Tiếng Việt | English

18/01/2017 - 09:01

Rau màu sẵn sàng phục vụ tết

Hàng năm, cứ vào đầu tháng 12 âm lịch, những người trồng rau màu ở huyện Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An,… tỉnh Long An lại tất bật chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 3.600ha diện tích trồng rau màu, chủ yếu là rau ăn lá, rau gia vị, rau ăn quả...

Rau tăng giá, nông dân phấn khởi

Không khí tết đang tràn về trên các ruộng rau của Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hiệp, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc. HTX hiện có 110 xã viên, sản xuất 35ha, trong đó có gần 5ha được trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP.

Mùa tết năm nay, HTX mở rộng thêm 20% diện tích trồng rau, sản lượng tăng hơn 20% so với thường ngày, tập trung vào: Cải xanh, cải ngọt, hành lá, rau sống,…


Giá rau màu tăng, người dân phấn khởi đón tết (Trong ảnh: 3 công hành lá phục vụ tết của ông Châu Văn Phượng, ngụ ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc)

Phó Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hiệp - Phạm Văn Tâm cho biết: "Ngày thường, sản phẩm của HTX được tiêu thụ ở các chợ đầu mối, siêu thị ở TP.HCM, vào dịp tết, thị trường được mở rộng hơn. Hiện nay, nông dân rất lo lắng khi thời tiết thất thường, nhất là những cơn mưa bất ngờ làm thiệt hại rau màu”.

Hiện nay, rau màu có giá cao, nông dân huyện Cần Giuộc tích cực chăm sóc để phục vụ thị trường tết. Thời gian qua, thời tiết bất thường, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng rau cung cấp cho thị trường, vì vậy giá rau màu tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Còn, ở ấp Trong, xã Phước Hậu, thành viên HTX cho biết: “Gia đình tôi trồng 0,2ha rau màu, chủ yếu là các loại rau gia vị, rau ăn lá, mỗi năm bình quân thu lãi khoảng 160 triệu đồng. Dự kiến năm nay, giá rau tăng nên khả năng gia đình tôi lãi khoảng 200 triệu đồng”.

Xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc có khoảng 226ha rau màu. Ông Châu Văn Phượng, ở ấp Lộc Trung chia sẻ: “Năm nay, tôi trồng các loại rau gia vị, rau ăn lá phục vụ thị trường tết với diện tích khoảng 1ha, trong đó có 0,3ha trồng hành lá. Giá hành lá hiện nay dao động từ 22.000-30.000 đồng/kg, tăng 12.000-18.000 đồng/kg so với năm trước. Dự kiến, mọi việc thuận lợi thì vụ này, gia đình tôi cũng kiếm thêm được vài chục triệu đồng”.


Người dân chăm sóc rau chuẩn bị phục vụ tết

Theo bà Nguyễn Thị Hạt, xã viên HTX Rau an toàn Phước Hiệp, trồng rau chi phí thấp hơn so với nhiều loại cây trồng khác, chỉ khoảng 20-25 ngày cho thu hoạch, sản lượng tùy loại có thể đạt từ 700kg đến hơn 2 tấn trên diện tích 1.000m2 đất, lợi nhuận có thể đạt tối đa 50 triệu đồng/vụ. Tuy nhiên, trồng rau màu lại phụ thuộc rất lớn vào thời tiết.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Đồng Quang Đôn, toàn huyện hiện trồng khoảng 1.800ha rau màu. Thời tiết năm 2016 thất thường, mưa kéo dài nên ảnh hưởng lớn đến số lượng cũng như chất lượng rau màu tại các tỉnh miền Trung, Lâm Đồng,... dẫn đến nguồn cung sản phẩm ra thị trường không đủ so với nhu cầu, do đó đẩy giá rau màu lên cao. Những tháng cuối năm 2016 và những ngày đầu năm 2017, giá rau màu tăng, người trồng rau trên địa bàn có lợi nhuận cao.

Kỳ vọng dưa hấu

Dưa hấu là mặt hàng được "kỳ vọng" nhất trong dịp tết năm nay. Do đầu năm, nhiều vùng trồng dưa bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn nên nông dân chuyển sang cây trồng khác. Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn tỉnh Long An chỉ còn khoảng 1.000ha trồng dưa hấu tết nên giá dưa hiện tại khoảng 10.000-12.000 đồng/kg và có thể tiếp tục tăng.

Theo người trồng dưa, dưa chưng tết là mặt hàng được ưa chuộng, ở mức giá hiện tại, nông dân có lãi khoảng 20-30 triệu đồng/1.000m2, vì thế ai cũng tích cực chăm sóc để dưa đạt chất lượng và sản lượng mong muốn.


Dưa hấu là mặt hàng được "kỳ vọng" nhất trong dịp tết năm nay

Bên cạnh năng suất, sản lượng, giá cả thì nông dân cũng như người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe. Dịp tết năm nay, nông dân cũng như các HTX chú trọng đẩy mạnh sản xuất rau theo tiêu chuẩn được chứng nhận để thay đổi cách nghĩ của nhiều người về rau an toàn.

Theo đó, những hộ trồng rau trong HTX chuyển từ sử dụng phân vô cơ sang phân hữu cơ được xử lý theo công nghệ tiên tiến, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và tuân thủ thời gian cách ly nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Về vùng hạ những ngày này, những ruộng rau màu xanh mượt đang được nông dân chăm sóc, hứa hẹn một vụ mùa bội thu để đón tết vui tươi, đầm ấm hơn./.

Hoàng Lê-Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết