Tiếng Việt | English

04/01/2016 - 09:34

Sáng ngời truyền thống hiếu học

Phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng được chú trọng và phát triển, các dòng họ hiếu học được nhân rộng tại các địa phương, tạo thành nét đẹp về phong trào học tập trong xã hội hiện nay. Điển hình như dòng họ Đinh là dòng họ hiếu học tiêu biểu ở xã Nhơn Thạnh Trung có 2 tiến sĩ, 2 thạc sĩ, 16 cử nhân đại học.

Dòng họ Đinh phát thưởng cho học sinh giỏi vào cuối mỗi năm học

Dòng họ Đinh - dòng họ hiếu học tiêu biểu tại xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An hiện có 40 hộ gia đình với hơn 160 nhân khẩu. Các gia đình sống chan hòa, quan tâm giúp đỡ nhau, cùng răn dạy cháu con phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.

Ông Đinh Ngọc Chơn - Trưởng tộc họ Đinh chia sẻ: Gia đình, dòng họ là nhân tố quan trọng quyết định nhân cách của cháu con mình. Mùng 1 tết hằng năm, dòng họ Đinh họp mặt tại nhà thờ tổ. Dịp này, cháu con họ Đinh được các bậc cao niên động viên tinh thần, nhắc nhở cùng nhau phấn đấu hơn trong học tập và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.

Dòng họ Đinh còn thành lập Ban Khuyến học nhằm khen thưởng và hỗ trợ học sinh giỏi, sinh viên cao đẳng, đại học của dòng họ. Cuối mỗi năm học, dòng họ Đinh tổ chức khen thưởng những học sinh giỏi trong dòng họ, nhằm thể hiện sự quan tâm và động viên tinh thần học tập của các em. Với những em học trung cấp, cao đẳng, đại học, Ban Khuyến học cho vay không tính lãi, mỗi suất vay từ 3-5 triệu đồng/năm. Nhờ những hỗ trợ kịp thời của dòng họ, cháu con dòng họ Đinh, đặc biệt gia đình có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng, các em có thêm điều kiện học tập và thực hiện ước mơ.

Ông Trương Văn Lang và vợ luôn động viên con cháu học tập

Hiện dòng họ Đinh có 2 tiến sĩ, 2 thạc sĩ, 16 cử nhân đại học,... riêng cháu con họ Đinh đang là học sinh có nhiều em là học sinh giỏi của trường, đặc biệt, không có trường hợp học sinh lưu ban, bỏ học.

Tại xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, dòng họ Trương cũng được biết đến với truyền thống hiếu học xưa nay. Cháu con của dòng họ có nhiều người học giỏi, thành danh và việc làm ổn định. Ngoài truyền thống hiếu học, các gia đình thuộc dòng họ Trương còn đăng ký và đạt gia đình văn hóa hằng năm./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết