Tiếng Việt | English

18/01/2018 - 10:03

Roi vọt không phải là biện pháp tốt để dạy con

Cha mẹ nào cũng thương con hết mực, muốn dạy con sống tốt, tự tin, trở thành con ngoan, trò giỏi, là người có ích cho gia đình và xã hội nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức, kinh nghiệm nuôi dạy con. Chính vì thiếu kinh nghiệm nên một số bậc cha mẹ bất lực trong việc dạy con.

Theo tôi, không nên áp dụng biện pháp đánh đập, bạo lực với trẻ, vì đòn roi thường chỉ làm trẻ sợ lúc đầu, sau đó trẻ trở nên lầm lì, khó bảo hơn. Có khi trẻ không hiểu lý do vì sao mình bị đánh nên không thể điều chỉnh hành vi của mình. Để tránh “roi vọt” của cha mẹ, trẻ sẽ tìm cách né tránh, giấu giếm, biện minh mỗi khi mắc sai lầm. Hơn nữa, nếu thường xuyên bị cha mẹ đánh đập, nạt nộ sẽ làm trẻ có tâm lý chống đối và có thể dùng bạo lực sau này khi trẻ trưởng thành.

Nói như vậy không có nghĩa là cha mẹ buông lỏng việc nuôi dạy con mà phải biết phương pháp nuôi dạy con hiệu quả, không cần “roi vọt”. Đó là nuôi dạy con theo kỹ luật mà trẻ tự giác. Một khi hiểu và chấp nhận những quy tắc mà cha mẹ đưa ra thì trẻ sẽ tự giác thực hiện bởi trẻ thấy được điều đó là đúng. Không nên đưa ra những quy tắc áp đặt cho trẻ, vì dù còn nhỏ nhưng trẻ vẫn là một cá thể riêng, có suy nghĩ và ước mơ riêng.

Hơn nữa, trẻ thường học hỏi nhiều trong thực tiễn cuộc sống, nhất là học hỏi ở ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. Chính vì vậy, thay vì dùng “roi vọt”, gia đình nên giáo dục trẻ bằng kỷ luật, quy tắc riêng, các bậc ông bà, cha mẹ, anh chị trong gia đình cũng cần đưa ra sự thi đua giữa các thành viên trong gia đình để tạo sự phấn đấu, giúp trẻ ngoan hơn./.

Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết