Tiếng Việt | English

27/06/2015 - 09:56

Sập bẫy hàng loạt vì chiêu lừa “chạy công chức“

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ngày 25/6 đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đoàn Thị Hồng Bích (SN 1962, trú tại phường Tiên Cát, TP Việt Trì, Phú Thọ) nhân viên một hãng bảo hiểm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, đồng phạm của Bích là Nguyễn Thị Na (SN 1985, tạm trú tại phường Thọ Sơn, TP Việt Trì), từng là giáo viên giảng dạy tại một số trung tâm ngoại ngữ cũng đã bị CQĐT bắt giữ.  

Đối tượng Na, Bích lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng chiêu chạy công chức

Theo CQĐT, hành vi phạm tội của Na và Bích bắt đầu từ năm 2011. Mặc dù không có khả năng, nhưng Bích bàn với Na sẽ nhận xin việc làm cho những ai có nhu cầu, với chi phí xin việc 70 triệu đồng/người. Thấy mối lợi lớn, Na đồng ý và lần mò về các huyện vùng cao Phú Thọ để tìm người có nhu cầu xin việc làm.

Tính đến ngày 25/6/2015, riêng số tiền Na chiếm đoạt được của 10 nạn nhân đã lên tới hơn 1 tỷ đồng. Trong số này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định trường hợp bị lừa mất tiền nhiều nhất là ông Bùi Chí Đ. ở Tân Sơn, có nhu cầu xin việc làm cho con trai và bị nhóm Na, Bích chiếm đoạt 110 triệu đồng. Một trường hợp khác cũng ở huyện Tân Sơn nhờ cặp đôi Na - Bích “chạy” thi công chức và bị lừa mất 80 triệu đồng…

Ngoài nhận xin việc, “chạy” công chức, Na và Bích còn nhận chuyển công tác để chiếm đoạt tiền của nhiều người. CQĐT xác định, nạn nhân bị lừa mới đây nhất là chị Nguyễn Thu M (ở Thanh Thủy, Phú Thọ), có nhu cầu chuyển từ một trường THCS ở huyện Tân Sơn ra các trường trên địa bàn TP Việt Trì. Na đã gặp gỡ và nhận của chị M 50 triệu đồng và hứa hẹn sẽ giải quyết công việc trong vòng một tháng. Sau khi nhận tiền, Na chỉ chia cho Bích 7 triệu đồng, còn chị M đến giờ vẫn đang làm việc ở trường cũ.

Khi bị chị M đòi tiền gắt gao, Na buộc phải bỏ tiền túi ra trả. Song chị M chỉ là một trong số ít may mắn nhận lại được tiền xin việc. Hầu hết các trường hợp còn lại đều chấp nhận mất không vì Na và Bích không còn khả năng thanh toán. Đáng chú ý, khi đã dấn sâu vào các phi vụ lừa, Na dùng tiền của người này để… trả lương cho người khác.

Thủ đoạn của Na là thông qua một số mối quan hệ, xin cho nạn nhân vào thử việc tại một số cơ quan Nhà nước theo chế độ không lương. Sau đó, Na dùng chính số tiền của họ hoặc người khác nộp xin việc để trả tiền lương hàng tháng, khiến nạn nhân chắc mẩm rằng đã xin được việc làm… Bởi thế, trong một thời gian dài, Na cùng Bích tiếp tục thực hiện thành công hàng loạt vụ lừa đảo. Vụ án đang được CQĐT khai thác mở rộng./.

VOV.VN/Theo Minh Thúy (An ninh thủ đô)

Chia sẻ bài viết