Tiếng Việt | English

28/03/2019 - 09:31

Rượu chanh - Sản phẩm sáng tạo của nhà nông

Rượu chanh được sản xuất từ chanh tươi thơm mát hòa lẫn tinh dầu của vỏ chanh, một ít đường phèn và rượu nếp. Vị rượu chanh thơm nồng có thể làm thức uống đãi khách hoặc dùng 1 ly nhỏ sau mỗi bữa ăn để giúp tiêu hóa tốt. Đây là sản phẩm đoạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ V năm 2017-2018.

Máy cắt chanh được ông Khắp nghiên cứu, tạo ra nhằm giảm sức lao động

Máy cắt chanh được ông Khắp nghiên cứu, tạo ra nhằm giảm sức lao động

Kỳ công sáng tạo

Rượu chanh là sản phẩm đoạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ V năm 2017-2018. Sản phẩm do Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất Dịch vụ nông nghiệp Thuận Bình (ấp Gãy, xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) - Bùi Văn Khắp và vợ - Lê Thị Phượng nghiên cứu, sáng tạo.

Ông Bùi Văn Khắp chia sẻ, HTX có 33 xã viên sản xuất 40ha chanh không hạt, được chứng nhận đạt chuẩn Globalgap và hợp đồng thu mua từ một doanh nghiệp để xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Ngoài 40ha được chứng nhận đạt chuẩn Globalgap, HTX còn có khoảng 36ha sản xuất theo quy trình này. Tuy nhiên, quá trình sản xuất không tránh khỏi tình trạng chanh có mẫu mã chưa đủ chuẩn xuất khẩu như da trái chanh không đều màu, trái chanh to hơn quy cách,... Đối với những trái chanh có mẫu mã chưa đạt chuẩn, HTX phải bán ra với giá không cao. Chính từ thực tế này, vợ chồng ông nghĩ đến việc làm ra sản phẩm rượu chanh để tận dụng sản phẩm chưa đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cũng như gia tăng chuỗi giá trị trong quá trình trồng trọt. Theo đó, tất cả chanh sử dụng làm rượu phải là sản phẩm sạch, đạt chuẩn Globalgap.

Để làm được rượu chanh, có rất nhiều công đoạn từ việc hái trái, rửa trái thật sạch rồi cắt thành từng khoanh mỏng. Chanh được ủ lên men, cứ 1 lớp đường phèn thì 1 lớp chanh. Hỗn hợp này được ủ trong vòng 20-30 ngày. Để rượu chanh thơm và có nồng độ, không thể thiếu thành phần rượu nếp. Rượu nếp được bà Phượng kỳ công làm tại nhà từ việc nấu cơm, ủ rượu cho đến chưng cất. Để rượu nếp không có độc tố, bà còn đầu tư vốn mua thiết bị hút độc tố. Máy chưng cất đa năng vừa nấu cơm nếp, vừa kháp rượu cũng được đầu tư.

Trước đây, khi làm rượu chanh, ông Khắp phải chịu khó cắt chanh bằng thủ công. Để giảm sức lao động, ông mày mò sáng tạo ra máy cắt chanh sử dụng mô tơ điện và thiết bị dao cắt. Thiết bị cắt chanh hiện có thể cắt 300kg chanh trong vòng 1 giờ. Trước đây, 1 lao động thủ công cắt 1 ngày chỉ đạt 100kg chanh. Bên cạnh đó, ông còn chế tạo máy ép nước mía thành máy ép nước chanh sau khi ủ lên men.

Mong được quảng bá và kết nối tiêu thụ

Ông Khắp bật mí: “Sau quá trình ủ chanh lên men, rượu chanh được tôi pha chế với tỷ lệ thích hợp của nước chanh lên men, rượu nếp thành rượu chanh có 21 độ. 2 năm qua, để quảng bá sản phẩm cũng như thăm dò “tín hiệu” từ người tiêu dùng, tôi đem sản phẩm đi tặng, mời bạn bè dùng thử và nhận được lời khen. Điều đặc biệt ở rượu chanh là tất cả đều làm từ nguyên liệu tự nhiên cộng với đường phèn, vị the từ vỏ chanh tạo nên sản phẩm rất thơm mát, lành tính. Rượu chanh thích hợp dùng để đãi bạn bè trong các buổi tiệc, hay dùng 1 ly nhỏ sau bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa tốt”.

Việc làm rượu chanh được vợ chồng ông Khắp ấp ủ từ lâu và bắt tay vào thực hiện 2 năm qua. Để tạo ra sản phẩm rượu chanh có 21 độ như hiện nay, ông phải mất thời gian khá lâu để hoàn thiện từng công đoạn. Hiện sản phẩm rượu chanh của ông được cấp chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm và đã thực hiện các bước đăng ký thương hiệu nhãn hiệu độc quyền sáng chế với thương hiệu rượu chanh Khắp Phượng.

Sản phẩm rượu chanh do ông Bùi Văn Khắp và vợ nghiên cứu, sáng tạo

Sản phẩm rượu chanh do ông Bùi Văn Khắp và vợ nghiên cứu, sáng tạo

Hiện nay, sản phẩm rượu chanh được tiêu thụ thông qua các đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh nhưng chưa nhiều. Mới đây, có một doanh nghiệp tại tỉnh Bạc Liêu tìm đến và chuẩn bị thực hiện ký hợp đồng tiêu thụ. Tuy nhiên, ông Khắp cho rằng việc tiêu thụ hiện vẫn còn ít. Thời gian tới, ông sẽ mang rượu chanh tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm đẩy mạnh quảng bá để tiêu thụ nhiều hơn.

Được trò chuyện cùng người tạo ra sản phẩm, được nếm thử rượu chanh đậm hương vị của đồng quê mới cảm nhận được sự kỳ công nghiên cứu, sáng tạo của nông dân. Hy vọng, sản phẩm rượu chanh sẽ được tiêu thụ mạnh trong thời gian tới nhằm giúp nông dân nâng cao lợi nhuận nông sản làm ra sau thu hoạch. Một hộp rượu chanh chứa trong 2 chiếc bình có hình dáng hồ lô rất phù hợp để mua làm quà tặng hay dùng một ít hàng ngày sẽ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giúp cải thiện hệ tiêu hóa./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích