Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 09:58

Rủ nhau trộm xe bán lấy tiền để sử dụng ma túy

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Phạm Minh Cảnh, 19 tuổi, ngụ ấp 2, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa; Lê Thành Phát, 21 tuổi, ngụ xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, cùng về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Trần Đoàn Diệp Hiển, 28 tuổi, ngụ xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cáo trạng truy tố, sáng ngày 04/5/2019, Phạm Minh Cảnh điều khiển chiếc xe môtô nhãn hiệu Dream, không có biển số đến tiệm sửa xe của anh Võ Đăng tại ấp 3, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa. Tại đây, Cảnh nhìn thấy biển số xe môtô 62F3-2328 của ông Nguyễn Đức Hoàng Minh ở trong tiệm đang gửi để sửa chữa. Do xe môtô của Cảnh bị rớt mất biển số nên Cảnh hỏi anh Võ Đăng mượn biển số 62F3-2328 để gắn vào xe của Cảnh và được anh Đăng đồng ý.

Khoảng 10 giờ cùng ngày, Cảnh điều khiển xe môtô đến chở Lê Thành Phát đi chơi. Cả 2 sau đó điều khiển xe trên đường kênh Bắc Đông. Lúc này, Cảnh nhìn thấy một chiếc xe môtô biển kiểm soát 62K6-5400 của ông Nguyễn Văn Cưng đậu bên chòi lá, không có người trông coi. Cả 2 bèn lấy trộm để bán kiếm tiền tiêu xài. Tuy nhiên, do không có giấy tờ nên Cảnh và Phát không cầm và bán được xe. Sau đó, Cảnh và Phát quyết định đến nhà của Trần Đoàn Diệp Hiển để nhờ Hiển bán xe. Mặc dù được cả 2 cho biết chiếc xe này mới trộm được nhưng Hiển vẫn đồng ý mua với giá 1,2 triệu đồng. Có được tiền bán xe, Cảnh và Phát tiếp tục dùng một phần số tiền này nhờ Hiển mua ma túy đá về sử dụng.

Sau khi phát hiện chiếc xe bị mất, ông Cưng đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa đã mời Cảnh, Phát và Hiển đến làm việc. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Tại bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thủ Thừa kết luận chiếc xe các đối tượng trộm cắp có giá trị 13,5 triệu đồng. 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND huyện Thủ Thừa nhận định, bị cáo Phạm Minh Cảnh là người có nhân thân không tốt, đã có một tiền sự, khi nhìn thấy xe môtô của ông Cưng để ở chòi lá không người trông coi đã rủ bị cáo Phát lấy bán chia nhau tiêu xài và sử dụng ma túy. Tuy nhiên, khi phạm tội, bị cáo là người chưa thành niên. Khi được bị cáo Cảnh rủ lấy trộm xe của ông Cưng, đáng lẽ bị cáo Phát phải ngăn cản nhưng lại đồng ý và là người trực tiếp lấy xe của ông Cưng. Do đó, hành vi của 2 bị cáo đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng đối với bị cáo Trần Đoàn Diệp Hiển, từng có 2 tiền sự, mặc dù biết rõ chiếc xe là tài sản trộm cắp nhưng vẫn ham mua với giá rẻ, do đó, hành vi của bị cáo Hiển đã cấu thành tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND huyện Thủ Thừa quyết định tuyên phạt bị cáo Phát mức án 9 tháng tù, bị cáo Cảnh mức án 6 thàng tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”, bị cáo Hiển phải chịu mức án 6 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết