Tiếng Việt | English

08/01/2020 - 08:06

Sẵn sàng nguồn hàng phục vụ mua sắm tết

Thời điểm này, hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra nhộn nhịp bởi người tiêu dùng bắt đầu mua sắm tết. Từ siêu thị, cửa hàng đến các chợ, các điểm sản xuất đều sẵn sàng nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng với số lượng lớn.

Các đơn vị kinh doanh bán lẻ đã sẵn sàng nguồn hàng hóa phục vụ tết

Hàng Việt chiếm ưu thế

Tết Nguyên đán là mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Vì thế, tại hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh, từ chợ đến siêu thị, cửa hàng tiện ích đều chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào. Công tác bình ổn thị trường cũng được triển khai nhằm bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá trong dịp tết.

Giám đốc Sở Công Thương Long An - Lê Minh Đức cho biết, nhằm tạo nguồn hàng hóa dồi dào với giá ổn định, hợp lý cho thị trường dịp tết, sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh thương mại chủ lực trên địa bàn tỉnh như Công ty Cổ phần (Cty CP) Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An, Cty CP Thương mại Mộc Hóa, hệ thống Co.opmart, VinMart, Bách hóa Xanh,... xây dựng phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu. Theo đó, các đơn vị này đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Các mặt hàng thiết yếu mà doanh nghiệp (DN) tham gia dự trữ như gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, mì gói, rượu, bia, nước giải khát, hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả các loại, trái cây, thịt, cá, trứng, sữa, lạp xưởng, giò chả, bánh, mứt,... tổng giá trị đạt gần 150 tỉ đồng. Ưu điểm lớn của thị trường năm nay là hàng Việt chiếm ưu thế.

Đại diện Cty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An chia sẻ, đến thời điểm này, Cty cơ bản chuẩn bị và dự trữ đủ nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 theo kế hoạch. Theo đó, Cty dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu lên đến gần 47,5 tỉ đồng. Trong đó, sữa nhãn hiệu Vinamilk các loại được dự trữ lên đến hơn 31 tỉ đồng, kế đến là sữa Abbott các loại khoảng 6 tỉ đồng. Ngoài ra, Cty còn dự trữ dầu ăn, mì ăn liền, cà phê,... Ngoài hàng hóa dự trữ tại kho, Cty còn phân phối nguồn hàng đến các đại lý đóng trên địa bàn TP.Tân An và huyện Thủ Thừa, Tân Trụ,... nhằm góp phần tăng nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là khu vực nông thôn dịp Tết Nguyên đán.

Phó Giám đốc Co.opmart Bến Lức - Trần Thị Hồng Quyên cho biết, đến thời điểm này, Co.opmart Bến Lức nhập kho nguồn hàng hóa tương đối lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đơn vị chuẩn bị gần 100 tấn lương thực, gần 46 tấn bánh, kẹo, gần 45 tấn gia vị,... Hầu hết sản phẩm, hàng hóa bán tại Co.opmart Bến Lức là hàng Việt Nam chất lượng cao, có xuất xứ rõ ràng, sức cạnh tranh cao. Thời điểm này, người tiêu dùng bắt đầu mua sắm khá nhộn nhịp, nhiều nhất là các loại gia vị, nước chấm, hàng hóa mỹ phẩm. Các mặt hàng thực phẩm, giò chả, lạp xưởng, bánh, mứt,... sẽ được tăng cường vào những ngày cận tết, nguồn hàng sẽ không thiếu hụt và giá cả ổn định theo hướng bình ổn. Ngoài việc giữ giá cả ít biến động, hệ thống Co.opmart còn kết hợp nhiều chương trình giảm giá sâu, chương trình ưu đãi dành cho hàng Việt cho khách hàng mua sắm dịp Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp, tiểu thương đã sẵn sàng

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Thanh Vân (ấp 3, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An) vào mùa làm lạp xưởng cao điểm nhất trong năm. Chị Thanh Vân cho biết, lạp xưởng lấy thương hiệu Bà Đầm - tên mẹ của chị. Những ngày còn nhỏ tuổi, chị đã được truyền nghề làm lạp xưởng và giữ cho đến ngày nay.

Chị Thanh Vân đang tất bật làm lạp xưởng phục vụ người tiêu dùng dịp tết với nhãn hiệu Bà Đầm

Theo chị Thanh Vân, cách làm lạp xưởng ngon không khó, chỉ cần người làm tỉ mỉ trong các khâu chế biến, nhất là chọn thịt đùi heo tươi thì màu lạp xưởng sẽ bắt mắt hơn. Ngoài thịt nạc, lạp xưởng cần có mỡ heo, ruột non, đường, bột nêm, tiêu hạt, muối, rượu trắng,... Tất cả các loại được ướp theo tỷ lệ thích hợp. Trước đây, lạp xưởng chỉ dùng nhiều trong những ngày tết nhưng hiện nay, người tiêu dùng còn sử dụng trong bữa cơm gia đình. Vì vậy, chị Thanh Vân làm lạp xưởng quanh năm. Tuy nhiên, từ đầu tháng Chạp đến những ngày giáp tết là mùa bận rộn nhất trong năm của chị. Nếu như ngày thường, mỗi ngày, chị làm 100kg thì dịp tết, số lượng tăng gấp 5-6 lần. Lạp xưởng được chị Vân bán tại nhà. Khách quen mua dùng hay biếu tặng người thân và có cả khách sỉ đi các tỉnh miền Đông, miền Trung. Khi được hỏi vì sao giữ nghề lâu năm và đắt hàng, chị Thanh Vân tiết lộ: “Đó là nhờ giữ được bí quyết gia truyền từ mẹ với cách sử dụng gia vị hợp lý, đặc biệt là sản phẩm phải đạt chuẩn an toàn”.

Đại diện Cơ sở giết mổ Thanh Nhân (xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ) - Lê Văn Bé Năm cho biết, dự đoán thị trường phục vụ tết sẽ có nhiều thay đổi so với các năm trước do nguồn thịt heo khan hiếm. Bình quân mỗi ngày, cơ sở giết mổ khoảng 30-50 con heo phục vụ thị trường Long An, TP.HCM. Nhưng để chuẩn bị nguồn thực phẩm thay thế thịt heo, cơ sở đã dự trữ lượng bò hơi lên đến vài ngàn con để phục vụ thị trường, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với giá ổn định, cạnh tranh. Tất cả nguồn bò đều được nhập khẩu từ Úc hoặc chăn nuôi theo chuỗi an toàn thực phẩm và được giết mổ theo dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín để phục vụ người tiêu dùng. Tết này, giá thịt bò do cơ sở cung cấp không đắt hơn thịt heo và bảo đảm không thiếu hụt nguồn cung.

Chị Võ Thị Nga chuẩn bị nguồn bánh, kẹo phục vụ tết từ sớm

Nếu như các DN kinh doanh thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng thì tại các chợ, tiểu thương cũng tất bật dự trữ hàng hóa. Chị Võ Thị Nga - tiểu thương chợ phường 1 (TP.Tân An), phấn khởi nói: “Không riêng gì sạp của tôi, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng bánh, kẹo, mứt trong chợ cũng chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng phục vụ tết từ sớm. Về hàng hóa phục vụ dịp tết năm nay, hàng Việt, hàng có xuất xứ rõ ràng vượt trội so với hàng ngoại. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều nhà sản xuất trong nước còn chú ý nhiều hơn đến bao bì sản phẩm, thị hiếu, khẩu vị người tiêu dùng mà cho ra nhiều mẫu mã, chủng loại mới, phù hợp”.

Theo nhận định của nhiều tiểu thương tại một số chợ, giá cả các mặt hàng hiện chưa có biến động nhiều và dự kiến những ngày cao điểm tết cũng không biến động. Bởi, hiện nay, thị trường như một mặt phẳng và xu hướng cạnh tranh về chất lượng, giá hầu hết ở các DN sản xuất đều ở thế “so kè”. Nếu giá tăng thì chỉ tăng nhẹ so với ngày thường khoảng 5-10%, khi nhu cầu tăng vọt thì tiểu thương sẽ tìm kiếm, chủ động nhập thêm nguồn hàng để góp phần bình ổn thị trường.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, các lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các điểm kinh doanh bán lẻ; kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa nhằm góp phần giúp người dân mua sắm và tiêu dùng ngày tết được tiết kiệm, bảo đảm sức khỏe./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích