Tiếng Việt | English

20/11/2017 - 15:38

Ruộng biến thành ao

Hơn 2 năm qua, toàn bộ diện tích đất trồng lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Thuồng, ngụ ấp 3, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An không thể sản xuất do ngập nước. Có khu vực, nước ngập sâu hơn 1 mét tựa những ao nuôi cá.

Nước ngập sâu tạo thành ao tù giữa ấp

Theo ông Thuồng, trước đây, toàn bộ khu vực gần 3ha đất của gia đình ông và một số hộ lân cận vẫn sản xuất lúa 2 vụ/năm và trồng rau màu cho năng suất cao, nhưng từ khi các công ty, xí nghiệp được xây dựng tại đây thì toàn bộ diện tích này “chìm” trong nước qua từng trận mưa. “Hễ trời mưa là ngập! Rồi người dân bán đất cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy, không còn đường thoát nước cho các hộ dân sản xuất. Trước đây chỉ ngập vào mùa mưa, nay thì quanh năm ngập úng. Bất đắc dĩ, chúng tôi chẳng biết làm gì, đành mua vài ký cá giống thả ngay trên ruộng của gia đình cho vui, chứ để không cũng phí!” - ông Thuồng cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, gần 3ha đất của gia đình ông Thuồng và một số hộ dân khu vực này nằm cặp tuyến đường nhựa ấp 3, xã Mỹ Yên, luôn ngập sâu. Khu vực ngập ít cũng hơn nửa mét, có khu vực ngập sâu hơn 1 mét. Ngoài việc không thể sản xuất, tình trạng nước ngập lâu ngày còn khiến tuyến đường nhựa trục ấp 3 thường xuyên hư hỏng, mặt đường nhựa bong tróc, xuất hiện những “ổ voi”, “ổ gà” và gây ô nhiễm môi trường.

Bà Lưu Thị Thuận cho biết: “Từ ngày nước ngập sâu, chúng tôi không thể sản xuất. Trước đây, mỗi năm, chúng tôi trồng lúa, trồng rau cũng có thu nhập, nay ruộng ngập, mất đi nguồn thu nhập chính. Chúng tôi phản ánh bao năm qua nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được”.

Nước ngập gây hư hỏng tuyến đường nhựa trục ấp 3

Trước phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức - Phạm Duy An cho biết: “Trên địa bàn xã không chỉ có khu vực gia đình của ông Nguyễn Văn Thuồng bị nước ngập ảnh hưởng đến sản xuất mà còn nhiều khu vực khác thuộc ấp 3, ấp 4 cũng bị ngập do nhiều nhà máy, xí nghiệp được xây dựng xung quanh, người dân bán đất ruộng cho các chủ doanh nghiệp xây dựng, làm mất đường thoát nước tự nhiên. Mỗi khi trời mưa là xảy ra tình trạng ngập, khiến một số hộ dân không thể sản xuất. Để khắc phục tình trạng này, địa phương cho nạo vét các tuyến kênh, thi công một số đường ống thoát nước để giải quyết trước mắt vấn đề ngập úng cho người dân”.

“Chỉ mong địa phương sớm có biện pháp giải quyết tình trạng ngập úng để chúng tôi có thể tổ chức lại sản xuất, tạo thu nhập cho gia đình” - ông Nguyễn Văn Thuồng mong mỏi./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết