Tiếng Việt | English

21/06/2019 - 09:48

Rèn luyện “bút sắc, lòng trong, tâm sáng”

Hôm nay, báo giới cả nước phấn khởi tổ chức kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019). Từ tờ Báo Thanh Niên còn đơn sơ ra đời trong những năm tháng cả dân tộc sục sôi đấu tranh chống ách đô hộ của thực dân, đến nay, nền báo chí cách mạng đã phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, đa dạng về loại hình, thể hiện tốt vai trò là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực, phương tiện hữu hiệu trong công tác thông tin, tuyên truyền, là diễn đàn tin cậy của quần chúng nhân dân, thể hiện vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nhà báo, phóng viên luôn nỗ lực, phát huy vai trò là chiến sĩ cách mạng, xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Báo chí đã đóng góp xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Báo chí Long An ra đời trong khói lửa chiến tranh (Báo Nhất Trí - tiền thân của Báo Long An ngày nay, ra đời ngày 21/6/1946, đến nay vừa tròn 73 tuổi) đồng hành cùng Đảng bộ Long An trong phong trào Toàn dân đánh giặc, tiến công khai phá Đồng Tháp Mười và thực hiện cơ chế “giá, lương, tiền”... Tuy nhiệm vụ cách mạng từng giai đoạn khác nhau nhưng báo chí Long An luôn xứng đáng là kênh thông tin chính thống, hữu hiệu trong tuyên truyền thực hiện nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả và công tác lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh,...

Đến nay, các cơ quan báo chí Long An không ngừng phát triển, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ báo chí được cấp ủy, chính quyền các cấp không ngừng đầu tư theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Đội ngũ những người làm báo ngày càng lớn mạnh, đông đủ về số lượng, tinh thông về nghiệp vụ, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, tích cực rèn luyện đạo đức nghề báo. Hầu hết nhà báo phát huy được vai trò nghề báo cao quý, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực đấu tranh với cái cũ, cái sai trái, cái xấu, xây dựng cuộc sống mới, bảo vệ cái tốt, nhân tố tích cực, thành quả của cách mạng,...

Đặc biệt, các cơ quan lãnh đạo, quản lý, định hướng báo chí và Hội Nhà báo định kỳ tổ chức Giải Báo chí tỉnh Long An hàng năm là “sân chơi lớn” cho những người làm báo. Qua cuộc thi này đã phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo giữa những người làm báo; giới thiệu đến người đọc, người xem, người nghe những tác phẩm báo chí xuất sắc phản ánh sinh động, trung thực, đa dạng các mặt của đời sống xã hội, những vấn đề, sự kiện nổi bật, bức xúc, những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của tỉnh trên các lĩnh vực KT-XH, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,... Từ đó, người làm báo sẽ chăm chút những “đứa con tinh thần” của mình, mang lại hiệu ứng xã hội. Sân chơi này còn là nơi giao lưu, học tập kinh nghiệm làm báo, góp phần nâng cao tay nghề, hướng báo chí đến mục tiêu phục vụ tốt hơn, kịp thời hơn, đa dạng hơn nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thông tin của người đọc, người xem.

Điều đáng mừng là trong suốt thời gian qua, những người làm báo trong tỉnh luôn phấn đấu rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm công dân, không có nhà báo vi phạm pháp luật. Bên cạnh trách nhiệm nhà báo cao quý, những người làm báo luôn hòa mình vào dòng chảy xã hội, tham gia công tác từ thiện, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà báo luôn phát huy vai trò phát hiện, “ươm mầm”, nhân rộng những điều tốt đẹp, thiện lương lan tỏa trong cuộc sống.

Rèn luyện “bút sắc, lòng trong, tâm sáng” luôn là mục tiêu, tâm nguyện của những người làm công tác báo chí cách mạng./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết