Tiếng Việt | English

25/01/2020 - 07:38

Sắc xuân biên giới

Những công trình dân sinh được đầu tư xây dựng, những con đường được nâng cấp, mở rộng, nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên,… mang đến cho mảnh đất vùng biên sắc xuân mới.

Vùng biên khởi sắc

Vùng biên khởi sắc

Xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đã “thay da, đổi thịt”! Những con đường trải nhựa, bêtông rộng rãi; các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trương Văn Thanh cho biết, đến nay, 100% đường trục xã được nhựa, bêtông hóa, 100% đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa; trường lớp được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu dạy và học; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng đạt chuẩn quy định; Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia,...

Không những thế, việc nâng cấp từ Cửa khẩu Quốc gia lên Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế khu vực biên giới nói chung, xã Bình Hiệp nói riêng, lưu lượng người qua lại làm ăn, trao đổi, buôn bán ngày càng tăng. Bên cạnh đó, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp được quy hoạch và thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Hiện tại, 2 công ty đã đầu tư nhà xưởng sản xuất mặt hàng may mặc, thu hút hơn 1.200 lao động trong khu vực; trong đó có hơn 400 lao động nhàn rỗi tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Phúc, ngụ ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, bộc bạch: “Trước đây, tôi chủ yếu làm thuê theo mùa vụ, thu nhập bấp bênh. Từ khi có công ty tại địa phương, tôi xin vào làm việc, thu nhập tương đối ổn định với hơn 4 triệu đồng/tháng, có điều kiện nuôi 2 con ăn học”.

Nông dân tích cực chăm sóc lúa, hứa hẹn vụ mùa bội thu

Ngược về các xã biên giới của huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng, dọc 2 bên đường là những cánh đồng lúa bạt ngàn, những căn nhà ngói đỏ, mái tole mọc lên ngày càng nhiều, giao thông nông thôn đi lại dễ dàng. Hệ thống trường lớp, nhà văn hóa, trạm y tế đều được xây dựng khang trang. Tuyến đường liên xã nối liền các xã biên giới của huyện Vĩnh Hưng được trải nhựa phẳng lì, thỉnh thoảng những chiếc ôtô đời mới, xe tải chở nông sản chạy bon bon trên đường. Trước đây, mỗi khi mùa mưa đến, muốn ra trung tâm huyện phải mất vài giờ thì nay, quãng đường ấy ngắn lại, người dân rất phấn khởi. 

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến, đường giao thông nông thôn được đầu tư không những tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy sản xuất, giao thương hàng hóa. Đường giao thông được nâng cấp, mở rộng đến đâu, bộ mặt nông thôn đổi thay đến đó. Đây là động lực thúc đẩy sự phát triển KT-XH địa phương, quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu Bình Hiệp, góp phần tạo việc làm cho lao động khu vực

Đón Tết vui tươi, trọn vẹn

Trên những cánh đồng lúa Đông Xuân đang thì con gái, hứa hẹn vụ mùa bội thu, nông dân tất bật chăm sóc. Đang loay hoay chăm sóc ruộng lúa của gia đình, ông Nguyễn Văn Liêm, ngụ xã Thái Bình Trung, cho biết, vụ lúa Đông Xuân này, gia đình ông gieo sạ 7ha, nhờ thời tiết thuận lợi nên lúa phát triển tốt, ít sâu, bệnh. “Khoảng trước tết, gia đình tôi thu hoạch lúa, mong giá cả ổn định để đón tết sung túc, đầm ấm hơn” - ông Liêm hy vọng.

“Trên địa bàn xã có khoảng 180/2.600ha lúa, gần 40ha dưa hấu thu hoạch trước Tết Nguyên đán. Mặc dù giá vật tư, phân bón tăng nhưng vụ này, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi nên hạn chế được sâu, bệnh gây hại. Số diện tích này đang phát triển tốt, hy vọng giá cả ổn định để nông dân thu lãi cao, đón tết sung túc hơn” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến thông tin.

Không chỉ hy vọng mùa màng bội thu, để người dân đón tết ấm áp, chính quyền địa phương còn quan tâm công tác an sinh xã hội. Ruộng đất ít, quanh năm, gia đình ông Vũ Trọng Nhượng, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng chủ yếu làm thuê kiếm sống. Căn nhà đã xuống cấp, không còn che mưa, trú nắng được nữa nhưng gia đình ông không đủ tiền sửa chữa lại. Nhờ địa phương phối hợp đơn vị tài trợ xây tặng ngôi nhà kiên cố, năm nay, gia đình ông có thể đón tết ấm cúng hơn. Ông Nhượng vui mừng nói: “Gia đình tôi biết ơn đơn vị tài trợ, các cấp chính quyền đã quan tâm, giúp đỡ để có mái ấm che mưa, che nắng. Ước mơ có được căn nhà kiên cố hơn chục năm qua đã trở thành hiện thực”.

Năm nay, gia đình ông Vũ Trọng Nhượng được đón tết trong căn nhà mới

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng - Nguyễn Vũ Linh cho biết: “Cũng như mọi năm, năm nay, địa phương tập trung tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng, nhất là gia đình chính sách, người nghèo có những ngày tết vui tươi, phấn khởi. Để mọi người, mọi nhà đều có cái tết vui vẻ, đầm ấm, trọn vẹn, xã tổ chức tốt công tác tiếp nhận và cấp phát quà đúng đối tượng. Ngoài các chế độ theo quy định, xã còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”.

Một mùa xuân nữa lại về, mong rằng mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu để người dân biên giới đón tết đầm ấm, vui tươi cùng với sự chăm lo về vật chất, tinh thần của các cấp chính quyền./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết