Tiếng Việt | English

14/09/2017 - 23:05

Sách Trắng 2016 của Nhật Bản: Cần tìm nguyên nhân thảm họa Fukushima

Trong ấn bản Sách Trắng 2016 về năng lượng hạt nhân, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản nhấn mạnh cần tiếp tục nỗ lực tìm ra nguyên nhân của thảm họa hạt nhân Fukushima.

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở đông bắc Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Trong một động thái được cho là lần đầu tiên kể từ thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản đã nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục tìm ra nguyên nhân của sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 trong ấn bản Sách Trắng 2016 công bố ngày 14/9.

Trong ấn bản Sách Trắng 2016 về năng lượng hạt nhân, Ủy ban trên nhấn mạnh cần tiếp tục nỗ lực tìm ra nguyên nhân của thảm họa hạt nhân trên, cũng như những thiệt hại gây ra sau khi thừa nhận tác động của sự cố hạt nhân đến nay vẫn hiện hữu.

Theo văn kiện trên, trong khi chính phủ và Quốc hội Nhật Bản đã tiến hành các cuộc điều tra về thảm họa hạt nhân Fukushima, thì một số vấn đề vẫn chưa được giải quyết, ví dụ như chưa tiến hành các cuộc khảo sát thực địa tại những khu vực bị nhiễm nồng độ phóng xạ cao.

Ngoài ra, văn kiện cũng đề cập tới công tác tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Fukushima, các biện pháp xử lý nước nhiễm xạ, nỗ lực khôi phục sau thảm họa, trong đó có việc bãi bỏ lệnh sơ tán tại những khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Về sử dụng điện hạt nhân an toàn, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản cho rằng việc đào tạo nhân lực trong vấn đề này là rất cần thiết, đồng thời kêu gọi đối thoại hơn giữa những cơ quan liên quan tới điện hạt nhân và công chúng để khôi phục lòng tin của người dân vào điện hạt nhân.

Trận động đất mạnh 9 độ Richter xảy ra ngày 11/3/2011 ngoài khơi bờ biển Đông Bắc Nhật Bản đã gây sóng thần lớn tàn phá tất cả các thị trấn và làng mạc dọc bờ biển, khiến hơn 18.500 người thiệt mạng và làm 3 lò phản ứng của nhà máy Fukushima số 1 bị phá hủy và gây ra sự cố rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng. Đây được xem là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sau vụ Chernobyl năm 1986./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết