Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 06:30

Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản khiến Trung Quốc lo ngại

Trong Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản có nội dung chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông thời gian qua.

 Trong cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức tại Bắc Kinh chiều 8/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại trước khả năng Nhật Bản sẽ đề cập vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông trong Sách trắng Quốc phòng năm 2015.

Đây là lần thứ 2 trong tuần, phía Trung Quốc bày tỏ lo ngại trước việc Nhật Bản sắp thông qua Sách trắng Quốc phòng trong đó có nội dung chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông thời gian qua.


Nhật Bản đưa vấn đề trên biển Hoa Đông vào sách trắng quốc phòng khiến Trung Quốc e ngại

Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản đánh giá chi phí quốc phòng của Trung Quốc đã tăng 41 lần so với mức của năm 1989, và chỉ trích Trung Quốc tiến hành hoạt động san lấp quy mô lớn và xây dựng với tốc độ nhanh chóng các công trình ở Biển Đông.

Phản ứng trước trích yếu Sách trắng Quốc phòng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhắc lại quan điểm cho rằng, hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông là “hợp pháp, hợp tình, hợp lý”.

Bà Hoa Xuân Doanh cũng đổ lỗi cho Nhật Bản đang tìm cách sử dụng vấn đề Biển Đông để “bôi nhọ” Trung Quốc, cố ý tạo ra tình hình căng thẳng trong khu vực để có lý do phục vụ việc thông qua Dự luật An ninh mới.

Theo báo chí Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xây dựng dự thảo Sách trắng quốc phòng năm 2015 và sẽ công bố vào thời gian tới.

Tuy nhiên, trong nội bộ Đảng Dân chủ tự do cầm quyền vẫn còn nhiều ý kiến chưa nhất trí với dự thảo "Sách trắng" nói trên, đề nghị trong "Sách trắng" cần bổ sung thông tin và hình ảnh về hoạt động khai thác dầu khí của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và các bức ảnh thể hiện hoạt động san lấp và xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua./.

PV/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích