Tiếng Việt | English

24/04/2018 - 15:53

Sách và việc giáo dục trong gia đình

Gia đình đóng vai trò rất lớn trong quá trình hình thành nhân cách trẻ nên hiện nay, thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, những dòng sách giáo dục trẻ em đang tăng dần về số lượng lẫn chất lượng. Thư viện Long An cũng chú trọng bổ sung số lượng lớn sách có nội dung này nhằm giúp các bậc cha mẹ trong việc giáo dục trẻ.

Bộ sách Cùng chơi với bé sẽ mang đến một cách giáo dục trực quan và vô cùng sinh động, giúp bé tiếp nhận một cách trực diện và khám phá các hành động thực tế qua hình thức tranh lật hình vô cùng thú vị.

Cùng chơi với bé - Xin chào! Xin chào!: Cuốn sách tranh giúp các bé biết nói lời chào hỏi thật to và rõ ràng. Cùng chơi với bé - Nào đánh răng nhé!: Cuốn sách giúp các bé hình thành thói quen đánh răng sau khi ăn, bé sẽ thấy việc đánh răng thú vị như một trò chơi vậy. Cùng chơi với bé - Chúc bé ngủ ngon!: Cuốn sách phù hợp để cha mẹ đọc và chơi cùng bé trước giờ đi ngủ. Cùng chơi với bé - Ú òa! Ú òa!: Cuốn sách mang đến cho bà mẹ và bé trò chơi vui nhộn. Cùng chơi với bé - Đi tắm thích ghê!: Rửa chân này, kỳ thân thể này, gội đầu này,... Thế là sạch bóng! Bé thấy việc đi tắm thật vui.

Bộ sách được thiết kế đặc biệt hấp dẫn, để cha mẹ cùng chơi trò lật hình thú vị với bé, giúp bé hình thành những thói quen tốt. Cuộc sống hàng ngày có rất nhiều việc nho nhỏ lặp đi lặp lại như thức dậy, ăn sáng, đi vệ sinh, đánh răng, mặc quần áo đi học, đi tắm, đi ngủ,...

Cuốn sách lớn rực rỡ về kỹ năng sống chia sẻ với bạn nhỏ về tất cả kỹ năng ấy. Kèm theo mỗi trang sách có các trò chơi và những câu hỏi - đáp, khiến trẻ cảm thấy các hoạt động hàng ngày hấp dẫn và dễ ghi nhớ.

Đối với trẻ lớn hơn, các bậc cha mẹ có thể cùng con chọn những bộ sách như bộ sách Con muốn.

Đây là bộ sách hướng các em đến những điều tốt: Làm việc tốt, điều hay để trở thành người con ngoan trong gia đình, công dân tốt trong xã hội. Con muốn vâng lời sẽ giúp bé biết vâng lời qua nhiều tình huống thực tế như vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô và tuân thủ luật lệ ở một số nơi công cộng.

Bộ sách Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ với chuyện kể, giúp hình thành ở trẻ kỹ năng đồng cảm, thể hiện tình cảm, lắng nghe, thân thiện, tự bảo vệ mình,... Cùng nội dung này tại Thư viện tỉnh, có rất nhiều sách như bộ sách Gieo mầm tính cách cho bé yêu hay bộ sách Ươm mầm tính cách,...

Với học sinh THCS và THPT, đây là giai đoạn hình thành những giá trị nhân cách; các em giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ Internet,...

Bộ sách Rèn kỹ năng sống cho học sinh giới thiệu những kỹ năng sống cơ bản nhất cho học sinh qua 8 chủ đề chính: Kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng làm chủ bản thân, giải quyết vấn đề. Bộ sách giúp học sinh không chỉ nắm vững khái niệm mà còn giúp các em biết cách ứng dụng những kỹ năng sống vào thực tiễn.

Cuốn sách Tôi đúng, bạn sai - Giờ thì sao sẽ giúp con bạn thoát ra khỏi cuộc tranh cãi một cách thuyết phục và khéo léo. Nội dung cuốn sách chứa đựng những tình huống cụ thể, những lời khuyên, bài học về cách ứng xử, biết cách lắng nghe và giải quyết những bế tắc bạn đang gặp phải. Từ đó, con bạn sẽ biết cách vận dụng những bài học ấy vào đời sống thực tại của mình.

Nhà văn M. Gorki đã nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Sách cho ta những tri thức cần thiết trong học tập, công việc và đời sống.

Vì vậy, sau thời gian học tập mệt mỏi, thay vì ngồi hàng giờ trước máy vi tính hay mỏi mắt với các phương tiện thông tin đại chúng thì các bậc phụ huynh hãy khuyên trẻ dành thời gian đến với sách - kho tàng tri thức của nhân loại, sẽ mang cho trẻ nhiều lợi ích thiết thực, giúp trẻ tự hoàn thiện nhân cách và thành công trong cuộc sống sau này. Thư viện tỉnh luôn đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong việc giáo dục trẻ./.

Lê Thị Ngọc Lệ

Chia sẻ bài viết