Tiếng Việt | English

05/12/2019 - 19:00

Ra mắt ứng dụng lịch Trường Sa trên nền tảng Apps Store, Google Play

Lịch Trường Sa đã triển khai đồng thời lịch giấy và lịch trên nền tảng số để lan tỏa nhanh hơn, kịp thời hơn, chính xác hơn, rộng rãi hơn đến người Việt ở trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế.

Ứng dụng lịch Trường Sa trên nền tảng Apps Store và Google Play (gọi là App Lịch Trường Sa) đã chính thức ra mắt ngày 5/12 tại Hà Nội.

Chương trình do Ban liên lạc các Chiến sỹ Trường Sa, Quỹ Trường Sa - Nhà giàn DK1 hành trình của trái tim, Công ty trách nhiệm hữu hạn Truyền thông và Giải trí Hoàng Trường (Hoàng Trường Media) phối hợp tổ chức.

Ông Lê Hồng Quân, Phó Chủ nhiệm Dự án “Lịch Trường Sa - Nhà giàn DK1, hành trình của trái tim” cho biết trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, lịch giấy không thuận tiện cho việc vận chuyển đi xa, đặc biệt là đối với các kiều bào ở nước ngoài.

Để bắt kịp xu thế chung và đáp ứng yêu cầu của xã hội, năm 2019, Dự án “Lịch Trường Sa - Nhà giàn DK1, hành trình của trái tim” đã triển khai đồng thời lịch giấy và lịch trên nền tảng số, để những hình ảnh về Trường Sa, để lịch Trường Sa lan tỏa nhanh hơn, kịp thời hơn, chính xác hơn và rộng rãi hơn đối với cộng đồng người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, phần mềm ứng dụng lịch Trường Sa không chỉ có những hình ảnh về Trường Sa, về nhà giàn DK1 hay các hình ảnh biển đảo của Việt Nam, mà còn có cả thơ ca, hò vè và những bài hát do chính kiều bào, do chính những người chiến sỹ, những người đã từng ra Trường Sa sáng tác, góp phần lan tỏa tình yêu biển đảo trong cộng đồng, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa.

Ứng dụng lịch Trường Sa có các chức năng như ngày (âm, dương), tháng, năm, thời tiết, tạo lịch hẹn, tạo ghi chú, các ngày lễ tết, thông tin về biển, đảo, thềm lục địa, các ngày lễ kỷ niệm của đất nước...

Người dùng có thể sử dụng hệ điều hành IOS, Androi để tải ứng dụng trên Apps Store và Goole play và sử dụng miễn phí như các ứng dụng lịch đã phổ biến.

Bên cạnh những chức năng cơ bản như thông báo ngày tháng năm, lễ, tết, sự kiện…, ứng dụng Lịch Trường Sa được thể hiện bằng những hình ảnh của biển, đảo, thềm lục địa của Việt Nam do các cá nhân trong nước, bà con kiều bào chụp lại trong những chuyến công tác ra thăm quân dân chiến sỹ Trường Sa, nhà giàn DK1 qua các năm.

Trên nền hình ảnh sinh động về biển đảo, thềm lục địa, ứng dụng còn có thêm những dữ liệu thông tin ( từ nguồn của Cục Chính trị, Quân chủng Hải quân) như thông tin về các đảo, các ngày lễ kỷ niệm, khu vực thềm lục địa, các lực lượng chấp pháp trên biển, các khái niệm theo Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982…

Cùng với đó, những câu chuyện, tác phẩm thơ, ca khúc viết về biển, đảo, về lực lượng chấp pháp trên biển, về những người lính hải quân đã được cấp phép xuất bản, lưu hành theo quy định cũng được cập nhật trên ứng dụng, nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ, những hiểu biết về biển đảo, thềm lục địa, chủ quyền của Tổ quốc, thông qua đó, những hình ảnh đẹp về biển, đảo, thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam sẽ được lan toả đi khắp năm châu, đến với bạn bè quốc tế.

Ngoài việc là một ứng dụng thông thường, ứng dụng lịch Trường Sa sẽ là sản phẩm dành cho người dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài, bạn bè quốc tế quan tâm đến biển đảo, những người chiến sỹ, những ngư dân nơi đầu sóng ngọn gió bám biển, bám đảo, bán ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

“App Lịch Trường Sa sẽ trở thành cầu nối những người đã từng đến Trường Sa, nhà giàn DK1 (thuộc thềm lục địa phía Nam), kết nối những người yêu mến biển, đảo, từ đó, xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất cùng nhau hướng về biển đảo thân yêu thông qua những việc làm ý nghĩa," ông Lê Hồng Quân chia sẻ.

Dự án “Lịch Trường Sa - Nhà giàn DK1, hành trình của trái tim” được khởi xướng từ năm 2018, với những thành viên ban đầu là những cán bộ và kiều bào ra thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Với mong muốn lan tỏa mạnh mẽ những hình ảnh của biển đảo Việt Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế, trong hai năm Dự án đã xuất bản gần 10.000 cuốn lịch giấy (để bàn và treo tường) với hình ảnh về các đảo thuộc Trường Sa và nhà giàn DK1.

Những cuốn lịch này đã đến được với nhiều cá nhân tổ chức trong nước, đặc biệt đến được với bà con Việt kiều tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Canada, Anh, Nga, Đức, Ba Lan, Algeria, Ukraine…

Số tiền lợi nhuận thu được thông qua việc in và bán lịch được nhóm Dự án dùng để chăm lo cho hậu phương của những chiến sỹ đang ngày đêm canh gác biển trời thiêng liêng của Tổ quốc ngoài quần đảo Trường Sa cũng như nhà giàn DK1.

Đến nay, dự án đã cấp 32 suất học bổng (trị giá 3 triệu đồng/suất) cho con của các chiến sỹ Trường Sa. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019, Dự án cũng tặng những món quà ý nghĩa cho các chiến sỹ Trường Sa.

“Đây là một Dự án vừa mang tính xã hội, đồng thời góp phần vào việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam với Trường Sa, qua đó khơi dậy lòng yêu nước cũng như tinh thần tự hào tự tôn dân tộc, đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài," ông Lê Hồng Quân cho biết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết