Tiếng Việt | English

20/10/2019 - 04:41

Sanofi thu hồi thuốc trị dạ dày Zantac do quan ngại về chất gây ung thư

Sanofi thu hồi thuốc Zantac tại Mỹ và Canada, trong bối cảnh có quan ngại gia tăng về một chất gây ung thư có tên N-nitrosodimethylamine (NDMA) trong loại thuốc này.

(Nguồn: edition.cnn.com)

(Nguồn: edition.cnn.com)

Tập đoàn dược phẩm Sanofi của Pháp ngày 18/10 đã quyết định thu hồi thuốc điều trị chứng rối loạn dạ dày Zantac của hãng này tại Mỹ và Canada, trong bối cảnh có quan ngại gia tăng về một chất gây ung thư có tên N-nitrosodimethylamine (NDMA) trong loại thuốc này.

Tuyên bố của Sanofi nêu rõ việc hãng tự nguyện thu hồi Zantac là một biện pháp phòng ngừa và được đưa ra do có khả năng xảy ra nhiễm độc hợp chất có tên NDMA, vốn bị Tổ chức y tế thế giới (WHO) xếp loại chất có khả năng gây ung thư.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan quản lý Dược phẩm và thực phẩm Mỹ và Cơ quan y tế của Canada, trong báo cáo hồi tháng trước, phát hiện nồng độ NDMA "không thể chấp nhận được" có trong các thuốc điều trị chứng ợ nóng và rối loạn dày với thành phần hoạt tính ranitidine, như Zantac.

Các nhà quản lý tại hai nước trên đã yêu cầu các hãng sản xuất thuốc tiến hành thử nghiệm nhằm đánh giá mức độ nhiễm độc.

Giám đốc điều hành của Sanofi Paul Hudson hồi đầu tuần đã trấn an mọi quan ngại, đồng thời không tin rằng có nguy cơ liên quan đến thuốc Zantac của hãng. Tuy nhiên, hãng sẽ đưa ra biện pháp thu hồi theo ý muốn của các nhà quản lý.

Một số nhà sản xuất thuốc như GlaxoSmithKline hay Novartis cũng đã thu hồi hoặc ngừng phân phối thuốc điều trị dạ dày có chứa hoạt chất ratidine. Một số chuỗi nhà thuốc tại Mỹ như CVS và Walgreens đã ngừng bán thuốc Zantac.

Sanofi phân phối thuốc Zantac tại thị trường Mỹ và Canada từ năm 2017. Theo thống kê, doanh thu của loại thuốc này hồi năm 2018 là 127 triệu euro (141 triệu USD), và nửa đầu năm 2019 là 69 triệu euro (77 triệu USD)./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết