Tiếng Việt | English

05/11/2015 - 19:33

Rúng động: Nhiều khả năng IS đã cài bom trên chiếc máy bay Nga bị rơi

Giới tình báo Mỹ và Anh khẳng định nhiều khả năng chi nhánh IS ở Ai Cập đã cài bom khiến máy bay Nga rơi xuống bán đảo Sinai.

Hôm 4/11 các quan chức Anh và Mỹ cho hay họ có thông tin cho thấy chiếc máy bay chở khách của Nga bị rơi trên sa mạc Ai Cập có khả năng là do một quả bom gây ra.

Các quân nhân Ai Cập tiếp cận một mảnh vỡ của chiếc Airbus 321 của Nga rơi ở bán đảo Sinai. Ảnh: EPA.

Phía Anh cho biết họ đã đình chỉ vô thời hạn các chuyến bay tới bán đảo Sinai và xuất phát từ đây.

Một quan chức Mỹ thông báo vắn tắt về vấn đề này: Các thông tin liên lạc bị nghe lén đóng vai trò trong việc đưa ra kết luận rằng chi nhánh Sinai của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã gài một thiết bị nổ trên chiếc máy bay.

Quan chức trên giấu tên do không có thẩm quyền trao đổi công khai các vấn đề tình báo.

Quan chức này cùng một số vị khác cho hay, CIA và các cơ quan tình báo khác chưa đưa ra phán xét chính thức, và người ta vẫn đang phân tích các bằng chứng pháp lý từ điểm rơi máy bay, trong đó có hộp đen máy bay.

Ông này cho biết thêm, các chuyên gia phân tích tình báo tin rằng ban lãnh đạo IS ở Raqqa (Syria) – thủ đô trên thực tế của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, đã không ra lệnh thực thi chiến dịch đánh bom này. Họ tin rằng nếu đó là một quả bom thì việc cài bom là do chi nhánh IS ở Sinai tiến hành. Chi nhánh này tuy tuyên bố thuộc IS nhưng về mặt hoạt động có sự độc lập với IS “trung ương” ở Syria.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết, có “khả năng lớn” là vụ rơi này do một quả bom gây ra. Anh đã ngừng vô thời hạn các chuyến bay tới thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh cũng như xuất phát từ đây.

Sau cuộc họp của ủy ban khủng hoảng thuộc chính phủ Anh, ông Hammond tuyên bố Anh đang khuyến cáo công dân mình không nên đi nghỉ ở Sharm el-Sheikh, nơi hàng trăm ngàn người người Anh đến viếng thăm hàng năm.

Trong khi đó, các điều tra viên người Nga và Ai Cập vào hôm 4/11 cho biết thiết bị ghi âm buồng lái của chiếc Airbus 321-200 xấu số đã bị hư hại rất nhiều trong vụ tai nạn cuối tuần qua khiến 224 người thiệt mạng. Nhưng phía Nga cho biết thêm, rất may thông tin từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay đã được sao lưu và trao cho các nhà điều tra./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo AP

Chia sẻ bài viết