Tiếng Việt | English

26/03/2016 - 05:40

Ruốc bị nhuộm hóa chất: Người Việt công khai tự đầu độc nhau!

Người Việt đang công khai đầu độc nhau mà không ai bị xử lý. Trong khi đó, các cơ quan quản lý thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Những con ruốc trắng ngần, tươi rói… được ngư dân mang về nhuộm hóa chất cho đỏ tươi, bắt mắt và mang ra Hà Nội bán. Chưa hết, ruốc bẩn, thịt hôi thối, rau tưới bằng dầu luyn, thuốc tăng trưởng, tẩm ướp hóa chất bảo quản… được bán cho người tiêu dùng đã khiến nhiều người lợm giọng, không dám ăn.

Với những con ruốc được nhuộm đỏ tươi bày bán ở Hà Nội, những thông tin, hình ảnh về vụ việc này đã thực sự đánh một đòn chí mạng vào “ông thần khẩu” của biết bao kẻ sành ăn đất Hà Thành. Tươi ư, ngon ư, đặc sản ư? Rước bệnh vào người hết.


Ruốc được nhuốm đỏ để mang ra Hà Nội bán.

Với một hệ thống quản lý liên ngành chằng chịt, chồng chéo như hiện nay (ít nhất 6 bộ quản lý 1 cây xúc xích) thì lẽ ra người dân phải an tâm vì có lưới bảo vệ rất an toàn. Nhưng thực tế thì không. Cách quản lý này khiến những người ăn lương từ tiền thuế của dân lại dễ tìm cách thoái thác nhất. Đơn cử như việc sử dụng Salbutamol trong thức ăn chăn nuôi.

Trong lúc “quả bóng vàng Sabutamol” chưa có chủ nhân, vẫn được đá đi, đá lại giữa các bộ, ngành thì hàng ngày, ở đâu đó người ta vẫn bắt được những vụ trộn salbutamol vào thức ăn chăn nuôi và tinh vi hơn là người ta mang sabutamol nguyên chất tới tận nhà, tận trang trại của người chăn nuôi để chào bán, để xúi họ trộn vào thức ăn. Đây chỉ là một số trong vô số những vụ việc dùng salbutamol trong chăn nuôi bị phát giác. Còn những vụ “lọt” thì vô kể, cùng với đó là những con lợn rất nạc chứa đầy sabutamol sẽ tiếp tục ngoi lên bàn ăn của mọi nhà. Bệnh tật ở đấy mà ra chứ ở đâu!

Còn nhớ, hồi cuối năm ngoái, Bộ NN và PTNT cho rằng có thể lượng Salbutamol dùng tạo nạc có nguồn gốc do lượng chất này nhập khẩu vào quá nhiều qua con đường phục vụ làm thuốc cho người nhưng được tuồn ra để nuôi lợn. Có con số được đưa ra là khoảng 68 tấn được nhập về trong 1 năm. Tuy nhiên, Bộ Y tế ngay sau đó có phản hồi là chỉ mới cấp phép cho nhập 3,5 tấn, và đây là hóa chất dùng để điều trị bệnh cho người không thể thiếu, đồng thời cũng đã quy định cấm sử dụng sai mục đích.

Nếu đúng như phản hồi của Bộ Y tế là chỉ cho nhập 3,5 tấn đủ để chữa bệnh cho người thì ở đâu ra mà nhiều Salbutamol đến thế? Nhiều đến mức mà dùng nó để nuôi lợn kiếm lời? Nhập lậu chăng? Cần một sự vào cuộc của cơ quan pháp luật để làm rõ trắng – đen.

Vì đâu nông dân lại hăm hở đầu độc chính đồng bào của mình? Ra chợ, mấy bà bán rau bảo, chính các ông bà ở phố làm cho người nông dân “hư”. Vì mang rau tưới nước, phân chuồng đi bán, ai cũng chê rau cứng không muốn mua. Đến khi về họ tìm tòi, “nghiên cứu” phát hiện ra dùng hóa chất, thuốc kích thích tăng trưởng, cây con vừa nhanh lớn, bớt công chăm sóc mà hàng lại bán đắt như tôm tươi.

Sau cái chết của một số người nổi tiếng vì căn bệnh ung thư, cả xã hội như trùng xuống, nhìn loại đồ ăn nào cũng thấy sợ vì nghi ngờ có hóa chất. Nhưng “ông anh ruột” không cho phép họ cưỡng lại được. Đành phải ăn. Ăn lại nguy cơ bị bệnh. Ôi cái vòng luẩn chết người!

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết