Tiếng Việt | English

21/12/2015 - 20:26

Sập giàn giáo Formosa: Hai quản lý người Hàn Quốc lãnh án tù

Bốn bị cáo bị tòa tuyên án từ 30-42 tháng tù do vi phạm quy định về an toàn lao động - là nguyên nhân vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết, 29 người bị thương.

Bốn bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: Hồ Văn

Sau 4 ngày xét xử, chiều 21-12 TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án tù giam đối với 4 bị cáo liên quan trách nhiệm trong vụ sập giàn giáo công trình Formosa khiến 13 người chết, 29 người bị thương.

Theo bản án, bị cáo Kim Jong Wook - chỉ huy trưởng công trình bị phạt 3 năm 6 tháng tù, Lee Jae Myeong - giám đốc đơn vị quản lý công nhân tại công trường lãnh án 3 năm tù.

Hai công nhân Việt Nam là Nguyễn Anh Tuấn (3 năm tù) và Nguyễn Thái Đức (30 tháng tù) cùng về tội vi phạm quy định về an toàn lao động.

Cần làm rõ trách nhiệm nhà thầu Sam Sung?

Trước đó, trong phần tranh luận sáng nay, phiên tòa đã nóng lên khi đại diện viện kiểm sát và các luật sư đối đáp về nguyên nhân vụ sập giàn giáo và hành vi phạm tội các bị cáo...

Theo luật sư Nguyễn Khắc Tuấn (bào chữa bị cáo Tuấn, Đức), bị cáo Tuấn và Đức đã không báo cho người quản lý khi thấy thủy kích công trình bị tụt không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố sập giàn giáo.

Theo các luật sư thì hai công nhân này cũng là người bị hại. Trách nhiệm chính dẫn đến sự cố sập giàn giáo phải thuộc về nhà thầu - Công ty Sam Sung C&T Corporation - trong quản lý, sử dụng hệ thống giàn giáo.

Luật sư Tuấn cho rằng hệ thống giàn Lane 2 phải có quy trình vận hành nghiêm ngặt. Nhưng khi Công ty Sam Sung C&T đưa vào sử dụng lại không báo cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, không có phương án đảm bảo an toàn lao động.

Theo VKS thì giàn giáo Lane 2 là thiết bị mới sử dụng tại Việt Nam nên chưa có tên trong danh mục các loại máy móc, thiết bị có yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn lao động. Người chịu trách nhiệm nhập dây chuyền công nghệ này là người Hàn Quốc đã về nước nên chưa có căn cứ nào xem xét.

Còn lỗi thiết kế, sản xuất và đơn vị quản lý gián giáo Lane 2 là không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố sập giàn giáo...

Luật sư Tuấn phản bác, nói việc viện kiểm sát cho rằng không xử lý trách nhiệm của Công ty Sam Sung C&T trong vụ sập giàn giáo là không có cơ sở.

Bởi theo kết luận của Viện khoa học Công nghệ xây dựng, báo cáo kết quả điều tra của Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh thì nguyên nhân dẫn đến sập giàn giáo là do không đảm bảo an toàn khi sử dụng vận hành hệ thống giàn.

Luật sư Tuấn đề nghị làm rõ trách nhiệm của nhà thầu Sam Sung C&T - Ảnh: Hồ Văn

Ăn năn muộn màng...

Trước khi nghị án, bị cáo Tuấn và Đức đã nhận trách nhiệm sự cố sập giàn giáo. Hai bị cáo nói do mình sơ ý không biết rằng một số kích thủy lực bị tụt lại dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Ngoài ra hai bị cáo cũng chủ quan khi tự ý sửa chữa kích thủy lực mà không báo cáo cho hai người Hàn Quốc là bị cáo Kim và Lee biết để xử lý...

Bị cáo Kim lại một lần nữa cúi đầu xin lỗi người nhà của các công nhân tử vong và các bị hại có mặt tại tòa.

“Bị cáo biết gia đình các nạn nhân đã chết ở vụ sập giàn giáo rất đau khổ. Từ khi bắt tạm giam cho đến nay, ngày nào bị cáo cũng nghĩ về sự việc này và rất đau lòng, dằn vặt bản thân mình. Bị cáo không có gì để biện minh, chỉ mong được mọi người tha thứ..”, bị cáo Kim Jong Wook nói.

Còn theo bị cáo Lee Jae Myeong, vụ sập giàn giáo là quá quá sức tưởng tượng và ngoài mong muốn tất cả mọi người cũng như bị cáo. Bị cáo thấy trong lòng hối hận về sự cố này...

Theo Hội đồng xét xử, chính lỗi bất cẩn, không chịu báo cáo kích thủy lực bị tụt mà tự ý sửa chữa của bị cáo Tuấn và Đức đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của vụ án này.

Còn bị cáo Kim và Lee - là những chỉ huy công trường, nếu các bị cáo nêu cao trách nhiệm hơn khi phát hiện giàn giáo nguy hiểm khi công nhân chạy dạt ra cầu thang thì đã không có chuyện 13 người chết, 29 người bị thương.../.

Văn Định-Hồ Văn/tuoitre online

Chia sẻ bài viết