Tiếng Việt | English

31/12/2019 - 15:35

Sân chơi bổ ích, khơi nguồn sáng tạo trẻ

Sau 12 năm duy trì, tổ chức hiệu quả, cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Long An thật sự là sân chơi bổ ích, khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo khoa học - kỹ thuật của học sinh (HS) trong đời sống, học tập.

Sân chơi trí tuệ

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh được tổ chức mỗi năm 1 lần, thu hút ngày càng đông thí sinh tham gia. Tại cuộc thi lần thứ XII năm 2019, Ban Tổ chức nhận được 149 đề tài thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế,... với 155 tác giả là HS từ bậc mẫu giáo đến cao đẳng trong tỉnh tham gia. Theo đó, Hội đồng Giám khảo chọn 19/149 đề tài dự thi cấp tỉnh năm nay đưa vào danh sách xét giải, đề nghị tặng bằng khen của UBND tỉnh: 3 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Trao giải thưởng cho các tác giả xuất sắc đạt thành tích cao trong cuộc thi

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, hầu hết các mô hình của tác giả, nhóm tác giả dự thi năm nay đều có sự nghiên cứu, tìm tòi và đầu tư lớn về thời gian, kỹ thuật. Các sản phẩm, đề tài đều mang ý tưởng mới, sáng tạo, nhiều mô hình có giá trị KT-XH, ứng dụng khả thi trong đời sống, giảng dạy và học tập. “Ðể cuộc thi ngày càng hiệu quả, đúng tiêu chí, thành viên của Hội đồng Giám khảo (Tỉnh đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật,...) có sự phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh HS nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến khích giúp các em nuôi dưỡng ước mơ trở thành những nhà sáng chế trong tương lai” - Quyền Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh chia sẻ.

12 năm duy trì, tổ chức hiệu quả, cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Long An thật sự là sân chơi bổ ích giúp giới trẻ trong tỉnh có cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển bản thân, thể hiện niềm đam mê, sức sáng tạo và năng khiếu của mình. Em Nguyễn Huỳnh Đan Khánh - HS Trường THCS Long Hựu Đông (huyện Cần Đước), bày tỏ: “Em cảm thấy cuộc thi này rất ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. Qua đây, chúng em có cơ hội sáng tạo và vận dụng các kiến thức được học trong nhà trường vào thực tiễn cuộc sống; được giao lưu, học hỏi và rèn luyện kỹ năng thuyết trình, sự tự tin trước đám đông”.

Nhiều ý tưởng hay

Những ý tưởng sáng tạo của các em HS được thể hiện thành sản phẩm, mô hình cụ thể, trong đó có những sản phẩm nổi bật, bổ trợ tích cực trong việc đổi mới hình thức giáo dục giữa lý thuyết và ứng dụng thực tiễn: Thiết bị định lượng phân bón cây trồng, Máy ấp trứng bằng tủ lạnh phế thải, Máy cắt cỏ điều khiển từ xa, Dụng cụ bẫy ốc sên,...

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tỉnh - Võ Lê Tuấn tặng quà cho Lê Thanh Trúc - HS Trường THCS Hậu Nghĩa vì có thành tích đoạt giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng Toàn quốc lần thứ XV năm 2019

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tỉnh - Võ Lê Tuấn tặng quà cho Lê Thanh Trúc - HS Trường THCS Hậu Nghĩa vì có thành tích đoạt giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng Toàn quốc lần thứ XV năm 2019

Từ những vật liệu có giá thành thấp, kỹ thuật thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, Thiết bị định lượng phân bón cây trồng của em Lê Thanh Trúc - HS Trường THCS Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), giúp nông dân giảm thiểu ảnh hưởng của các hóa chất trong phân bón, tiết kiệm chi phí sản xuất. Đặc biệt, sản phẩm này giúp nhà nông xác định được lượng phân bón ổn định cần thiết cho cây trồng (tràm Út) với độ cao không quá 80cm, hạn chế đến mức thấp nhất việc phân bón rơi vào cỏ dại làm chúng tự tăng trưởng, phát triển. Sản phẩm sáng tạo của Thanh Trúc vinh dự đoạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Long An lần thứ XII năm 2019 và là HS duy nhất của tỉnh đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ XV năm 2019.

Với mục tiêu giúp nông dân loại bỏ những loài ốc phá hoại hoa màu không phải tốn nhiều công sức, sử dụng hóa chất gây ô nhiễm môi trường, em Lê Quốc Duy - HS Trường Tiểu học thị trấn Thạnh Hóa (Thạnh Hóa), chế tạo Dụng cụ bẫy ốc sên từ ống nước, chai nhựa, kẽm, băng keo và bìa carton. Từ dụng cụ này, ốc sên, ốc ma bị dẫn dụ bằng mùi hương, tự động bò vào bẫy và rơi xuống thau nước muối, không thể thoát ra được. Tuy chỉ đạt giải khuyến khích, song sản phẩm của Quốc Duy được Ban Tổ chức đánh giá cao về ý tưởng. “Với sự quan tâm, động viên nhiệt tình của nhà trường, gia đình và bạn bè đã giúp em có thêm động lực hoàn thành sản phẩm dự thi. Em sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian đầu tư, nghiên cứu, sáng chế để mỗi năm có thể mang đến cuộc thi những sản phẩm mới, được ứng dụng trong thực tiễn” - Quốc Duy phấn khởi.

Quyền Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh biểu dương và đánh giá cao sự tham gia nhiệt tình, sự nỗ lực, khả năng tư duy, tìm tòi, sáng tạo của các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh đối với lĩnh vực nghiên cứu khoa học; đồng thời mong muốn các em tiếp tục theo đuổi đam mê, phát huy những thành quả đã đạt để ngày càng có thêm nhiều sản phẩm, đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực, gần gũi với cuộc sống.

“Sắp tới, Tỉnh đoàn sẽ tích cực phối hợp các cấp, các ngành, địa phương, huyện, thành đoàn trong tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng, hiệu quả của cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu nhiên và nhi đồng tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện những tài năng trẻ để bồi dưỡng, đào tạo trở thành các nhà khoa học trong tương lai, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ tỉnh nhà vươn lên tầm cao mới” - Quyền Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh nhấn mạnh./.

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh lần thứ XII thu hút sự tham gia của 155 tác giả với 149 đề tài, sản phẩm dự thi. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức trao 3 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích. Sản phẩm Thiết bị định lượng phân bón cây trồng của Lê Thanh Trúc - HS Trường THCS Hậu Nghĩa, vinh dự đoạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Long An lần thứ XII năm 2019 và giải khuyến khích tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XV năm 2019.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết