Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 18:57

Rộn ràng chợ Tết vùng biên

Cũng rộn ràng, tấp nập như bao chợ Tết khác nhưng chợ Tết vùng biên giới tại tỉnh Long An vẫn giữ được nét bình dị, mộc mạc. Đó là hình ảnh người đi chợ Tết, người tranh thủ bán vài cành mai, ít trái cây trong vườn nhà,... để có thêm tiền mua sắm Tết.

Tấp nập mua sắm tết

Người người đi mua sắm tết tấp nập

Người người đi mua sắm Tết tấp nập

Tuy mặt trời chưa lên, sương mù còn giăng kín nhưng nhiều người đến Chợ Sân Bay, chợ Tho Mo (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ), chợ Mỹ Thạnh Tây (xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ), chợ Tân Hiệp ( xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa) mua sắm Tết. Các điểm bán hoa, trái cây, thịt, rau, củ,... nhộn nhịp người mua, kẻ bán. 7 giờ sáng, người đi chợ đông hơn, chợ biên giới thêm tấp nập.

Chưa 5 giờ sáng chị Phạm Thị Đương, ngụ ấp Voi, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ đã dậy để chuẩn bị đi chợ Tết.

Chị Đương cho biết: "Dịp Tết này, chợ Mỹ Thạnh Tây bày bán nhiều hàng hóa.  Sáng nay (29 tết), tôi mua hoa vạn thọ và cúc để chưng trên bàn thờ ông bà, đồng thời mua thêm một số loại trái cây chưng mâm ngủ quả. Ngoài ra, tôi còn mua thịt, rau, củ để dành nấu trong những ngày Tết".

Còn tại chợ Tho Mo, người người đi mua sắm Tết tấp nập, đa phần phải gửi xe để tiện việc di chuyển trong khu vực chợ. Những gian hàng với nhiều loại mặt hàng phục vụ người mua hàng. Các gian hàng hoa, trái cây khá "hút" khách trong ngày 29 Tết.

Mua hoa là một trong những lựa chọn ưu tiên của mọi người khi đi chợ tết

Hoa là một trong những lựa chọn ưu tiên của mọi người khi đi chợ Tết

Chị Lê Thị Hiều, tiểu thương tại chợ Tho Mo chia sẻ: "Tôi chuyên bán dưa hấu - một trong những loại trái cây "được lòng" khách hàng dịp Tết. Năm nay, người đi chợ Tết khá đông nên tôi bán cũng đắt hàng hơn. Tuy nhiên, nhu cầu và yêu cầu của khách hàng ngày càng cao qua mỗi năm nên tôi phải lựa những trái dưa đẹp, ngon mới bán được nhiều. Khách ưa chuộng dưa tròn vỏ xanh hoặc vỏ vàng loại trái cỡ lớn và thường mua 1 cặp để chưng bàn thờ gia tiên".

Bên cạnh những gian hàng của các tiểu thương, một số người dân còn mang hoa, một ít trái cây trong vườn nhà ra bán bên lề đường, kiếm thêm chút tiền mua sắm Tết. Đây cũng là nét bình dị, mộc mạc của chợ Tết vùng biên.

Chợ tết cũng là dịp để người dân biên giới ai có gì dư thì bán nấy, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của mọi người vừa có thêm tiền mua sắm tết cho gia đình

Chợ tết cũng là dịp để người dân biên giới ai có gì dư thì bán nấy, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của mọi người vừa có thêm tiền mua sắm tết cho gia đình

Mang "xuân" về nhà

Trong những ngày cận tết, hình ảnh những chiếc xe, cái giỏ ngập tràn sắc hoa tại những chợ Tết vùng biên giới trở nên quen thuộc và góp phần tô điểm mùa xuân ở nơi đây.

Hầu như ai ai cũng vậy, nếu đi chợ Tết thì cũng mua ít nhất một bó hoa. Có thể là mai, vạn thọ, cúc, sống đời hay phát tài tùy vào sở thích và nhu cầu của mỗi người.

Những chiếc xe chở

Những chiếc xe chở xuân về nhà

Chị Đinh Thị Huyền Trang, ngụ ấp Voi, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ chia sẻ: "Với tôi, Tết mà không có hoa chưng trên bàn thờ và trang trí trước nhà thì mất đi một nửa ý nghĩa ngày Tết. Vì hoa như mùa xuân vậy, thấy hoa mai, hoa vạn thọ nở rực rỡ là thấy Tết. Do đó, mỗi lần đi chợ, tôi lại mua hoa, có dư cũng không sao vì hoa càng nhiều thì nhà càng đẹp".

Cùng suy nghĩ với chị Trang, anh Nguyễn Thanh Sơn, ngụ ấp 1, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ cũng mang xuân về nhà trong dịp Tết này. Anh Sơn vui vẻ nói: "Gia đình có nhiều hoa mai rồi nhưng chưa có hoa vạn thọ, cúc và sống đời. Do đó, tôi đi chợ mua các loại hoa này để chưng bàn thờ và làm bình hoa trang trí trong nhà. Trong dịp Tết, sắc hoa rực rỡ làm căn nhà thêm đẹp và ngập tràn không khí Tết".

Hoa vạn thọ được người dân biên giới khá ưu chuộng chưng trong dịp tết

Hoa vạn thọ được người dân biên giới khá ưa chuộng chưng trong dịp Tết

Chợ Tết vùng biên là vậy! Không nhiều mặt hàng "xa xỉ" hay quá ồn ào, náo nhiệt nhưng vẫn tập nập và giữ được nét mộc mạc, bình dị./.

          Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết