Tiếng Việt | English

22/02/2017 - 14:25

Sau án phạt dành cho CLB Long An sẽ là gì?

Sự cố đội bóng Long An phản ứng thái quá với trọng tài ít nhiều gây bức xúc trong những ngày qua, được xem là hệ quả của nền bóng đá có quá nhiều bất cập mà nhiều năm nay chưa được sự chấn chỉnh kịp thời.

Từ nhiều năm qua, mối nghi ngờ một số đội “đi đêm” để nhường điểm, chia điểm chưa được làm sáng tỏ; một nhà tài phiệt sở hữu nhiều đội bóng tham gia cùng một giải chưa giải quyết tới nơi.

Hiện tượng người không có chuyên môn và mối nghi ngờ phe nhóm tồn tại nhiều năm trong thượng tầng bóng đá. Mối quan hệ gia đình cùng vây cánh trong ban trọng tài làm mất lòng tin nơi các đội bóng, cũng như sự thiếu minh bạch trong phân công và xử lý vi phạm của trọng tài, gây bức xúc trong thời gian dài,..

Án treo giò 2 năm gần như “triệt đường phát” của thủ môn Minh Nhựt (Minh Tín)

Nhiều năm nay, bằng cách này hay cách khác, các đội và những chuyên gia bóng đá đều phản ứng, nhưng không được lắng nghe, ghi nhận một cách tích cực và cầu thị, để đến hôm nay sự cố liên quan đến Long An xảy ra. Nguyên nhân sâu xa là từ những bất cập nêu trên, trong đó có sự thiên vị của trong tài.

Dẫu án phạt nặng Long An đã tuyên nhưng chắc chắn cách xử lý như bao lâu nay sẽ không còn phù hợp nữa, nếu cơ quan chức năng không có những động thái tiếp theo để chấn chỉnh giải đấu và nền bóng đá nước nhà.

Lá bùa từ quy định FIFA là trọng tài sai sẽ xử bí mật nội bộ, trọng tài cũng là con người,... nhưng đội ngũ này thời gian qua ít nhiều làm nghi nhờ lòng tin kể cả đội bóng đến người hâm mộ, quá nhiều trận đấu “xử lý bẩn” chưa được giải quyết minh bạch, nay đã lên đến đỉnh điểm.

Sự cố Long An thì 100% người Việt Nam không ai muốn và án phạt thật nặng, cơ quan chức năng cũng đã ra rồi. Vậy thì sau án phạt đó là gì nữa để cho bóng đá Việt Nam phát triển, mà trước mắt là V-League sẽ đi vào quy củ?

Đang chờ! Bởi vì sau khi đưa ra “bản án”, những cơ quan cao nhất của bóng đá Việt Nam đang tìm giải pháp tích cực để bóng đá Việt Nam phát triển.

Vì suy cho cùng VFF, VPF, Ban Tổ chức cũng chỉ là thành viên trong cuộc chơi này. Họ cùng với các đội bóng ngồi lại để thống nhất một luật chơi chung.
Ai vi phạm luật chơi sẽ bị phạt theo những điều đã thỏa thuận một cách khách quan, thuyết phục. Và như vậy, một đội bóng sẽ tâm phục khẩu phục và chấp hành nếu án phạt đó công tâm, có ý nghĩa giáo dục và trên hết là trên tinh thần vì cái chung.

Nhưng một điều là “án phạt” đó đừng châm ngòi cho những điều tồi tệ hơn để nâng cao tính giáo dục, tình người và vì bóng đá đẹp.

Long An đã bị phạt nặng, các cá nhân liên quan đến sự cố trên sân Thống Nhất đã bị “kết án” liên quan - thách thức với dư luận và bài học kinh nghiệm của bóng đá chuyên nghiệp. Ảnh: Minh Tín
Ai cũng phản đối cách làm tiêu cực của tập thể đội bóng Long An nhưng sự phản ứng của Long An do đâu mà ra? Và cuối cùng là ai cũng thấy phạt Long An là cần thiết, nhưng tất cả ai cũng muốn song song án phạt đó phải là sự cải tổ sâu sắc từ thượng tầng bóng đá Việt Nam ngay từ bây giờ.

CLB Long An gây ra sự cố và bị phạt nặng, đó được xem là mất mát của bóng đá Việt Nam. Nhưng bóng đá là cuộc sống. Mà trong cuộc sống, không có sự mất mát nào là vô nghĩa cả. Cho nên sau “án phạt”, sự nghiệp gắn liền với quả bóng tròn của HLV Quang Sang, hậu vệ Quang Thanh và thủ môn Minh Nhựt sẽ mất mát vô cùng to lớn, mà nếu sự mất mát này giúp cho sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam thì là sự mất mát vô cùng ý nghĩa?!./.

Võ Văn Huy

Chia sẻ bài viết
  • Còn trọng tài không rụng một sợi lông nào hết ? quá hay. chúc mừng bóng đá không chuyên nghiệp.... ha ha

    nguyen van sang - Cách đây 7 năm