Tiếng Việt | English

04/08/2016 - 08:35

Sập nhà trong phố cổ Hà Nội, 2 nạn nhân đã tử vong  

Đến 10g30 trưa 4-8, lực lượng cứu nạn đưa được nạn nhân cuối cùng (đã tử vong) ra khỏi căn nhà bị sập số 43 Cửa Bắc Hà Nội trong cơn mưa vừa trút xuống. Hai người đã chết trong vụ sập nhà này.

Nạn nhân cuối cùng (đã tử vong) trong vụ sập nhà trên phố Cửa Bắc được đưa ra khỏi đống đổ nát - Ảnh: Nguyễn Khánh
Vào lúc 3g15 sáng 4-8, một căn nhà cũ ở số 43 phố Cửa Bắc, Hà Nội đổ sập khi những người trong nhà còn đang say ngủ.

Khói bụi mịt mù

Theo thông tin ban đầu trong nhà có 11 người. Khi vụ việc xảy ra, 7 người đã kịp chạy thoát ra ngoài, trong đó 2 người đã phải đi cấp cứu. 4 người còn lại bị kẹt trong đống đổ nát.

Một người dân sống cạnh cho biết vào thời điểm đó ông nghe những tiếng lắc rắc nhiều lần rồi sau đó đổ sập, bụi mịt mù. Người dân này cho biết đây là căn nhà được dùng để buôn bán nem, gồm 4 tầng 1 tum.

Ông Vũ Phạm Hoan, ở số 62 Cửa Bắc cho biết khoảng 3g15 sáng ông nghe tiếng động lớn.

"Tôi nghe đổ như sập nhà. Khi mở cửa ra thấy khói bụi mù ở nhà 43 Cửa Bắc. Lúc đó cũng có người ở trong nhà thoát chạy được ra ngoài" - ông Hoan cho biết.

Ông Tô Hiến Tưởng, lực lượng Bộ tư lệnh thủ đô, cho biết ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng cứu hộ đã có mặt.

Hàng trăm chiến sĩ công an, dân quân tự vệ, lực lượng quân đội đã khẩn trương cứu hộ.

Cả chủ tịch và 1 phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đang có mặt ở hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ. 

Một nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hiện trường - Ảnh: Nguyễn Khánh

Diễn biến cứu nạn

6g30. Thông hiện tại cho biết trong nhà có 8 người. Khi vụ việc xảy ra, 4 người đã thoát ra, trong đó 2 người đã đưa đi cấp cứu. 4 người còn lại đang được tìm kiếm khẩn trương trong đống đổ nát.

Danh sách 4 người còn kẹt trong nhà đến 7g sáng 4-7 gồm: Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thoa.

Danh sách 4 người đã thoát khỏi nhà sập gồm: Nguyễn Vĩnh Dua, Trần Văn Dần, Nguyễn Hồng Chiến, Nguyễn Văn Thắng.

7g30. Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết lực lượng chức năng xác định vẫn còn 3 người mắc kẹt trong ngôi nhà.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội có mặt ở hiện trường từ rất sớm chỉ đạo công tác cứu hộ - Ảnh: XUÂN LONG
8g. Lực lượng chức năng đã đưa một cán bộ y tế vào trong hiện trường đổ vỡ để hỗ trợ nạn nhân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế cho biết toàn bộ những nạn nhân sẽ được đưa về bệnh viện Saint Paul cấp cứu.

"Chúng tôi đã chỉ đạo dồn toàn lực cấp cứu cho các nạn nhân, các lực lương y tế sẵn sàng hỗ trợ cứu chữa từ hiện trường" - ông Hiền cho biết.

Một nạn nhân được cứu hộ đưa ra khỏi nhà sập lên xe cấp cứu - Ảnh: Nguyễn Khánh
8g05. Thêm một nạn nhân nữ được đưa ra khỏi hiện trường. Hiện các y bác sỹ đã dưới sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ đã tiếp cận để cấp cứu tại chỗ nạn nhân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vẫn đang có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ.

8g30. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng có mặt tại hiện trường chỉ đạo cứu hộ. Hiện vẫn còn 2 nạn nhân kẹt trong đống đổ nát, tuy nhiên chưa rõ tình trạng sức khoẻ. Lực lượng cứu hộ không liên lạc được với hai nạn nhân này.

Một nạn nhân khoảng 20 tuổi mắc kẹt trong nhà sập được lực lượng cứu hộ đưa ra xe cấp cứu lúc 7g19 sáng 4-8 - Ảnh: Q.TR
8g40. Trao đổi với Tuổi Trẻ, Chủ tịch UBND Q. Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết nhà số 43 Cửa Bắc là nhà sở hữu tư nhân, không thuộc quỹ nhà sở hữu nhà nước; có 4 tầng một tum, được xây dựng từ những năm 1980.

Còn ông Nguyễn Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, căn nhà số 41 Cửa Bắc vốn là nhà sở hữu nhà nước; đã bán cho hộ cá nhân từ năm 2012. Theo ông Sơn, nhà số 41 có 2 tầng và gần đây người chủ hiện thời đang xây dựng lại.

9g. Các lực lượng chức năng yêu cầu bộ phận y tế chuẩn bị sẵn cáng để đưa thêm một nạn nhân ra khỏi ngôi nhà đổ sập.

9g05. Lực lượng chức năng đã tiếp cận vị trí nạn nhân mới tìm thấy. Cán bộ y tế đã tiến vào hiện trường sơ cứu nạn nhân.

9g15. Lực lượng chức năng xác định vẫn còn một người mắc kẹt trong toà nhà sập. Thông tin từ lực lượng cứu nạn, nạn nhân cuối cùng nằm sâu trong toà nhà. Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tiếp cận được vị trí nạn nhân.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết nạn nhân cuối cùng cũng đã tử vong.

9g28. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thế Hùng, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết trong ngôi nhà sập có 11 người. 7 người đã thoát ra. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 2 người.

Ông Hùng cũng cho biết thêm sau cứu hộ cứu nạn, các lực lượng sẽ triển khai ứng cứu để tránh đổ sập những công trình liền kề.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường - Ảnh: Nguyễn Khánh
9g30.Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Dục, giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau cứu hộ cứu nạn, sở sẽ triển khai đánh giá toàn bộ hiện trạng để tiến hành gia cố các công trình liền kề.

Ông Dục cho biết bước đầu xác định căn hộ số 41 Cửa Bắc trong quá trình đào móng xây dựng có tác động tới căn nhà số 43 Cửa Bắc làm đổ sập.

10g10. Dù đã xác định vị trí nạn nhân cuối cùng, nhưng do sàn bêtông tầng 2 đè lên nạn nhân nên lãnh đạo TP Hà Nội đang trực chiến tại hiện trường đã chỉ đạo đưa máy cẩu 35 tấn đến.

10g50. Di dời 5 hộ liền kề nhà sập. Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo di dời 5 hộ dân ở liền kề ngôi nhà bị sập này. Có mặt tại hiện trường, ông Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP cũng chỉ đạo cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ nguyên nhân sự cố.

11g30. Lực lượng chức năng đã đưa được thi thể nạn nhân cuối cùng ra khỏi toà nhà sập.

Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Hằng, đã tử vong trước khi được đưa ra khỏi hiện trường. Như vậy, trong 4 người mắc kẹt trong ngôi nhà bị sập, có hai người bị thương và 2 người tử vong.

Hà Nội họp khẩn về vụ sập nhà

Cuộc họp nhanh của cơ quan chức năng Hà Nội trưa 4-8 - Ảnh: Xuân Long
11g40. Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu và phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng chủ trì họp cùng các Sở Xây dựng, Công an, Bộ Tư lệnh thủ đô, UBND quận Ba Đình để đánh giá sự cố. Cuộc họp nhanh được triệu tập ngay tại UBND phường Trúc Bạch, cách hiện trường 150m.

Sập nhà cũ trong đêm Hà Nội

 

Công tác cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành với sự tham gia của nhiều lực lượng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Các y bác sĩ tiếp cận sát hiện trường để hỗ trợ việc sơ cứu cho các nạn nhân - Ảnh: Nguyễn Khánh

Một nạn nhân được cứu hộ đưa ra khỏi nhà sập lên xe cấp cứu - Ảnh: Nguyễn Khánh

(Thứ 2, 3 từ trái sang): Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chỉ đạo cứu hộ ở hiện trưởng - Ảnh: LÂM HOÀI

Một nạn nhân vụ sập nhà, được xác định tên Nguyễn Văn Thành đã tử vong khi đưa ra hiện trường lúc 9g07 sáng 4-8 - Ảnh: LÂM HOÀI

Q.Trung - Xuân Long - Lâm Hoài/tuoitre online

Chia sẻ bài viết