Tiếng Việt | English

14/12/2016 - 08:58

Rác - chuyện nhỏ, hậu quả lớn

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển KT-XH, vấn đề môi trường ngày càng được xã hội nhận thức và quan tâm nhiều hơn, đầy đủ hơn. Ngoài đặt trọng tâm vào tăng trưởng kinh tế, Long An cũng thể hiện rõ yêu cầu và quyết tâm phát triển bền vững. Trong thu hút đầu tư, tỉnh ưu tiên chọn lựa công nghệ thân thiện với môi trường. Ngoài ra, xử lý rác thải, nước thải trở thành chỉ tiêu trong nghị quyết, kế hoạch của các cấp ủy, chính quyền các cấp và là tiêu chí trong xây dựng, công nhận các danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới.

Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nhiều nơi còn xây dựng các mô hình, hoạt động hướng đến xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, “Chiến dịch hè tình nguyện”; Hội Phụ nữ với các hoạt động “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”,... Ở những nơi có điều kiện thì tổ chức thu gom rác thải, nơi xa đường giao thông thì vận động phân loại rác, xây dựng hố tự hủy rác; ngành nông nghiệp xây các bể chứa rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật;...

Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xã văn hóa - nông thôn mới không thể tách rời việc thu gom, xử lý rác. Trước hết, cần thường xuyên đưa việc này vào giáo dục, sinh hoạt kỹ năng sống, bảo vệ sức khỏe, môi trường cho học sinh trong trường học để sớm hình thành thói quen ngăn nắp, sạch sẽ, vệ sinh. Trong gia đình, cộng đồng, người lớn phải làm gương, răn dạy cho trẻ nhỏ bỏ rác đúng nơi quy định. Ngoài xã hội, gắn việc vận động xây dựng cộng đồng xanh, sạch, đẹp phải xử lý nghiêm tình trạng vứt rác tùy tiện; phải bố trí hợp lý các thùng rác để người đi đường bỏ rác tiện lợi; tổ chức tốt việc thu gom, xử lý rác, nhất là xử lý rác tại nguồn. Trong bình xét “Đô thị văn minh, nông thôn mới”, xã văn hóa, gia đình văn hóa, xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em,... phải thực hiện nghiêm túc tiêu chí về môi trường, trong đó có thu gom, xử lý rác. Kiên quyết không chấp nhận danh nghĩa là địa phương văn hóa, văn minh mà còn tình trạng xả rác tùy tiện, nhếch nhác.

Rác là chuyện nhỏ nhưng dẹp nạn xả rác tùy tiện là việc không dễ nếu còn những cá nhân thiếu ý thức; các cấp, các ngành chức năng thiếu quan tâm, quyết tâm và còn chạy theo thành tích./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết