Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 19:59

Rau vẫn xanh, hoa vẫn nở trên chốt vùng biên

Tháng 4 mùa nắng hạn nhưng Chốt dân quân Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An vẫn xanh mát bởi cây cối, rau quả và sắc hoa mười giờ rực rỡ dưới nắng.

Chốt dân quân Bình Tân trồng rau sạch trong nhà lưới
Chốt dân quân Bình Tân trồng rau sạch trong nhà lưới

Chốt đóng trên tuyến biên giới trọng điểm của thị xã Kiến Tường và của tỉnh Long An, có Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp. Với vị trí chiến lược, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Chốt dân quân Bình Tân không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia phòng, chống dịch Covid-19 nơi tuyến đầu. Nhiệm vụ nặng nề, vất vả là vậy nhưng CBCS của chốt vẫn quan tâm xây dựng cảnh quan doanh trại, công tác hậu cần. Chúng tôi nhận thấy, những khu đất trống trong khuôn viên doanh trại rộng trên 1ha được tận dụng để trồng trọt, tạo mảng xanh. Chốt trưởng Nguyễn Văn Giàu cho biết: Chốt trồng cây lấy gỗ tạo bóng mát được gần 1 năm. Riêng khu tăng gia gồm nhà lưới trồng rau, quả, ao nuôi cá, khu nuôi bò thường xuyên có trung bình từ 7-10 con,… góp phần bảo đảm lượng rau, quả sạch và một phần thịt, cá để đưa vào bếp ăn, cải thiện đời sống lực lượng dân quân thường trực tại chốt. Vào lúc cao điểm, chúng tôi còn cung cấp rau sạch cho trường mầm non của xã, tặng người dân đến làm ruộng gần chốt,... Xây dựng cảnh quan chốt xanh, sạch, đẹp còn tạo sự gắn bó giữa CBCS cũng như góp phần xây dựng nền nếp chính quy ở một chốt điểm của Quân khu 7.

Cán bộ, chiến sĩ của chốt chăm sóc hoa trong mùa khô hạn

Cán bộ, chiến sĩ của chốt chăm sóc hoa trong mùa khô hạn

Không gian xanh mát hôm nay là công sức sau hơn 1 năm của từng CBCS dân quân trên chốt. Chốt dân quân Bình Tân là một dãy nhà bêtông nằm trơ giữa bốn bề nắng gió, dưới chân đất cát bỏng rát, trồng cây gì cũng khó sống… Nhưng CBCS không ngại khó khăn, vất vả, mang đất lấy từ lòng kinh phía trước đưa về chốt, ưu tiên cho khu trồng rau, sau đó lấp đất đến đâu thì trồng cây tạo bóng mát, trồng hoa đến đó... Người dân làm ruộng gần chốt thấy vậy cũng cho đất về cải tạo thêm. Sau này, trên giao thông hào, anh em cũng trồng hoa để vừa làm đẹp cảnh quan, vừa giảm bớt cảm giác nắng nóng, vất vả trên thao trường. Chiến sĩ dân quân Nguyễn Ngọc Biển phấn khởi nói: “Chốt đóng xa dân cư, xa chợ nên chúng tôi tích cực tăng gia để vừa tạo cảnh quan, vừa cung cấp thực phẩm, nâng cao đời sống anh em. Mùa khô này, nước ao dự trữ bị cạn, chúng tôi phải kéo nước ngoài kinh về tưới cây, tưới rau hai lần/ngày. Sau giờ học tập, rèn luyện, tuần tra canh gác, thực hiện nhiệm vụ, ngày nghỉ, chúng tôi tranh thủ tăng gia, chăm sóc cây cảnh, rau, hoa quanh khuôn viên”.

Những việc làm đó đã trở thành thói quen, được hình thành từ tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của từng CBCS dân quân trên chốt. Khi vừa thay ca gác, cùng lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp chốt chặn, kiểm soát người dân qua lại đường mòn, lối mở nhằm phòng, chống dịch Covid-19, anh em lại tưới cây, nhổ cỏ trong vườn rau. Người cho cá ăn, người lùa đàn bò đang ăn ngoài đồng về chuồng,... Nhìn lên bảng công tác, chúng tôi thấy lịch tuần tra là nhiệm vụ tiếp theo kết thúc một ngày làm việc của CBCS dân quân chốt Bình Tân. Ông Trần Văn Hai - người dân làm ruộng gần chốt, bộc bạch: “Trên tuyến biên giới, mùa này, giữa đồng khô nứt nẻ mà chốt dân quân vẫn có được khuôn viên xanh. Buổi trưa nắng nóng, chúng tôi thường ghé vào chốt tránh nắng. Vào mùa làm ruộng, người dân cũng được CBCS của chốt tặng rau xanh. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân của chốt thường xuyên tuần tra, canh gác góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay”.

Tinh thần tự lực, tự cường của những chiến sĩ “sao vuông” trên chốt là những bức tường đồng, lá chắn nơi biên cương./.

Thùy Trang

 

Chia sẻ bài viết