Tiếng Việt | English

24/01/2018 - 09:12

Rượu: SOS!

Trong các dịp lễ hội, liên hoan, tiệc, họp mặt, sinh nhật, giỗ chạp,... nhiều người thường sử dụng rượu, bia. Người uống rượu đủ mọi thành phần, tầng lớp trong xã hội, xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Trong thực tế, có người còn lấy việc uống rượu làm thước đo để đánh giá độ nhiệt tình, năng lực, mối quan hệ,... của người khác.

Xung quanh việc uống rượu, bia có nhiều chuyện để bàn! Thông tin người Việt chiếm thứ hạng cao trong tiêu thụ rượu, bia không có gì đáng tự hào; ngược lại, đó là điều đáng buồn, đáng báo động cho toàn xã hội. Trước hết, uống nhiều rượu, bia là việc làm lãng phí, tốn kém; ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra nhiều bệnh tật;... Có những trường hợp, vì “rượu vào lời ra”, thiếu kiềm chế dẫn đến đánh nhau gây tai nạn, thương tích, thậm chí xảy ra án mạng; hoặc gây tai nạn giao thông, để lại những di chứng, hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội;...

Đảng có chủ trương nghiêm cấm lợi dụng tổ chức giao lưu, liên hoan, hội nghị, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, phong, thăng quân hàm, luân chuyển, thuyên chuyển công tác,... để ăn uống, "tiệc tùng". Lãnh đạo tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang không được uống rượu, bia vào buổi trưa ngày làm việc, trong giờ hành chính; tiết giảm rượu, bia trong ngày nghỉ để bảo đảm sức khỏe,... Từ đó, tình trạng uống rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa ngày làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động giảm mạnh nhưng chưa triệt để.

Tết là thời điểm gia đình, người thân đoàn viên, bạn bè họp mặt, xóm giềng chúc mừng nhau. Và, trong mâm cỗ, bàn tiệc ngày tết không thiếu rượu, bia. Để bảo đảm sức khỏe và sự an toàn, mọi người cần thực hiện văn hóa trong bữa tiệc: Không được thách nhau nhậu, uống rượu quá chén, thực hiện nghiêm quy định: Đã uống rượu, bia thì không lái xe, lái xe thì không uống rượu, bia,...

Cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương cần nêu gương trong việc thực hiện nghiêm quy định nêu trên của Tỉnh ủy về việc uống rượu, bia./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích