Tiếng Việt | English

22/09/2018 - 10:21

Rau, củ, quả nhập nhằng chuyện tem, nhãn gây khó cho người tiêu dùng

Từ trước đến nay, người tiêu dùng (NTD) đi chợ hoặc siêu thị mua rau, củ, quả ít chú ý đến các loại tem, nhãn dán trên các sản phẩm. Nếu như có chú ý thì giữa hàng loạt loại tem, nhãn, NTD như lạc vào ma trận, khó phân biệt đâu là rau, củ, quả an toàn.

Người tiêu dùng xem thông tin từ tem, nhãn trên sản phẩm rau, củ, quả tại siêu thị

Người tiêu dùng xem thông tin từ tem, nhãn trên sản phẩm rau, củ, quả tại siêu thị

Hoa mắt vì tem, nhãn

Bà Nguyễn Kim Cúc, ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết: "Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình, tôi thường chọn mua rau, củ, quả có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tem, nhãn đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều khi trên cùng một sản phẩm có rất nhiều tem, nhãn khiến người mua hoa mắt. Tôi ví dụ, một gói rau thôi mà có rất nhiều tem khẳng định chất lượng: Nhãn VietGAP, tem truy xuất của riêng đơn vị sản xuất, tem của đơn vị kinh doanh, tem truy xuất nguồn gốc của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,... khiến người mua chẳng biết đường nào mà lần".

Một bạn gái trẻ vừa chọn trái cây tại Co.opMart Tân An, vừa nói: "Ở đây, trái cây ngoại nhập thì dễ phân biệt, còn các loại trái cây trong nước cũng có tem, nhãn ghi chú rõ ràng. Tuy nhiên, ở một vài sản phẩm rau, củ, có nhiều loại tem nhưng lại khác nhau về hình dạng, kích thước cũng như thông tin về nguồn gốc khiến người mua như lạc vào ma trận".

Còn chị Lê Ngọc Hân, ngụ phường 1, TP.Tân An, chia sẻ: "Không có các loại tem truy xuất nguồn gốc, khẳng định chất lượng, thương hiệu rau, củ, quả khiến NTD chưa thật sự an tâm về chất lượng sản phẩm của các đơn vị sản xuất. Nhưng nếu dán quá nhiều tem, nhãn trên cùng một mặt hàng cũng làm cho người mua bị "rối". Tôi nghĩ, chỉ cần một loại tem tổng hợp các thông tin chính xác nhất về chất lượng sản phẩm là đủ rồi".

Đại diện Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hòa (huyện Cần Đước) thông tin: Khi đưa các sản phẩm vào siêu thị phải có tem truy xuất nguồn gốc, nhưng mỗi nơi yêu cầu sử dụng mẫu mã, số liệu tem khác nhau. Co.opMart, Satra,... đều có những quy định tem, nhãn, cách ghi thời hạn, cách sử dụng khác nhau nên HTX cũng gặp khó trong vấn đề này.

Cần có tem, nhãn đáp ứng nhu cầu thông tin

Bà Nguyễn Thị Hương - tiểu thương chợ phường 3, TP.Tân An, nói: "Theo tôi biết, sản lượng rau, củ, quả đưa ra thị trường trên địa bàn tỉnh lên đến vài tấn/ngày nhưng số lượng sản phẩm có nguồn gốc chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Nếu giá cả, chất lượng là mối quan tâm đầu tiên của NTD thì hình thức có lẽ là điều kiện tiếp theo để họ quyết định mua một loại thực phẩm nào đó. Cũng có không ít NTD lưu ý tem, nhãn trên sản phẩm. Nhưng với sự nhập nhằng như hiện nay, rất khó để phân biệt được”.

Rau, củ, quả có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tem, nhãn đầy đủ

Với vẻ bề ngoài tươi tốt chưa chắc bảo đảm cho chúng ta điều gì, nhất là trong thời buổi tràn ngập những chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật và cả thực phẩm "biến đổi gen". Chị Trần Thị Tuyết, ngụ phường 4, TP.Tân An, cho rằng: "NTD ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận an toàn thực phẩm. Nhưng nếu trên mỗi loại sản phẩm đều đồng nhất về các yêu cầu việc dán tem, nhãn thì NTD sẽ dễ dàng lựa chọn hơn".

Theo đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh, bằng mắt thường, NTD rất khó nhận biết đâu là sản phẩm rau, củ, quả an toàn. Vì vậy, khi mua rau, củ, quả, NTD nên chọn sản phẩm có bao gói, thùng chứa, dây buộc hợp vệ sinh; trên bao bì hoặc nhãn gắn trực tiếp vào từng sản phẩm tối thiểu phải có thông tin của nhà sản xuất, nhà cung cấp;.../.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích