Tiếng Việt | English

26/12/2019 - 19:22

Quyết tâm mang vinh quang về cho tỉnh nhà

Còn ít ngày nữa Đội tuyển học sinh giỏi (HSG) cấp quốc gia của Long An sẽ tham gia tranh tài cùng HSG cả nước tại Kỳ thi chọn HSG cấp quốc gia THPT năm học 2019-2020. Mỗi em có một "chiến lược" riêng nhằm hướng đến mục tiêu chung giành giải cao tại kỳ thi quan trọng này.

Đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa tham gia thực hành
Đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa tham gia thực hành

Nỗ lực ôn tập 

Từ khi trở thành thành viên của Đội tuyển HSG cấp quốc gia, Nguyễn Trần Đức Thiện - HS lớp 12L, Trường THPT Chuyên Long An, bước vào một chặng đường học tập mới. Các buổi chiều trong tuần, Thiện cùng 5 bạn khác trong đội tuyển Lý ôn tập, học bồi dưỡng và làm bài tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. Không gian lớp học rộng rãi, thoáng mát và đầy đủ trang thiết bị từ học tập đến thực hành giúp Thiện và các bạn ôn tập cũng như tiếp thu kiến thức mới hiệu quả hơn.

Thiện chia sẻ: “Thích môn Lý ngay ngày đầu tiếp xúc nên chinh phục các cuộc thi về môn học này là ước mơ của em. Đến với Lý bằng sự đam mê nên áp lực trong ôn tập, bồi dưỡng cũng không quá nặng đối với em. Ngoài ra, giáo viên luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em và các bạn, không khí lớp học cũng thoải mái nên ai cũng có thể giải phóng bản thân, phát huy được năng lực tiềm ẩn”.

Bên cạnh học trên lớp, Thiện còn tự học thông qua các tài liệu mà giáo viên cung cấp cũng như sách nâng cao tại thư viện và các bài tập khó trên Internet. Nhờ vậy, gần 3 tháng nỗ lực ôn tập, Thiện bổ sung cho mình không ít “hành trang kiến thức” mới.

Cùng quyết tâm ôn tập trong kỳ thi này là Nguyễn Thị Trúc Phương - HS lớp 12CD12, Trường THPT Cần Đước, huyện Cần Đước. Phương là thành viên Đội tuyển HSG cấp quốc gia của tỉnh môn Địa lý.

Tham gia học bồi dưỡng tập trung tại Trường THPT Chuyên Long An, Phương nỗ lực học và ôn tập. Trong đó, Phương phát huy tinh thần tự học trong các giờ tự học và thời gian rảnh. “Gần 3 tháng nay, em nỗ lực rất nhiều trong việc ôn tập và bổ sung kiến thức mới, nâng cao. Ngoài học trên lớp, em tham gia học nhóm với bạn bè để có thêm kinh nghiệm và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ” - Phương thổ lộ. Với nỗ lực của mình, cô học trò miền hạ cũng mong muốn giành được giải cao trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tham gia ôn tập, bồi dưỡng tập trung, các em được học theo chương trình riêng. Cô Phạm Thị Bảo Châu - giáo viên môn Hóa, Trường THPT Chuyên Long An, cho biết: “HS được học các chuyên đề nằm trong Chương trình chuyên sâu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, HS học lý thuyết, làm bài tập và thực hành. Nhìn chung, tất cả HS đều có ý thức tự học rất tốt nên qua gần 3 tháng, các em tiến bộ rõ. Khả năng xử lý đề của các em khá tốt. Đó là kết quả của sự cố gắng và nỗ lực học tập nghiêm túc”.

Đội tuyển học sinh giỏi môn Địa tập trung nghiên cứu kiến thức mới

Đội tuyển học sinh giỏi môn Địa tập trung nghiên cứu kiến thức mới

Tự tin trước kỳ thi

Sau gần 3 tháng ôn tập và bồi dưỡng nghiêm túc, các thành viên đội tuyển HSG tự tin bước vào Kỳ thi chọn HSG cấp quốc gia THPT năm học 2019-2020 sắp tới. Bởi, các em không chỉ hài lòng về vốn kiến thức tích góp được mà còn có “bí quyết” riêng để đạt kết quả cao.

Nguyễn Hữu Tiến - thành viên Đội tuyển HSG môn Hóa, tiết lộ: “Ngoài nắm vững kiến thức lý thuyết, tiếp cận nhiều dạng bài tập khác nhau, tâm lý trước khi thi cũng rất quan trọng. Mặc dù cũng đặt mục tiêu giành giải cao nhưng em quan tâm giữ tâm lý thoải mái khi tham gia kỳ thi. Mỗi khi căng thẳng, áp lực, em thường đi bộ và nghe nhạc để tâm trạng tốt hơn. Ngoài ra, gia đình, thầy cô, bạn bè cũng là động lực giúp em tự tin hơn trong kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Với Trúc Phương thì bí quyết là giữ gìn sức khỏe thật tốt, để đầu óc nghỉ ngơi một vài ngày trước khi chính thức bước vào kỳ thi. “Gần thi, em không thức khuya học bài như trước nữa; đồng thời chú ý ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe tốt nhất bước vào kỳ thi. Bởi theo em, sức khỏe tốt thì tinh thần cũng tốt và khả năng vận dụng đầu óc cũng tốt hơn” - Phương tâm sự.

Mỗi HS đều nỗ lực ôn tập, học bồi dưỡng và có một bí quyết riêng để tự tin bước vào kỳ thi, với mong muốn đạt kết quả cao nhất có thể, mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

Kết thúc Kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh THPT, những HS đoạt giải cao được chọn vào đội tuyển để tiếp tục ôn luyện tranh tài tại kỳ thi cấp quốc gia. Theo đó, Long An có 70 HS tham gia Kỳ thi chọn HSG cấp quốc gia năm học 2019-2020. Trong đó, 54 HS thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; 16 HS thuộc Trường THPT Năng khiếu, Đại học Tân Tạo (Đức Hòa). HS tham gia thi HSG ở các môn: Toán, Ngữ văn, Lý, Hóa, Sinh, Địa, Sử, Tin học, Tiếng Anh. Kỳ thi chọn HSG cấp quốc gia THPT năm học 2019-2020 diễn ra trong 3 ngày từ 27 đến 29/12/2019.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết