Tiếng Việt | English

05/07/2018 - 14:14

Sau mùa thi

Cứ tưởng mùa thi khép lại thì áp lực của các bạn nhỏ dần vơi. Nhưng, nhiều bạn nhỏ của chúng ta vẫn thấp thỏm lo âu, chịu áp lực từ cha, mẹ khi chưa có kết quả cuối cùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đừng gây áp lực cho con

Sau kỳ thi THPT quốc gia, nhiều bạn tự thưởng cho mình những chuyến đi chơi xa, nghỉ ngơi tại nhà hay la cà hàng quán cùng bè bạn. Tuy nhiên, không ít bạn hoang mang, lo lắng chẳng kém gì trước kỳ thi vì nhiều nguyên nhân, trong đó có áp lực từ cha mẹ.

Nếu trước kỳ thi, nhiều phụ huynh bắt con học ngày, học đêm, không cho phép giao lưu, trò chuyện với bạn bè thì khi những ngày thi vừa kết thúc, cha mẹ dồn dập hỏi con những câu: “Con làm bài được không? Có thể đạt điểm cao không? Đủ điểm vào trường đại học X, Y, Z không? Điều này vô tình tạo áp lực cho các em vì sợ điểm thấp, không vào được đại học như cha mẹ mong muốn.

Thay vì gây áp lực cho con, cha mẹ hãy là người bạn đồng hành động viên, giúp con giải tỏa căng thẳng sau kỳ thi. Có như thế, các em sẽ cảm thấy thoải mái, tự tin hơn.

Nguyễn Lang

Cảm ơn cha mẹ!

Tôi vừa trải qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nhưng kết quả không như mong muốn vì điểm số môn Toán quá thấp. Suốt 4 năm học cấp 2, tôi đều đạt học sinh giỏi. Cha mẹ tôi vì thế mà rất tự hào, an tâm với chuyện học hành của tôi. Trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tôi tự tin hứa với cha mẹ cố gắng thi đậu vào trường chuyên. Nhưng, khi công bố kết quả thi, tôi rất buồn vì điểm môn Toán dưới trung bình. Suy nghĩ cha mẹ sẽ la mắng, thất vọng cứ ám ảnh tôi suốt đoạn đường từ trường về nhà. Bữa cơm chiều của gia đình hôm ấy, cha mẹ ít nói và trên gương mặt thoáng một chút buồn khiến tôi cảm thấy xấu hổ. Nhưng sau đó, mẹ trò chuyện, an ủi, động viên nên tôi cảm thấy thoải mái hơn. Dù không được vào trường chuyên nhưng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa ở ngôi trường THPT khác. Và, những gì cha mẹ dạy tôi thật sự là những bài học quý báu. Cảm ơn cha mẹ đã luôn động viên, không tạo áp lực cho tôi và dạy tôi biết cách đứng dậy sau thất bại./.

Bài vở cộng tác Chuyên mục HHT xin gửi về: vomanhhao@gmail.com

Trúc Quỳnh

Chia sẻ bài viết