Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 15:18

Sản xuất tỏi đen chất lượng đạt chuẩn, chi phí thấp

Từ củ tỏi trắng thông thường, Trương Chí Thiện và Võ Hồng Phúc - lớp 11 Hóa, Trường THPT Chuyên Long An nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm tỏi đen, bảo đảm chất lượng, chi phí thấp hơn các sản phẩm khác cùng loại bán trên thị trường.

Chí Thiện (bên trái) và Hồng Phúc cùng thực hiện thí nghiệm nhiều lần để nghiên cứu sản xuất thành công tỏi đen

Xuất phát từ thực tế hiện nay, trong bữa ăn của hầu hết gia đình Việt đều sử dụng dầu mỡ, chất béo, thêm vào đó là tác dụng của rượu, bia, thuốc lá tác động xấu đến sức khỏe của con người. Nhiều căn bệnh: Tim mạch, đái tháo đường, ung thư,... ngày trở nên phổ biến.

Qua các nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học, tỏi đen rất có ích trong việc bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, tỏi đen có giá thành cao, sản xuất theo cách hiện nay tốn rất nhiều thời gian, Thiện và Phúc cùng nhau nghiên cứu sản xuất tỏi đen bằng phương pháp lên men vi sinh vật, quy mô hộ gia đình.

Phiếu phân tích đánh giá đạt tiêu chuẩn của đơn vị kiểm định

Nghĩ là làm, 2 bạn bắt đầu thu thập các tài liệu, thông tin liên quan để có thể thực hiện được ý tưởng của mình. Thiện và Phúc góp nhặt kiến thức để bổ sung thực hiện nghiên cứu của mình. Sau những buổi học, 2 bạn tranh thủ thời gian trao đổi cùng nhau. Sau 1 năm, Thiện và Phúc cho ra đời những sản phẩm đầu tiên.

Hồng Phúc cho biết: “Sản xuất tỏi đen bằng cách lên men vi sinh vật không quá phức tạp. Nguyên liệu cần phải chuẩn bị gồm vi khuẩn Lactic, chất đạm, đường, các chất vitamin, tỏi trắng thông thường. Tỏi sau khi rửa (giữ lại vỏ), phơi nắng nhẹ hoặc hong gió khoảng 4-8 giờ đồng hồ cho ráo nước. Nấu các nguyên liệu (trừ tỏi) thành dung dịch để tạo dinh dưỡng gia tăng môi trường sinh khối, sau đó cho vi sinh vật vào ủ trong môi trường sinh khối vừa nấu xong, thời gian ủ từ 4-8 giờ, nhiệt độ 45-50oC. Sau đó, cho tỏi vào ngâm để gây nhiễm vi khuẩn Lactic, thời gian ngâm từ 2-4 giờ. Sắp xếp tỏi nhiễm vi khuẩn vào nồi cơm điện để ủ; lưu ý, nồi cơm điện bật ở chế độ hâm nóng (nút Warm). Sau 24 giờ đồng hồ, có thể mở ra kiểm tra, tuy nhiên, thời gian kiểm tra không quá 2 phút. Tất cả quá trình làm theo đúng phương pháp, sau 7 ngày, tỏi trắng sẽ được lên men thành tỏi đen theo đúng tiêu chuẩn đặt ra”.

Chí Thiện chia sẻ: “Khi nghiên cứu sản xuất tỏi đen, chúng em đặt ra mục tiêu sản phẩm phải bảo đảm chất lượng, giúp ích cho sức khỏe của mọi người. Cách làm phải đơn giản, mọi gia đình đều có thể tự làm được tại nhà. Bên cạnh đó, chi phí thấp để mọi người có điều kiện thực hiện. Sản phẩm đầu tiên ra lò, chúng em rất phấn khởi. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn chưa đạt yêu cầu nên chúng em kiên trì làm lại nhiều lần”.

“Khi hoàn thành sản phẩm, chúng em gửi các mẫu kiểm nghiệm chất lượng cho Viện Thực phẩm chức năng ở Hà Nội và Trung tâm Sắc ký Hải đăng ở TP.HCM để định tính sản phẩm thông qua màu sắc, mùi, vị và định lượng các thành phần chính trong tỏi đen. Kết quả, cả 2 đơn vị đánh giá tỏi đen đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quy định” - Chí Thiện chia sẻ thêm.

Tỏi đen được sản xuất bằng cách lên men bảo đảm chất lượng, giá thành thấp

Theo 2 bạn, không chỉ sản phẩm bảo đảm chất lượng, cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khỏe mà chi phí thực hiện lên men tỏi đen thấp - khoảng 137.000 đồng/kg, đơn giản nên các hộ gia đình có thể thực hiện được. Bảo quản sản phẩm không quá khó, có thể cho vào ngăn lạnh tủ lạnh hoặc phơi khô, sấy khô cho vào hộp, có thể sử dụng trong thời gian dài.

Với những ý nghĩa thiết thực, tỏi đen của Chí Thiện và Hồng Phúc đoạt giải khuyến khích Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh THPT khu vực phía Nam - do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2017 tại TP.Vũng Tàu./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết