Tiếng Việt | English

20/06/2018 - 13:57

Sân chơi bổ ích cho những người làm báo

Giải Báo chí tỉnh Long An được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 hàng năm là sân chơi bổ ích, nơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm làm báo của những người làm báo tỉnh nhà.

Trau chuốt trong từng tác phẩm

Mỗi năm một lần, Giải Báo chí tỉnh luôn được đội ngũ những người làm báo mong đợi. Trong năm, các phóng viên (PV), nhà báo tích cực tìm tòi, phát hiện đề tài, chăm chút chi tiết, o bế những “đứa con tinh thần” để dự giải. Điều này trở thành động lực, niềm vui với đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà; đồng thời, tích cực đóng góp cho hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Để có những tác phẩm ưng ý, các tác giả thường chuẩn bị khá sớm. Không chỉ là cách chọn đề tài, lên ý tưởng, PV, nhà báo còn phải liên hệ thu thập thông tin, đi cơ sở thực hiện,... Đó là chưa kể có những đề tài của tác giả, nhóm tác giả có tính “dài hơi” thường phải đầu tư nhiều công sức. Các tác phẩm dự giải được các tác giả trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Ban Giám khảo Giải  Báo chí tỉnh 2017 - 2018 chấm giải ảnh báo chí. Ảnh: Thanh Nga

PV Kiên Định, Báo Long An, chia sẻ “Giải báo chí cũng như một cái duyên trong nghề. 3 năm tham gia giải, tôi may mắn có những giải thưởng. Mỗi tác phẩm đoạt giải là một lời động viên tinh thần cho những nỗ lực trong một năm dài làm báo. Nhưng dù có giải hay không, tôi nghĩ, việc tham gia giải báo chí, được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp mới là điều vui nhất với mỗi người làm báo”. Theo Kiên Định, để có một tác phẩm báo chí hay, chất lượng, trước hết, mỗi người làm báo phải có trách nhiệm với nghề, với tác phẩm. Trong từng đề tài, điều quan trọng nhất là gắn với thực tế, phản ánh sinh động những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống. Cùng một đề tài, một câu chuyện nhưng có người khai thác theo hướng này, người khai thác theo hướng khác. Cái hay của mỗi PV là tìm được góc nhìn mới, cách tiếp cận vấn đề mới để mang đến cho độc giả những thông tin bổ ích. Bên cạnh đó, mỗi người cần tìm và “nuôi dưỡng” cho mình một vài đề tài để đầu tư tác phẩm chất lượng cao. Đó cũng chính là những tác phẩm để PV tham gia cuộc thi báo chí hàng năm.

Còn quay phim trẻ Hùng Anh, Phòng Thời sự Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, cho rằng, giải báo chí là sân chơi bổ ích, trí tuệ cho người làm báo tỉnh nhà. Kết thúc mùa giải năm trước, để có sự chuẩn bị cho lần sau dự giải, PV, biên tập thường trao đổi cùng Hùng Anh để mỗi lần đi công tác chọn lọc những hình ảnh sinh động, đầu tư cho tác phẩm. Hùng Anh học tập đồng nghiệp lớn tuổi, tìm tòi, nghiên cứu để có những góc quay, phỏng vấn nhân vật, gắn kết với ánh sáng, âm thanh, hậu kỳ,... nhất là có sự kết hợp hài hòa giữa biên tập và quay phim để mang lại một sản phẩm truyền hình chất lượng.

Trao đổi với người viết về một tác phẩm báo chí hay, một người anh trong nghề từng nói: “Một bài báo hay phải có hiệu ứng xã hội, được dư luận quan tâm. viết không phải để bôi đen hay tô hồng mà người làm báo phải ghi nhận sự thật, phản ánh từ thực tế cuộc sống của người dân. Những tác phẩm như vậy mới xứng đáng đoạt giải”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm trao giải báo chí tỉnh 2016-2017 cho các tác giả đoạt giải

Chạm đến trái tim

Những tác phẩm đoạt giải là những tác phẩm được Ban Giám khảo đánh giá đạt chất lượng và có hiệu ứng xã hội. Chính sự đầu tư kỹ lưỡng mang đến cho tác giả những phần thưởng xứng đáng.

PV Kim Khánh, công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Cần Đước, chia sẻ, công tác ở đài huyện nên anh gặp khó về phạm vi tác nghiệp cũng như đề tài bị giới hạn. Thế nhưng, năm nào, anh và đồng nghiệp cũng tích cực tham gia giải. Nhiều năm trong nghề, anh may mắn “rinh về” không ít giải thưởng. Anh nghĩ rằng, bất kỳ một tác phẩm nào đoạt giải cần phải chạm đến trái tim người đọc. Mỗi loại hình báo chí đều có sự khác nhau của nó. Với PV đài huyện phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng tác phẩm dự giải đều chứa đựng tâm huyết, sự đầu tư và trách nhiệm của mỗi người.

Chủ tịch Hội Nhà báo, Trưởng ban Giám khảo Giải Báo chí tỉnh năm 2017-2018 - Phạm Văn Dũng cho biết, năm nay, các tác phẩm tham gia giải báo chí tuy ít về số lượng so với những năm trước nhưng đều có sự trau chuốt, đầu tư. Những tác phẩm đoạt giải cao nhận được sự đồng tình, đánh giá xác đáng của Ban Giám khảo.

Trong đó, đối với thể loại báo in, có nhiều tác phẩm mang tính phát hiện, tạo được hiệu ứng xã hội. Điển hình như tác phẩm Mở rộng Quốc lộ 62 - Nhu cầu cấp thiết phản ánh tình trạng quá tải, xuống cấp của Quốc lộ 62 cũng như yêu cầu cấp thiết về việc mở rộng, đáp ứng phát triển KT-XH vùng Đồng Tháp Mười. Tác phẩm nhận được sự đồng tình cao của xã hội, góp phần tác động đến ngành chức năng. Hay như chuỗi 2 bài riêng lẻ phản ánh tình trạng thiếu điện sinh hoạt tại xã Bình Hòa Đông của huyện Mộc Hóa. Bài viết tạo được tiếng vang, sau đó, dưới sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên, các cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan vào cuộc kéo điện về với người dân vùng sâu sau hơn 40 năm giải phóng.

Riêng thể loại phóng sự truyền hình, Ban Giám khảo tâm đắc với tác phẩm Khởi nghiệp ở tuổi xế chiều và Nuôi ươm cá giống tự phát - Vấn đề cần quan tâm. Cả 2 tác phẩm được giải cao khi chọn đề tài có sự phát hiện mới, lạ, và phản ánh vấn đề xã hội quan tâm.

Tác phẩm “Nghĩa tình đồng đội” được Ban Giám khảo đánh giá cao ở thể loại ảnh báo chí

Thể loại ảnh báo chí năm nay có sự đầu tư, nâng dần về chất lượng hơn so với những năm trước. Các tác phẩm có tính phát hiện  và chứa lượng thông tin cao,... Ban Giám khảo thống nhất xét chọn tác phẩm Nghĩa tình đồng đội để trao giải cao nhất vì những tình cảm thiêng liêng, thầm lặng của Đội K73 trong hành trình quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đưa về đất mẹ yên nghỉ.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên, Ban Giám khảo tổ chức trao giải đối với thể loại báo điện tử. Tuy số lượng tác phẩm dự thi còn ít nhưng qua sân chơi này, các PV có điều kiện cọ xát, trau dồi nghiệp vụ.

Nhìn chung, nhiều tác phẩm dự giải thể hiện được bản lĩnh tác nghiệp, trí tuệ, công sức của người viết, phản ánh được những vấn đề liên quan đến cuộc sống đời thường, tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh.

Mỗi năm, những người làm báo tỉnh nhà lại mong chờ có thêm một cơ hội được tỏa sáng sau hành trình làm việc vất vả! Đọng lại sau mỗi mùa giải không chỉ là những giải thưởng được trao mà còn là những tình cảm tốt đẹp, niềm an ủi, khích lệ tinh thần để họ vững bước trên con đường tác nghiệp./.

Giải Báo chí tỉnh năm nay, Ban Tổ chức nhận được tất cả 134 tác phẩm dự thi của hội viên, phóng viên và cộng tác viên trong tỉnh, bao gồm 5 thể loại: Báo in, phóng sự truyền hình, phát thanh, báo điện tử, ảnh báo chí. Ban Tổ chức xét trao giải cho 29 tác phẩm nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018).

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết