Tiếng Việt | English

05/11/2019 - 20:25

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị - 2 năm nhìn lại

Thực hiện Đề án (ĐA) số 02-ĐA/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực chủ động sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định.

Thực hiện theo đúng lộ trình

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp lại các phòng (tương đương) có chức năng, nhiệm vụ tương đồng và thành lập phòng (tương đương) tối thiểu 5 biên chế. Qua đó, giảm 123 đầu mối, gồm 5/37 đầu mối tỉnh tương đương cấp sở và 118/487 đầu mối cấp phòng và tương đương; giảm 3 cấp trưởng đơn vị cấp tỉnh, 72/475 trưởng phòng và tương đương, 137/1.076 phó trưởng phòng và tương đương. 

Sau khi tinh gọn, hoạt động của bộ máy chính trị các địa phương cơ bản bảo đảm ổn định (Trong ảnh: Xã Hòa Phú, huyện Châu Thành triển khai nhiệm vụ đầu tuần)

Đối với việc sắp xếp lại các chức danh không chuyên trách cấp xã, trước khi thực hiện ĐA, trung bình mỗi xã bố trí 20,2 người. Tính đến ngày 30/8/2019, trung bình mỗi xã bố trí còn 6,74 người, giảm 2.589 người. Hiện có 150/192 xã, phường, thị trấn bố trí đúng số lượng người hoạt động không chuyên trách theo ĐA từ 5-7 người. Ở ấp, khu phố, hoạt động không chuyên trách là 3.661 người, giảm 5.681 người so với trước khi thực hiện ĐA là 9.342 người.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải thông tin, tỉnh đang triển khai Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở xã, tổ dân phố; đồng thời, điều chỉnh tăng số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã thêm 2 người so với số lượng theo ĐA số 02-ĐA/TU, theo đó, xã loại I có 9 người, xã loại II có 8 người, xã loại III có 7 người.

Từ ngày 01/7/2018, các tổ chức hội đặc thù và hội quần chúng thực hiện nhất quán nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động; không còn giao biên chế và kinh phí hoạt động cho các hội. Qua sắp xếp, cấp tỉnh đổi mới cơ chế hoạt động 14 hội có tính chất đặc thù và 4 hội được giao định suất hoạt động; cấp huyện 120 hội có tính chất đặc thù và 35 hội được giao định suất hoạt động; cấp xã có 1.152 hội.

Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện mô hình Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các ban Đảng Tỉnh ủy, Đảng ủy khối về các nhiệm vụ kế toán, thủ quỹ, lưu trữ cho các ban Đảng Tỉnh ủy, Đảng ủy khối, kể từ ngày 01/11/2018. Hoàn thành nhất thể hóa chức danh người đứng đầu cơ quan Đảng và chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Hành chính công ở các huyện, thị xã, thành phố,...

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Sau khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy đã góp phần giảm chi hoạt động thường xuyên (ước giảm dự toán chi thường xuyên năm 2019 so với năm 2018 trên 72,5 tỉ đồng), sử dụng hiệu quả trụ sở, trang thiết bị. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chú trọng việc lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất vào các vị trí công tác và bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định.

Tại một số địa phương, việc thực hiện kiêm nhiệm đối với các chức danh không chuyên trách cấp xã chưa có sự đồng nhất

Tại một số địa phương, việc thực hiện kiêm nhiệm đối với các chức danh không chuyên trách cấp xã chưa có sự đồng nhất

Tuy nhiên, có một số nội dung mà địa phương thực hiện chưa được sự thống nhất của một số ngành dọc Trung ương. Chính sách giải quyết cán bộ dôi dư do sắp xếp, tinh giản biên chế chủ yếu thực hiện theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ (nay được sửa đổi, bổ sung Nghị định số 113/2018/NĐ-CP, ngày 31/8/2018 của Chính phủ) chưa mở rộng áp dụng cho nhiều đối tượng cán bộ cấp cơ sở. Qua tìm hiểu thực tế tại một số địa phương thì việc thực hiện kiêm nhiệm đối với các chức danh không chuyên trách cấp xã chưa có sự đồng nhất.

Một số nơi cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa phù hợp vị trí việc làm. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện ĐA ở một số nơi còn chậm, lúng túng, thiếu chặt chẽ, còn biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm. Bên cạnh đó, một số địa phương, cơ sở chưa quyết liệt sắp xếp kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách cấp xã, còn trông chờ thực hiện theo lộ trình. 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các địa phương, phần lớn trưởng đoàn thể ấp, khu phố thiếu tích cực, không nhiệt tình công tác khi không còn hưởng phụ cấp. Một ít hội cấp xã hoạt động cầm chừng và phần lớn các hội gặp khó khăn trong quyết toán kinh phí do Nhà nước hỗ trợ. Một số xã, phường, thị trấn còn thiếu biên chế công chức cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động.

Bên cạnh đó, một số nội dung của ĐA số 02-ĐA/TU chưa được triển khai thực hiện như sáp nhập Văn phòng cấp ủy cấp huyện với Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, mô hình Văn phòng MTTQ phục vụ chung cho khối đoàn thể. Việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở một vài cơ quan, đơn vị còn nể nang, chưa chủ động thực hiện theo kế hoạch được phê duyệt hàng năm.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải cho biết, thời gian tới, ban tiếp tục phối hợp tham mưu thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, 19-NQ/TW và các văn bản của cấp trên về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Tổng hợp, thẩm định kết quả xây dựng danh mục vị trí việc làm, bản mô tả vị trí việc làm của các ban xây dựng Đảng, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.

Tập trung công tác tham mưu chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Trong đó, chú trọng rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý sở, ngành và cán bộ chủ chốt của các địa phương và cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy tỉnh, cán bộ chủ chốt tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Tham mưu điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ một số địa phương, đơn vị gắn với công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Có thể nói, dù còn những khó khăn, hạn chế nhưng việc thực hiện ĐA số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy đã đạt những kết quả rất đáng phấn khởi, vừa tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích