Tiếng Việt | English

09/10/2017 - 11:54

Rắn lục đuôi đỏ cắn nhiều người phải nhập viện

Người dân xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đang hoang mang, lo lắng vì rắn lục đuôi đỏ xuất hiện thời gian gần đây. Hơn 10 người dân tại xã bị loại rắn này cắn, một số trường hợp phải nhập viện cấp cứu.

Sau 3 ngày điều trị, ông Nguyễn Văn Tây được xuất viện, về nhà uống thuốc thêm, đến nay khỏi hẳn

Hơn 10 ngày trước, trong lúc đi lưới cá, ông Nguyễn Văn Tây, ngụ ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại không may bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị. Ông kể, hôm đó khoảng 18 giờ, ông đi từ nhà xuống bến xuồng gần nhà chuẩn bị đi giăng lưới bắt cá. Phía trước có một nhánh tràm cản trước mặt, ông đưa tay bẻ nhánh tràm thì bị con rắn cắn vào mô bàn tay trái.

Khoảng 10 phút sau, bàn tay ông bị sưng phù, đau nhức rồi dần lan cả cánh tay. Ông được người nhà chuyển đến Trại rắn Đồng Tâm ngay trong đêm để chữa trị. Sau 3 ngày điều trị, ông được xuất viện về nhà, uống thuốc thêm đến nay khỏi hẳn.

Vào đầu năm 2017, anh Lê Văn Còn, ngụ ấp Cả Sậy cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào chân, phải nhập viện chữa trị hơn 1 tuần lễ. “Khoảng 19 giờ hôm đó, tôi đi từ trong nhà ra sân, đạp trúng con rắn và bị nó cắn vào chân. Tôi hô hoán, mọi người trong nhà dùng đèn rọi, phát hiện và đập chết con rắn lục đuôi đỏ to bằng ngón chân cái, cách đó vài bước chân. Chỉ khoảng 15 phút sau, chân tôi sưng phù và thấy khó thở nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu” - anh Còn nhớ lại.

Dù được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Hưng cấp cứu kịp thời nhưng do chất độc phát tán nhanh nên anh Còn được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An tiếp tục chữa trị hơn 1 tuần mới xuất viện.

Hay trường hợp cháu Lê Hạ Vy (8 tuổi), ngụ ấp Cả Sậy, hơn 10 ngày trước cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào đùi khi nằm trên giường ngủ và được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sưng phù, đau nhức.

Theo người dân nơi đây, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện khoảng hơn 1 năm trở lại đây, người dân cũng thường xuyên phát hiện rắn trú ẩn ở các lùm cây xung quanh nhà, cặp các tuyến kênh. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã có hơn 10 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, có trường hợp phải nhập viện chữa trị.

Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa Long An - bác sĩ Nguyễn Đức Nhã khuyến cáo, khi bị rắn lục đuôi đỏ hoặc nghi ngờ các loại rắn độc cắn, nạn nhân tuyệt đối không được ở nhà tự chữa trị bằng các bài thuốc dân gian mà phải khẩn trương đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và tiêm huyết thanh kháng nọc độc càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, để phòng tránh rắn, người dân cần vệ sinh, phát quang bụi rậm xung quanh nhà. Trước khi ngủ cần kiểm tra kỹ mùng, mền, góc giường, tủ và đóng kín các cửa lại, phòng ngừa rắn vào nhà./.

Văn Đát 

Chia sẻ bài viết