Tiếng Việt | English

29/10/2017 - 11:31

Rau, củ, quả - món ăn bổ dưỡng, thanh mát

Món ăn được chế biến từ rau, củ, quả luôn hấp dẫn người thưởng thức bởi hương vị thanh mát, ngon ngọt tự nhiên. Không quá cầu kỳ, chỉ cần qua vài công đoạn chế biến đơn giản, cả gia đình sẽ có những món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng.

Củ, quả chiên giòn

Đây là món ăn hấp dẫn nhưng nguyên liệu chế biến khá đơn giản: 1 trái cà tím, 1 củ sen, 1 trái bí đỏ nhỏ, 1 củ khoai lang; 1 quả trứng gà, muối, hạt nêm, 1 chén nhỏ bột mì. Khoai lang, bí đỏ và củ sen gọt vỏ, rửa sạch với nước lạnh rồi cắt lát mỏng, củ sen cắt khoanh cho đẹp mắt. Nếu muốn món ăn nhìn bắt mắt hơn, có thể cắt thành hình theo ý thích. Tùy theo khẩu vị, sở thích của mỗi người, có thể thay đổi nguyên liệu chế biến với các loại củ, quả khác.

Củ, quả chiên giòn hấp dẫn

Sau đó, ngâm cà tím, củ sen với nước muối pha loãng để không bị thâm. Riêng bí đỏ, khoai lang thì rắc muối lên 2 mặt, để khoảng 15 phút để tiết nước ra bớt. Cũng với cách làm này, sau khi chiên, bí đỏ và khoai lang sẽ giữ được độ giòn lâu hơn.

Kế đến là công đoạn pha hỗn hợp bột chiên: Hòa tan bột mì với nước lọc, trứng gà được bóc vỏ cho vào chén, cho thêm 1/4 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm vào để món ăn có vị đậm đà hơn. Trộn tất cả vào, khuấy đều cho trứng gà và bột mì hòa vào nhau. Phủ qua củ, quả một lớp bột mỏng, cho vào chảo dầu đang sôi, chiên cho đến khi vàng đều hai mặt rồi vớt ra để cho ráo dầu. Cảm nhận đầu tiên khi thưởng thức món củ, quả chiên giòn là vị béo, ngọt, giòn của củ, quả cùng với hương thơm hấp dẫn. Củ sen, khoai lang, bí đỏ, cà tím giòn tan dùng để ăn vặt hoặc ăn cơm đều ngon. Món ăn này sẽ ngon hơn nếu chấm với tương ớt, tương xí muội hoặc nước tương.

Xà lách trộn dầu giấm

Xà lách trộn dầu giấm là món ăn rất quen thuộc và phổ biến trong thực đơn hàng ngày của mọi gia đình. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể, được rất nhiều người ưa chuộng. Nguyên liệu cần có cho món ăn này gồm: Rau xà lách, cà chua, dưa leo, hành tây, bắp cải tím, dầu mè, giấm gạo, đường, muối, hạt nêm và tiêu xay,...

Xà lách được cắt gốc, tách bỏ các lá bị hư hoặc giập nát rồi rửa kỹ với nước. Sau đó, ngâm xà lách vào nước muối pha loãng khoảng 20 phút rồi vớt ra, rửa lại với nước sạch, để ráo. Khi xà lách ráo nước, đem cắt khúc vừa ăn rồi cho vào tô lớn. Hành tây lột vỏ, bắp cải tím tách ra từng lá, cà chua cắt bỏ cuống, dưa leo cắt bỏ hai đầu rồi đem chà xát cho ra nhựa đắng.

Tất cả được rửa sạch và ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 15 phút thì vớt ra, rửa lại với nước sạch, để ráo. Sau đó, đem cà chua cắt khoanh, dưa leo cắt lát xéo, hành tây và bắp cải tím cắt sợi mỏng.

Khâu pha chế dầu giấm là quan trọng nhất, quyết định sự thành công của món ăn. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà có cách pha chế riêng. Có thể pha dầu giấm theo công thức: 3 muỗng nước lọc, 2 muỗng giấm gạo, 2 muỗng đường, 1 muỗng dầu mè, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê tiêu xay, khuấy đều cho đến khi hạt nêm, muối, đường tan ra hoàn toàn.

Cuối cùng, rưới hỗn hợp dầu giấm vào tô có sẵn xà lách, cà chua, dưa leo, bắp cải tím và hành tây, trộn đều tay, để khoảng 15 phút là có thể bày ra đĩa trang trí và thưởng thức. Trong khoảng thời gian đó, thỉnh thoảng đảo đều lên để gia vị thấm vào nguyên liệu. Xà lách trộn dầu giấm thường được dùng kèm trong các món ăn khai vị.

Rau, củ, quả xào ngũ sắc

Một món ăn bổ dưỡng, thanh mát, không cần mất nhiều thời gian để chế biến phải kể đến là rau, củ, quả xào ngũ sắc với sự kết hợp giữa bắp cải trắng, bắp cải tím, bông cải xanh, củ cải đỏ, ớt chuông đỏ, đậu hà lan.

Rau, củ, quả xào ngũ sắc đẹp mắt, bổ dưỡng với nhiều dưỡng chất

Đậu hà lan, ớt chuông đỏ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Bắp cải trắng, bắp cải tím ngâm qua nước muối 15 phút, rửa sạch, vớt ra, để ráo, cắt miếng dài. Đặt lên bếp một nồi nước sạch, nấu sôi, luộc sơ rau, củ, quả. Đây là bí quyết giúp rau, củ, quả giòn hơn cũng như giữ được màu sắc tự nhiên. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào phi thơm với tỏi. Khi tỏi dậy mùi thơm thì lần lượt cho rau, củ, quả vào xào nhanh và thêm gia vị, nêm nếm vừa ăn. Rau, củ xào chín tới thì tắt bếp, bày ra dĩa, ăn khi còn nóng sẽ cảm nhận đầy đủ vị giòn, ngọt.

Với hương vị thanh ngọt tự nhiên, màu sắc bắt mắt, bổ dưỡng, những món ăn được chế biến từ rau, củ, quả sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời trong thực đơn bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình./.

Rau, củ, quả là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ cho cơ thể. Khi chế biến rau, củ, quả, cần ngâm, rửa nhiều lần bằng nước sạch để loại bỏ thuốc trừ sâu, hóa chất và các nguồn lây bệnh khác.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích