Tiếng Việt | English

26/04/2018 - 19:14

Sản xuất nông sản sạch để tiêu thụ bền vững

Sáng 26/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được chủ trì cuộc đối thoại tiêu thụ nông sản giữa Long An và TP.HCM. Dự đối thoại có các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được (thứ 2, trái qua), lãnh đạo Sở Công Thương trao đổi cùng doanh nghiệp về chiến lược sản xuất nông sản của tỉnh

Long An có thế mạnh về các mặt hàng nông sản chủ lực như lúa, gạo, chanh, thanh long, rau, củ, quả các loại. Nhưng thời gian qua, liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản Long An nói riêng và cả nước còn gặp khá nhiều khó khăn, thiếu ổn định. Điều này đòi hỏi phải có sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước để làm cầu nối hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân. Từ đó góp phần tạo mối liên kết bền vững giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Lãnh đạo Sở Công Thương làm cầu nối để doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh tìm hiểu về năng lực sản xuất, thu mua của nhau

Tại cuộc đối thoại, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - Nguyễn Ngọc Hòa nói: “TP.HCM là đại diện bên cầu, các tỉnh, thành đại diện nguồn cung. Tuy vậy, các bên chưa có sự liên kết một cách thỏa đáng. TP.HCM đang xây dựng hình thức mua bán trên thị trường ở các kênh phân phối hiện đại lẫn chợ truyền thống là thực phẩm an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc và sơ chế, bảo quản sau thu hoạch. Tuy vậy, có rất ít doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ Long An thỏa các điều kiện này. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, nếu các doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ Long An thỏa mãn các điều kiện sẽ được các doanh nghiệp đầu mối tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa lâu dài, bền vững”.

Đại diện hợp tác xã sản xuất nông sản nêu những khó khăn hiện nay là xã viên, nông dân chưa thay đổi thói quen sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường. Nhiều nông dân còn thói quen sản xuất theo những gì mình có, chưa thực hiện theo hợp đồng tập trung, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa đúng theo hướng dẫn nhà sản xuất, cơ quan chuyên môn. Điều này khiến hợp tác xã đôi lúc thiếu nguồn hàng để cung cấp cho doanh nghiệp.

Trước những khó khăn trên, đại biểu tập trung bàn giải pháp tháo gỡ để tạo mối liên kết bền vững giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng: Long An sẽ thực hiện nhiều giải pháp để tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất của tỉnh với doanh nghiệp, nhà phân phối lớn của TP.HCM. Long An mong muốn hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa là nông sản an toàn, sản xuất bảo đảm chất lượng, gắn với yêu cầu đòi hỏi của thị trường./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết