Tiếng Việt | English

16/10/2019 - 14:27

Rau đồng - đặc sản mùa nước nổi

Như một lời hẹn hò của thiên nhiên, mỗi khi mùa nước nổi về, các loại rau đồng như bông súng, bông điên điển, hẹ nước, rau nhút,... đồng loạt sinh sôi nảy nở, góp phần mang lại nguồn thu nhập cho nhiều người.

Hàng ngày, điểm tập kết rau đồng tại chợ Bàu Sậy thu mua 3-4 tấn rau đồng các loại

Hàng ngày, điểm tập kết rau đồng tại chợ Bàu Sậy thu mua 3-4 tấn rau đồng các loại

Vào những ngày này, tại các xã vùng trũng của huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An như Vĩnh Trị, Tuyên Bình Tây, Vĩnh Thuận,... mỗi ngày có hàng trăm người bơi xuồng đi nhổ bông súng, hái hẹ nước, bông điên điển,... khiến nhịp sống mùa nước nổi càng trở nên sôi động. 

Hơn 1 tháng nay, từ khi nước lũ đổ về, ngày nào các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Hon, ngụ xã Vĩnh Trị, cũng thu hoạch bông súng bán cho thương lái ở chợ Bàu Sậy (thị trấn Vĩnh Hưng). Ông Hon cho biết: “Thông thường vào tháng 5 âm lịch, gia đình tôi mua con giống bông súng về trồng, bình quân mỗi thiên 2 triệu đồng. Hiện nay, bông súng đỏ Đà Lạt có giá 3.500 đồng/kg, bông súng cơm có giá 7.000 đồng/kg. Trồng và thu hoạch bông súng cực lắm! Nước ăn tay, chân dữ lắm! Tuy nhiên, với 5.000m2 đất trồng bông súng, sau mùa thu hoạch, tôi có lợi nhuận hơn 20 triệu đồng. Số tiền này đủ trang trải cuộc sống gia đình trong mùa nước nổi”.

Còn những hộ không có đất trồng bông súng thì từ khuya, nhiều người bơi xuồng dọc các tuyến kênh hoặc trên các cánh đồng trũng hái bông điên điển, hẹ nước, rau muống đồng,... Chị Huỳnh Thị Ngọc Lợi, ngụ xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, cho hay: “Đối với gia đình tôi, có lũ đồng nghĩa có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Hiện nay, mỗi ngày, gia đình tôi có thu nhập gần 300.000 đồng từ việc hái rau muống đồng, bông súng, bông điên điển,...bán cho thương lái”.

Người dân có thêm thu nhập từ việc hái bông điên điển bán

Người dân có thêm thu nhập từ việc hái bông điên điển bán

Điểm tập kết rau đồng lớn nhất ở huyện Vĩnh Hưng là chợ Bàu Sậy. Chị Nguyễn Thị Bích Vân - thương lái thu mua rau đồng ở chợ Bàu Sậy, cho biết: “Mỗi ngày, tôi cung cấp từ 3-4 tấn rau đặc sản cho các chợ đầu mối tại TP.HCM như chợ Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn. Tôi mua rau đồng quanh năm, nhưng đến mùa nước nổi, hoạt động mua bán mới nhộn nhịp, đa dạng về chủng loại, từ đó sản lượng rau cũng tăng mạnh”.

15 giờ, người dân từ các xã bắt đầu chở nông sản sau một ngày thu hoạch về chợ Bàu Sậy bán cho thương lái. Chỉ trong chốc lát, cả khu vực rộng lớn đã phủ đầy các loại rau đặc sản mùa nước nổi từ bông súng, điên điển, hẹ nước đến rau muống, rau nhút.

Còn mùa khô, các loại rau đồng khan hiếm, thương lái tổ chức cho người dân trồng bông súng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiệp - tiểu thương Chợ Bàu Sậy, cho biết: “Mùa khô, các loại rau đồng rất ít nên tôi phối hợp 6 nông dân trồng 15ha bông súng. Ngoài ra, tôi còn thu mua thêm bầu, bí, mướp,... Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ rau đồng rất lớn nên bất kể người dân thu gom được bao nhiêu rau đồng đều được tôi thu mua hết bấy nhiêu. Giá cả cũng tương đối ổn định nên nhờ đó, người dân cũng có thêm nguồn thu nhập”.

Năm nay, lũ về muộn và thấp nên rau đồng cũng khan hiếm, đồng nghĩa với thu nhập của người dân giảm sút. Dù vậy, người dân vùng Đồng Tháp Mười vẫn lạc quan, bởi có nước, có tiền./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích