Tiếng Việt | English

04/09/2018 - 16:46

Sản xuất rau sạch - hướng đi bền vững

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân hóa học làm gia tăng nhanh mức độ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giá trị sản xuất nông nghiệp hàng năm. Do đó, sản xuất sạch, theo hướng công nghệ cao (CNC) là hướng đi đúng đắn để nông nghiệp phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cần liên kết doanh nghiệp bảo đảm đầu ra sản phẩm

Cần liên kết doanh nghiệp bảo đảm đầu ra sản phẩm

Sản xuất rau sạch mang lại hiệu quả

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hiệp (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) - Trần Thanh Minh cho biết: “HTX được thành lập năm 2007, đến nay có 111 thành viên với 40ha sản xuất rau an toàn, chủ yếu là rau ăn lá. Trong đó, có 25 hộ sản xuất theo hướng VietGAP từ năm 2013 đến nay. Hiện HTX cung cấp rau chủ yếu cho thị trường TP.HCM (trung bình 1 ngày khoảng 1 tấn) và Siêu thị Co.op (trung bình 1 ngày khoảng 600kg). Sản phẩm cung cấp ra thị trường đều có giấy chứng nhận. Hiện nay, mô hình phát triển rau an toàn rất hiệu quả vì nông dân có lợi nhuận cao hơn so với ngoài mô hình. Tham gia mô hình, nông dân không những cung cấp sản phẩm rau sạch ra thị trường mà còn hạn chế ô nhiễm môi trường, bởi được hướng dẫn các quy trình, kỹ thuật, cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và sử dụng phân hữu cơ”.

Ông Nguyễn Văn Năm - thành viên HTX Rau an toàn Phước Hiệp, nói: “Gia đình tôi có 0,2ha rau được trồng theo hướng VietGAP trong nhà lưới đến nay được 2 vụ và kết quả khả quan. Rau trồng trong nhà lưới có màu sắc xanh non hơn so với trồng bên ngoài, ít chịu tác động của các ruộng lân cận, đồng thời giảm được 3-4 lần phun thuốc nhờ không có sâu, bệnh gây hại. Bên cạnh đó, sử dụng phân vi sinh trên rau, ứng dụng các chế phẩm sinh học giúp giảm 20-50% lượng phân bón so với sản xuất truyền thống mà vẫn bảo đảm năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đầu ra tương đối ổn định hơn vì nhu cầu thị trường hiện nay cần sản phẩm sạch. Lợi nhuận trung bình cao hơn ngoài mô hình từ 2-3 triệu đồng/0,1ha/vụ”.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương, sản xuất sạch không những tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn đưa nông dân đến gần hơn với nền sản xuất hiện đại, tạo nền tảng cho nông nghiệp phát triển bền vững. Để khuyến khích sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ, cần có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, khuyến nông và liên kết với các doanh nghiệp, đồng thời từng bước thay đổi phương thức sản xuất của nông dân, khuyến khích nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông sản. Ngoài ra, cần xây dựng mô hình điểm để nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, tập quán, cách nghĩ, cách làm của nông dân, sau đó tiến tới tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học, giống mới và công nghệ sau thu hoạch vào phát triển sản xuất rau an toàn CNC cho nông dân canh tác. Toàn huyện hiện có 23 HTX với 416 thành viên, tổng số vốn trên 36 tỉ đồng. Năm 2017, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ khoảng 70 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 4,6 tỉ đồng, trong đó có 13/23 HTX hoạt động hiệu quả, có doanh thu và lợi nhuận.

Kết nối giao thương, bảo đảm đầu ra

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức thông tin: “Thời gian qua, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh được nông dân địa phương sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, sản lượng lớn để cung ứng theo đơn đặt hàng. Các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng ở địa phương và cung ứng cho nhiều doanh nghiệp đầu mối tại TP.HCM. Những tháng đầu năm 2018, sản lượng cây trồng và vật nuôi của tỉnh đều tăng hơn so cùng kỳ năm 2017. Để ổn định đầu ra cho tất cả mặt hàng nông sản, tỉnh chủ động phối hợp doanh nghiệp ở TP.HCM ký hợp tác tiêu thụ nông sản sạch, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp hỗ trợ HTX và doanh nghiệp xây dựng chuỗi sản xuất và cung ứng thực phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm”.

Sản xuất rau sạch mang lại hiệu quả cao

Sản xuất rau sạch mang lại hiệu quả cao

Theo Giám đốc HTX TM-DV Phước Thịnh (huyện Cần Giuộc) - Đặng Duy Dũng, sau chuyến tham dự chợ phiên nông sản an toàn tại TP.HCM vừa qua, HTX đã kết nối giao thương với các doanh nghiệp của thành phố, giúp các mặt hàng rau, củ, quả của 60 xã viên sản xuất có đầu ra ổn định. Trung bình mỗi ngày, HTX cung ứng từ 5-7 tấn rau cho các doanh nghiệp của thành phố. Còn Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa (huyện Cần Đước) - Kiều Anh Dũng cho biết: “HTX hiện có 41 xã viên, sản lượng rau ăn lá được sản xuất khoảng 300 tấn/năm. Hiện tại, HTX ký được hợp đồng cung cấp rau sạch cho Siêu thị Satra với sản lượng khoảng 1 tấn/ngày và cung cấp đến bếp ăn tập thể một số doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM”.

Để khuyến khích sản xuất nông nghiệp sạch, theo hướng CNC, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Đinh Thị Phương Khanh, cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, nông sản an toàn cho tiêu thụ và xuất khẩu; thực hiện xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm rau an toàn, đầu tư xây dựng chợ đầu mối tiêu thụ nông sản (đặc biệt cho rau, củ, quả), tổ chức hệ thống tiêu thụ, cung ứng rau an toàn trên địa bàn tỉnh và TPHCM. Cơ quan chức năng và các công ty kinh doanh liên kết tổ chức việc thu mua nông sản sạch, rau an toàn xuất khẩu ra nước ngoài, song song với việc giới thiệu sản phẩm rau an toàn nhằm tăng khả năng tiêu thụ ra các tỉnh, thành lân cận và cung cấp rau an toàn cho các thành phố lớn./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết