Tiếng Việt | English

11/08/2020 - 18:05

Sao mẹ không xin lỗi con?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi có 2 bé, một bé 7 tuổi và một bé mới 3 tuổi. Tôi thường dạy bé lớn phải thương yêu bé nhỏ và cứ mỗi lần 2 bé giành đồ chơi, tôi lại thường bảo bé lớn phải nhường em. Có lần, nghe bé nhỏ khóc thét, tôi đã vội phạt bé lớn vì không biết nhường nhịn em. Con bé không nói gì, chỉ khóc. Như có “đồng minh”, bé nhỏ còn có hành động chọc tức chị. Tối đó, bé lớn không ngủ với cha mẹ như thường khi mà ôm gối sang ngủ với bà ngoại.

Thấy thế, tôi mới qua phòng vỗ về, con bé nói: “Quyển truyện con đang cầm, em lại giật, con bảo em trả con thì em khóc thét lên. Đâu phải lỗi của con, sao mẹ lại phạt con?”. Tôi chợt nhớ, đúng là mình đã quá vội vàng, chưa hỏi rõ sự tình lại đi phạt bé lớn.

Thấy tôi ngập ngừng, con bé nói tiếp: “Sao mẹ không xin lỗi con? Mấy lần trước mẹ cũng phạt oan con nhưng chưa lần nào mẹ xin lỗi”. Lúc này thì tôi giật mình thật sự. Lúc nào tôi cũng dạy con bé khi có lỗi phải biết nhận lỗi và nói lời xin lỗi kịp thời, vậy mà tôi lại chưa bao giờ xin lỗi con bé. Có phải người lớn đã áp đặt trẻ con và buộc con phải làm theo lời cha mẹ mà quên rằng, đôi lúc những áp đặt đó lại gây tổn thương cho con mà mình không xin lỗi? Ôm con bé vào lòng, tôi xin lỗi con và hứa lần sau sẽ tìm hiểu rõ sự việc để không rầy oan con, con bé mỉm cười như xóa hết mọi buồn phiền rồi ngoan ngoãn đi ngủ.

Thế đấy, có những chuyện tưởng rằng rất nhỏ nhưng lại làm người khác tổn thương và lời xin lỗi sẽ xoa dịu những tổn thương đó. Các bậc cha mẹ có bao giờ tự hỏi “mình đã xin lỗi con” không? Người lớn chúng ta thường dạy con phải xin lỗi nhưng lại vô tình “quên” xin lỗi con khi làm điều chưa đúng với bé. Câu hỏi của bé lớn nhà tôi đã khiến tôi phải nhìn lại mình. Hôm nay, tôi chia sẻ câu chuyện của mình để các bậc cha mẹ có thêm những kinh nghiệm trong việc dạy con./.

Diễm Quỳnh

Chia sẻ bài viết