dân được nâng lên. Ông Nguyễn Ngọc Thái, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh, cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, từng hộ dân ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh làm hàng rào, trồng hoa hai bên đường để tạo cảnh quan. Người dân ấp Bình Thạnh còn kéo đèn đường chiếu sáng ban đêm để bảo đảm an toàn giao thông và an ninh, trật tự,...”.

Cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp

Cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp

Tuy nhiên, so với bộ TC mới, hiện xã Bình Tịnh còn 2 TC đạt thấp là môi trường và hình thức tổ chức sản xuất cần tiếp tục thực hiện, nâng chất. Xã đang tập trung mọi nguồn lực, kết hợp nguồn vốn của trên hỗ trợ tiếp tục đầu tư nhằm tạo điều kiện cho người dân trong xã phát triển sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao đời sống văn hóa trên địa bàn. Từ đó, góp phần giữ vững danh hiệu xã NTM theo hướng bền vững. Chủ tịch UBND xã Bình Tịnh - Phan Minh Thắng thông tin: “Xác định vai trò chủ thể của người dân, xã kết hợp các ngành, đoàn thể tăng cường vận động các hộ dân tiếp tục giữ vững và nâng chất các TC đã đạt để phát huy hiệu quả lâu dài. TC nào thấy có dấu hiệu đi xuống thì chính quyền cùng người dân cố gắng tập trung nâng cao, tiếp tục phấn đấu được tái công nhận xã NTM”.

Nỗ lực để được tái công nhận

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng không ngừng nỗ lực duy trì, giữ vững và nâng chất các TC để được tái công nhận. Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thạnh - Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Xây dựng thành công xã NTM đã khó, giữ vững danh hiệu càng khó hơn. Với sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương, đến nay, các TC được duy trì, giữ vững và nâng chất. Để làm được điều này, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, địa phương còn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; phân công thành viên, cán bộ phụ trách từng nhóm TC”.

Xã đặc biệt quan tâm những TC đạt thấp: Giao thông, nhà ở dân cư, y tế, môi trường. Theo đó, tiếp tục thi công tuyến đường trục ấp, liên ấp bảo đảm cứng hóa. Người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện tăng, đạt gần 88%. TC môi trường cũng được người dân tích cực hưởng ứng, thực hiện nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Để đời sống người dân ngày càng được cải thiện, xã đề ra nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững như tiếp tục mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Ngoài ra, xã thành lập thêm 3 hợp tác xã nông nghiệp, các hợp tác xã thực hiện ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản. Tính đến nay, toàn xã còn 2,34% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người 46,6 triệu đồng/năm.

Tiếp tục nâng chất các tiêu chí đạt thấp

Tiếp tục nâng chất các tiêu chí đạt thấp

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy, để được tái công nhận vào năm 2020, thời gian qua, địa phương luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và đề ra những giải pháp với quyết tâm thực hiện hoàn thành. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành 19/19 TC, chờ được tái công nhận. Cụ thể, đối với TC môi trường, sau khi được huyện đầu tư 2,4 tỉ đồng xây dựng mới trạm cấp nước tại ấp 2, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tăng lên 65%. Ngoài ra, địa phương còn thường xuyên tổ chức ra quân cải tạo cảnh quan môi trường, dọn vệ sinh nơi công cộng; tổ chức thu gom rác thải; vận động các hộ dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, xây dựng cổng rào, vườn, nhà ở xanh, sạch, đẹp.

Để đạt TC hộ nghèo, địa phương tăng cường công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, giúp người dân tăng thu nhập, đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đến nay, xã còn 26 hộ nghèo, chiếm 2,71%. Riêng TC y tế, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phân công các đoàn thể vận động hội viên tham gia, đến nay, hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,37%./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết