Tiếng Việt | English

14/12/2019 - 16:10

Sáng, đẹp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường

Mang trong mình những vết thương, người lính trở về sau chiến tranh vẫn tiếp tục kiên cường, bền bỉ trên mặt trận lao động, sản xuất, trở thành tấm gương sáng giữa đời thường.

“Nghỉ hưu nhưng không nghỉ ngơi”

Những ngày đầu tháng 12, chúng tôi đến chợ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An, nơi ông Phạm Ngọc Tấn - thành viên Ban Quản lý chợ, đang làm việc. Từ sáng sớm, ông đã có mặt nơi đây để quan sát, nhắc nhở các tiểu thương giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như thông báo người dân để xe đúng nơi quy định,...

“Lúc trước khi còn làm chủ tịch Hội cựu chiến binh (CCB) phường 3, tôi từng phối hợp các ngành, đoàn thể làm những công việc như trên nên giờ các tiểu thương ai cũng quen tôi. Vừa thôi nhiệm vụ đoàn thể, vợ con động viên tôi an vui tuổi già nhưng tôi nghĩ về hưu không có nghĩa là nghỉ ngơi nên vẫn góp chút công sức cho quê hương” - ông nói.

Quả thật, khi nói về ông, người ta nhớ nhiều đến hình ảnh Chủ tịch Hội CCB phường. Chợ phường 3 được xây mới, đi vào mua bán ổn định như ngày nay cũng có một phần công sức không nhỏ của CCB Phạm Ngọc Tấn.

Ông Phạm Ngọc Tấn thăm hỏi, đồng thời nhắc nhở tiểu thương mua bán đúng quy định tại chợ phường 3

Chị Xuân - một tiểu thương, chia sẻ: “Tôi vào bán ở đây được gần 2 năm nay. Trước đây, tôi bán tại chợ tự phát trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Vẫn biết hành động đó gây mất vẻ mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự nhưng vì cuộc sống nên tôi cũng như các hộ tiểu thương khác đành làm vậy! Rồi chú Tấn cùng chính quyền nhiều lần tổ chức họp, giải thích tuyên truyền, thuyết phục chúng tôi. Lúc đầu về đây, buôn bán cũng vắng khách nhưng bây giờ thì sung túc hơn”. 

2 chợ tự phát trước cư xá phường 3 và ngã tư Kỳ Son trên đường Nguyễn Đình Chiểu hình thành hơn 30 năm. Chợ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của các hộ nông dân quanh vùng cũng như mua sắm tiêu dùng hàng ngày của các hộ dân trong khu vực. Tuy nhiên, vấn đề an toàn giao thông, môi trường tại khu vực này không được bảo đảm, gây mất trật tự ở địa phương. Theo ông Tấn, cái khó ở đây là công tác tuyên truyền, vì phía sau là công việc mưu sinh của người lao động. Đến khi UBND thành phố đầu tư xây dựng chợ ở một địa điểm khác khang trang hơn, phần lớn các hộ buôn bán nơi đây lại không muốn dời về địa điểm mới vì sợ không có khách hàng. Lúc đó, trong vai trò Chủ tịch Hội CCB phường, ông nhiều lần phối hợp tổ chức họp các hộ tiểu thương để tuyên truyền về việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, không mua, bán lấn chiếm lòng, lề đường, không xả rác, đổ nước thải ra đường, không để khách đậu xe dưới lòng lề đường; giữ gìn vệ sinh;…

Khi chợ mới đi vào hoạt động, mỗi ngày có từ 4 cán bộ, hội viên CCB, đặc biệt vào dịp Tết Cổ truyền, bản thân ông phân công đến 10 hội viên từ 4 giờ sáng đã có mặt để kết hợp lực lượng công an, tổ bảo vệ dân phố tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân về một số quy định xoay quanh công tác an ninh, trật tự,...

Không những vậy, nhiều năm trước, rác thải luôn là nỗi ám ảnh của người dân ở khu vực này. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, phơi củi, vỏ dừa, đổ vật tư xây dựng làm mất lối đi của người đi bộ,... Chính quyền nhiều lần “ra tay” nhưng đâu lại vào đấy. Ông Tấn trăn trở, tìm biện pháp để giữ gìn vệ sinh đường phố, xây dựng phố phường xanh, sạch, đẹp. Sau nhiều cuộc họp, Hội CCB phường thống nhất xây dựng “tuyến đường CCB tự quản” và câu lạc bộ môi trường CCB. Những công việc: Nhặt, tập kết rác, xử lý rác và cả xịt thuốc cỏ,... tất cả đều do các CCB tự tay làm lấy. Đi đến đâu, họ kết hợp tuyên truyền nhân dân đến đó. Ông và các hội viên góp tiền làm panô, áp phích treo dọc 2 bên đường, nhắc nhở người dân giữ cho đường phố xanh, sạch, đẹp. Quá trình thực hiện mô hình tuy gặp không ít khó khăn, nhưng sự quyết tâm của các hội viên CCB khiến người dân dần thay đổi suy nghĩ và hành vi.

“Bước đầu chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là những hộ kinh doanh, mua bán. Một số tuyến đường: Huỳnh Văn Tạo, Huỳnh Văn Nhứt, Huỳnh Hữu Thống, vòng xoay Hùng Vương - Nguyễn Đình Chiểu,... đường nhỏ, hẹp nhưng lại tập trung khá đông hàng quán kinh doanh, mua bán nên ảnh hưởng đến giao thông,… Chúng tôi dặn lòng có khó cũng phải thực hiện. Trong tuyên truyền, vận động, chúng tôi sử dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu”,... Hiện nay, những tuyến đường này thật sự thông thoáng hơn rất nhiều”.

Ông Tấn nhận giấy khen về phong trào dân vận khéo

Thắm mãi màu áo xanh

Ở độ tuổi đôi mươi, cũng như nhiều thanh niên khác, ông Tấn hăng hái lên đường tham gia nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Trở về cuộc sống đời thường, sau mấy chục năm, người lính năm xưa vẫn giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực đóng góp các phong trào thi đua ở địa phương. 

Nặng tình với những người đồng đội, ông trực tiếp tham mưu thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là giải quyết chế độ theo Quyết định 62, ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Đến nay, có hơn 130 hồ sơ được giải quyết chế độ. Bên cạnh đó, hội nhận ủy thác từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 116 hộ vay với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng, giúp các hộ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, đã bước sang tuổi 60, ông vừa thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội CCB phường. Tuy nhiên, ông vẫn “nặng nợ” với công việc giúp đời. Ngoài tham gia Ban Quản lý chợ phường 3, ông còn là tổ trưởng tổ dân phố, cộng tác viên dân số của phường. Dù trong vai trò nào, ông cũng luôn cố gắng hết mình để hoàn thành các chức trách, nhiệm vụ được giao. Những công việc trước đây ông từng khởi xướng, đến nay vẫn sắp xếp tham gia.

Bí thư Đảng ủy phường 3 - Võ Hồng Thảo thông tin, ông Tấn là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ông là người khéo tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân tham gia xây dựng tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị. Hội CCB phường khi ông còn làm chủ tịch có nhiều mô hình hay, ý nghĩa, góp phần thay đổi nhận thức người dân, giữ gìn phường văn minh đô thị. Ông được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của thành phố, tỉnh, gần đây nhất, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ qua 3 năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích