Tiếng Việt | English

16/10/2019 - 21:45

Sau ‘cú sốc’ đất ảo Alibaba, giá nhà riêng và nhà mặt phố lại tăng

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2019, sau một thời gian "chững lại," giá nhà riêng và nhà mặt phố tại Hà Nội đều ghi nhận mức tăng đáng kể so với quý trước.

Giá rao bán m2 nhà riêng và nhà mặt phố tại Hà Nội đã tăng đáng kể trong quý 3/2019. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Giá rao bán m2 nhà riêng và nhà mặt phố tại Hà Nội đã tăng đáng kể trong quý 3/2019. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)
Sau một thời gian chững lại vì thiếu nguồn cung mới, đặc biệt là sau khi cơ quan chức năng cảnh báo tình trạng mua bán đất ảo mang tên địa ốc Alibaba, thị trường bất động sản quý 3/2019 đã “bén” trở lại với mức tăng nhẹ 5%; trong đó nhà riêng và nhà mặt phố tại Hà Nội đều ghi nhận mức tăng giá đáng kể so với quý trước.

Diện tích càng lớn, giá nhà càng tăng

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2019 vừa được Batdongsan.com.vn công bố, so với cùng kỳ 2018, 9 tháng của năm 2019 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ lượng tin đăng ở phân khúc đất nền và nhà riêng; trong đó phân khúc đất nền trong tháng 9 được quan tâm nhất, với 5.575 lượt tin đăng.

Về chỉ số giá, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho biết chỉ số giá Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều không có quá nhiều biến động trong quý 3/2019. Trong khi Hà Nội tăng khoảng 3%, thì Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng nhẹ ở mức 1%.

Riêng tại thị trường Hà Nội, giá rao bán nhà riêng và nhà mặt phố đã tăng đáng kể trong quý 3/2019. Theo khảo sát, giá 1m2 nhà mặt phố và nhà riêng trên địa bàn có xu hướng tăng lên khi diện tích tăng.

Cụ thể, giá bán nhà mặt phố tại quận Đống Đa tăng xấp xỉ 5% (tiệm cận mức 290 triệu/m2), trong khi giá nhà riêng rao bán nhà riêng tại quận Cầu Giấy cũng có mức tăng tương tự, xấp xỉ 135 triệu/m2.

Đáng chú ý là những quận đã thiết lập mặt bằng giá cao ngất ngưởng như Ba Đình, Hai Bà Trưng đều ghi nhận biên độ tăng giá thấp nhất, dao động từ 2-2,8%. Cụ thể, quận Ba Đình với khoảng giá nhà mặt phố từ 320-330 triệu đồng/m2, tăng 2%. Kế đến là quận Hai Bà Trưng, với khoảng giá nhà mặt phố dao động từ 310-320 triệu đồng/m2, đạt mức tăng 2,8% so với quý trước.

Hai quận có mức giá nhà mặt phố thấp hơn là Cầu Giấy và Đống Đa lại ghi nhận biên độ tăng giá cao hơn. Theo đó, giá nhà mặt phố Cầu Giấy rơi vào 270-280 triệu đồng/m2, đạt mức tăng 3% so với quý trước. Giá nhà mặt phố Đống Đa dao động từ 280-290 triệu đồng/m2, tăng 5% so với 3 tháng trước đó.

Theo ông Hiếu, so với thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh, nhìn chung thị trường chung cư Hà Nội có giá rao bán và tốc độ tăng giá thấp hơn. Tại thời điểm quý 3/2019, mức giá rao bán trung bình ở Hà Nội khoảng 29 triệu đồng/m2, với tốc độ tăng giá đạt 3,9% so với cùng kỳ 2018.

Trong khi tại Thành phố Hồ Chí Minh, mức giá rao bán trung bình ghi nhận đạt mức 37 triệu đồng/m2, có tốc độ tăng giá lên đến 11,8% so với quý 3/2018.

Những số liệu này cũng đồng thời chỉ ra một điểm đáng chú ý của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là giá 1m2 nhà mặt phố tại Hà Nội có xu hướng tăng lên khi diện tích tăng lên, điều này ngược với Thành phố Hồ Chí Minh, nơi mà những căn hộ càng lớn thì sẽ có mức giá trên m2 càng giảm.

“Sở dĩ thị trường bất động sản ở Thành phố Hồ Chí Minh hấp dẫn hơn Hà Nội là bởi hầu hết các công ty nước ngoài đến Việt Nam đều chọn Thành phố Hồ Chí Minh làm văn phòng đại diện. Hơn nữa, sản phẩm bất động sản ở thành phố này cũng đa dạng về lựa chọn hơn so với Hà Nội,” ông Hiếu nhấn mạnh.

Giá rao bán nhà mặt phố tại một số quận Hà Nội
Giá rao bán nhà mặt phố tại một số quận Hà Nội

Xu hướng dịch chuyển ra vùng ven

Báo cáo nghiên cứa của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy khi nguồn cung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh “mất thăng bằng,” xu hướng tìm kiếm bất động sản ở các tỉnh thành phía Bắc và phía Nam lại tăng.

Trong số đó, thị trường bất động sản các tỉnh thành phía Nam như Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An có mức tăng trưởng tốt hơn thị trường các tỉnh thành phía Bắc về nguồn cung, mức độ quan tâm và đa dạng sản phẩm bất động sản.

Tuy nhiên, trong quý 3/2019,  có thể thấy lượng quan tâm bất động sản các tỉnh thành phía Bắc cũng gia tăng đáng kể. Tiêu biểu như Hòa Bình tăng 73%, Hưng Yên tăng 62% và Hải Phòng tăng 36%.  

Loại hình bất động sản được quan tâm nhất tại các tỉnh miền Bắc là đất thổ cư. Kế tiếp là đất nền dự án, nhà riêng, biệt thự liền kề, chung cư, nhà mặt phố.

Đáng chú ý, nếu như trong 2 quý trước, lượng người quan tâm và tin đăng bất động sản “hút” về các tỉnh Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang thì tới quý 3/2019, mức độ quan tâm lại hướng tới tỉnh Hòa Bình.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, hiện trên địa bàn Hòa Bình có 9 dự án bất động sản; trong đó đất thổ cư được quan tâm nhất (chiếm 74%), với mức giá trung bình 1,26 triệu đồng/m2. Khu vực được quan tâm cao là huyện Lương Sơn (81%), kế tiếp là Kỳ Sơn (41%), thành phố Hòa Bình (35%).

Thị trường bất động sản tại các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng cũng được xúc tiến mạnh bởi các dự án dân cư hướng tới nhu cầu nhà ở ngày càng tăng từ số lượng người di cư và người nước ngoài đến làm việc tại các tỉnh thành này.

Tuy nhiên, khác với các tỉnh tập trung dự án ở trung tâm thành phố, hầu hết các dự án bất động sản ở Hưng Yên lại nằm dọc theo ranh giới với Hà Nội, hưởng lợi từ nhu cầu ở của người dân thủ đô có xu hướng dịch chuyển ra vùng ven./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết