08/06/2015 - 08:00

Công ty Cổ phần Vận tải Long An

Quyết tâm khôi phục thương hiệu

Từ sau khi cổ phần (CP) hóa đến nay, Cty CP Vận tải Long An đang đứng trước nhiều thách thức cho sự tồn tại và phát triển. Khi không còn “bầu sữa” từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, cty phải tự “bơi” trong cơ chế thị trường đầy khắc nghiệt và cạnh tranh gay gắt. với cơ sở vật chất đã xuống cấp, và nhất là trong suốt thời gian dài Cty Vận tải Tân An (tiền thân trước đây) hoạt động không hiệu quả, chính vì vậy, việc cp hóa cty vào tháng 1-2015 đã đem lại “luồng sinh khí mới”, góp phần vực dậy một doanh nghiệp có bề dày truyền thống của ngành Giao thông - Vận tải Long An.

Sau khi Đại hội cổ đông thành công, Hội đồng quản trị Cty đã quyết định cắt giảm tối đa nhân sự không cần thiết để tiết kiệm chi phí, chỉ giữ lại những nhân viên có tâm huyết, kinh nghiệm, và trình độ chuyên môn phù hợp, đồng thời bắt tay ngay vào các hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra lợi nhuận. Theo đó, nắm bắt nhu cầu của thị trường, Cty đã hình thành Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe hạng 3, với những trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT, giúp Cty có đủ điều kiện phối hợp Sở GTVT tổ chức thi cấp bằng lái xe môtô, tạo nguồn thu đáng kể. Song song đó, với vị trí gần Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Long An, nên Cty đã mở nhà xưởng chuyên duy tu, sửa chữa, bảo trì các loại xe ôtô và xe cơ giới khác nhau đáp ứng nhu cầu thị trường đăng kiểm. Tận dụng lợi thế về kho bãi, Cty còn xây nhiều dãy nhà xưởng, vừa cho cá nhân, doanh nghiệp thuê chỗ đậu xe, vừa cho các ngành chức năng, như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông thuê làm nơi tạm giữ phương tiện vi phạm, bảo đảm không bị hư hỏng để chờ xử lý.

Phó Giám đốc Cty - Phạm Hồng Cúc, cho biết: “Nhằm tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo đảm phục vụ lâu dài trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, qua đó giúp Cty có thể cạnh tranh hiệu quả với các đơn vị vận tải khác, Ban giám đốc Cty quyết định mua bồn dự trữ, trực tiếp cung cấp nhiên liệu cho các đơn vị vận tải của mình”.

Hiện nay, Cty có các xe vận tải hành khách tham gia 3 tuyến cố định: Long An - Vũng Tàu, Tân An - Vĩnh Hưng, Tân An - Tân Hưng. Ngoài ra, còn có xe tham gia vận tải hành khách các tuyến buýt Tân An - Bình Hiệp, Tân An - Phú Mỹ,... Phó Giám đốc Phạm Hồng Cúc chia sẻ thêm: “Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục hiện đại hóa dàn xe nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận tải hành khách. Đồng thời, tích cực nghiên cứu thị trường để đề xuất Sở GTVT cho mở thêm các tuyến buýt, nhằm thu hút người dân đến với vận tải công cộng, giảm áp lực lưu thông do quá tải của xe cá nhân”.Trước đây, ngành GTVT Long An lớn mạnh không chỉ trên lĩnh vực vận tải đường bộ, mà cả trên lĩnh vực vận tải thủy, lúc đó tỉnh Long An có cả đội tàu, xà lan chuyên vận chuyển hàng hóa sông - biển với khối lượng lớn, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty - Nguyễn Thị Kim Dung, cho biết: “Điểm nhấn trong việc vực dậy Cty CP Vận tải Long An là chúng tôi quyết tâm khôi phục lại việc vận tải thủy nội địa - một ngành nghề truyền thống của Cty. Trong đó, Cty có lợi thế về mặt bằng với diện tích trên 1ha, giáp với sông Vàm Cỏ Tây, rất thuận lợi cho việc mở các xưởng đóng tàu, xà lan, hoặc xây dựng kho, bãi trung chuyển hàng hóa giữa đường thủy và đường bộ”.

Để góp phần hiện thực hóa dự án nêu trên, Cty đã cho san lấp mặt bằng và xin chủ trương UBND tỉnh cho kêu gọi thu hút đầu tư. Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn như việc định giá thuế đất, Giám đốc Cty CP Vận tải Long An - ông Cao Minh Trí, trăn trở: “Mức giá thuế đất mà tỉnh áp cho Cty quả thật chưa phù hợp, gây nhiều bất lợi, vì thực tế mặt bằng của Cty cách xa Quốc lộ 1 hơn 50m. Tuy nhiên, tỉnh vẫn áp giá thuế như tại các vị trí giáp Quốc lộ 1 là chưa công bằng”.

Nhằm góp phần thúc đẩy GTVT của tỉnh nhà phát triển, UBND tỉnh và Sở GTVT đã có giải pháp tháo gỡ, tạo cơ chế thông thoáng, thu hút các thành phần kinh tế tham gia trong lĩnh vực GTVT. Tuy nhiên, các cấp có thẩm quyền cần tiếp tục có thêm những giải pháp thiết thực hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận tải an tâm đầu tư, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, giúp GTVT tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết