Tiếng Việt | English

20/05/2020 - 10:46

'Rừng thuốc' Đồng Tháp MườI - Bảo tồn đi đôi phát triển bền vững

Khu Bảo tồn (KBT) Đa dạng sinh học - cây dược liệu Đồng Tháp Mười (ĐTM) thuộc Công ty (Cty) CP Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đa dạng các loài động, thực vật cùng nhiều nguồn gen quý hiếm, trong đó có các cây dược liệu. Do đó, việc phòng, chống cháy rừng đi đôi với công tác bảo tồn để hướng đến phát triển bền vững là cần thiết.

Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười - Bùi Đắc Thắng bên khu rừng đặc dụng
Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười - Bùi Đắc Thắng bên khu rừng đặc dụng

Tăng cường bảo vệ và phòng, chống cháy rừng 

Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của Cty, công tác bảo vệ và phòng, chống cháy rừng luôn được chú trọng. Nhiều vụ bắt trộm động vật và đốn cây, thậm chí đốt rừng được Cty phát hiện, báo cáo chính quyền và ngành chức năng địa phương xử lý. Giám đốc Cty - Bùi Đắc Thắng cho biết: “Dù đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nhưng KBT rộng lớn nên vẫn có những đối tượng, nhất là từ nơi khác đến bắt cá, chim”. Ngoài ra, hiện nay, một số đối tượng còn dùng máy phát tiếng kêu dẫn dụ chim muông ra ngoài để bắt nên bảo vệ và lực lượng kiểm lâm rất khó xử lý. 

Anh Trần Minh Trung - nhân viên bảo vệ của Cty, chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp lực lượng kiểm lâm tuần tra công tác phòng, chống cháy rừng. Qua đó, phát hiện nhiều dụng cụ của đối tượng đánh bắt cá, chặt phá cây trong KBT. Thậm chí, có những trường hợp khi bị nhắc nhở còn đe dọa”.

Kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm Mộc Hóa-Kiến Tường - Lê Thế Thọ cho biết: “Chi cục Kiểm lâm phân công đơn vị phối hợp chặt chẽ Ban Giám đốc để bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng. Hiện nay, nguy cơ cháy rừng đang được báo động ở mức cao do hạn, mặn xâm nhập. Do đó, tuy đã có mưa đầu mùa nhưng chúng tôi vẫn đề cao cảnh giác”.

Cũng theo ông Thọ, chính quyền địa phương cần tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng để nâng cao ý thức người dân; phối hợp chặt chẽ Cty trong việc tạo việc làm cho người dân sinh sống tại vùng đệm, góp phần bảo vệ rừng đặc dụng hiệu quả hơn. 

Công ty luôn chú trọng việc phòng, chống cháy rừng và bảo tồn để hướng đến

Công ty luôn chú trọng việc phòng, chống cháy rừng và bảo tồn để hướng đến 

Bảo tồn đi đôi với phát triển bền vững 

Xác định công tác bảo tồn và phục hồi các sinh cảnh độc đáo của hệ sinh thái rừng ngập nước nội địa phải song hành với sự phát triển bền vững, Cty tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển du lịch sinh thái, hỗ trợ sinh kế cộng đồng trong vùng đệm để cùng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Để có cơ sở pháp lý đầy đủ hơn cho công tác nghiên cứu khoa học tại Khu thực nghiệm khoa học trong KBT, ngày 07/4/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1117/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1885/QĐ-UBND, ngày 30/5/2019 về điều chỉnh phê duyệt Đề án xác lập “KBT Đa dạng sinh học - cây dược liệu Đồng Tháp Mười” (rừng đặc dụng cấp tỉnh). Trong đó, xác định Phân khu thực nghiệm khoa học có diện tích 142,9ha với chức năng nuôi, trồng, thu hoạch và chế biến dược liệu; bảo hộ, bảo tồn nguồn gen và những loài dược liệu quý hiếm, đặc hữu. Đồng thời, quyết định còn bổ sung chức năng “Nghiên cứu, nhân giống, trồng, thu hoạch và sản xuất các sản phẩm khoa học công nghệ” cho Khu hành chánh dịch vụ và phục vụ du lịch của KBT.

Ông Bùi Đắc Thắng thông tin: “KBT có diện tích tự nhiên 1.029,2ha với 91 loài thuộc 39 họ thực vật. KBT hiện có thêm các loại dược liệu quý hiếm do chúng tôi sưu tầm. Đặc biệt, tôi đang cho trồng thử nghiệm và làm đề tài khoa học 2 giống tràm nhập từ Úc có giá trị kinh tế cao”. 

Các khu dược liệu trồng cây nhàu, bạch đàn chanh và vô số dược liệu quý hiếm khác đã phát triển trên vùng đất rốn phèn, hứa hẹn tiềm năng to lớn cho phát triển dược liệu và nghiên cứu khoa học. Nơi đây còn có Nhà máy Chế biến dược liệu Mộc Hoa Tràm. Các sản phẩm được kiểm nghiệm, kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và được thị trường chấp nhận. Cty cũng trang bị dây chuyền sản xuất tinh dầu tràm cùng nhiều loại dược liệu để trị bệnh. Sở Công Thương đã công nhận 6 sản phẩm của Cty đạt hàng Việt Nam chất lượng cao. Ngoài ra, còn có hơn 30 sản phẩm thuốc trị bệnh khác nhau được đưa ra thị trường.

Để duy trì phát triển bền vững, Cty kết hợp Hạt Kiểm lâm Mộc Hóa-Kiến Tường làm tốt công tác xã hội, tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân và người dân sống ven rừng. 

“Với hai nhiệm vụ chính là bảo tồn rừng đặc dụng, phát triển nguồn gen quý hiếm, mục tiêu mà Cty luôn nỗ lực hướng đến là phát triển ổn định, tạo “lá phổi xanh” cho tỉnh, tạo nguồn thu để bảo vệ rừng, giúp cộng đồng cùng phát triển bền vững” - ông Thắng tâm nguyện./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết