Tiếng Việt | English

13/08/2015 - 05:00

Sau tuổi già, nhà văn Đỗ Hồng Ngọc sẽ viết về cái chết?

Nhà văn, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc vừa có cuộc giao lưu thú vị với bạn bè và người hâm mộ hôm 12-8 tại Nhà sách Phương Nam nhân dịp ra mắt cuốn sách Già sao cho sướng.

 

Nhà văn Đỗ Hồng Ngọc vẫn rất hoạt bát ở tuổi 75 khi giao lưu với bạn đọc. Ảnh: L.Điền

Cuốn sách nói về chất lượng cuộc sống người già và những nguyên tắc sức khỏe để đạt được cuộc sống an lạc.

Nhà sách Phương Nam đã kê thêm nhiều ghế nhưng vẫn còn nhiều bạn đọc phải đứng.

Câu chuyện của tác giả cũng rất sinh động, với một chút hài hước và kiến thức y khoa, Đỗ Hồng Ngọc giải đáp các vấn đề bạn đọc nêu ra như làm thế nào để hoàn thiện sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần và sức khỏe xã hội; ứng xử thế nào với thực phẩm chức năng hiện nay; vai trò của mạng xã hội trong đời sống người già…

Điều đáng quý là nhiều người chia sẻ tinh thần làm việc, viết sách của BS Đỗ Hồng Ngọc ở tuổi U80 như đã thấy. Có người còn kỳ vọng được đọc những gì ông viết về chuyện chuẩn bị cho cái chết, làm thế nào “để cái chết không đáng sợ bằng cái sự sợ chết”.

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn có một gợi ý thú vị là từ quyển Già sao cho sướng, nên chăng Đỗ Hồng Ngọc “thừa thắng xông lên” dành phần đời còn lại của mình viết tiếp ba quyển: Sống sao cho đẹp, Bệnh sao cho nhẹ, và Chết sao cho vui. Mọi người hào hứng ủng hộ.

Nhà văn, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc cũng cho biết bản thân ông gia nhập giới viết văn từ trước 1975, tính đến nay đã in ngót 40 đầu sách. Nhưng xem chừng việc viết lách của ông chưa dừng lại... mặc dù ông có tâm sự rằng trước nay ông chỉ viết những gì bản thân trải nghiệm. Cho nên cái chết là một vấn đề khác, nhưng ông cũng dẫn ra một số lời dạy của Đức Phật, rằng ta nên làm quen, kết bạn với thần chết dần đi, đại khái nên chủ động cà phê bù khú với thần chết đi, thì đến lúc chết cũng chẳng qua là nhìn ông bạn mình làm việc bình thường thôi, không gì khó chịu lắm. Như vậy cũng là một “hướng ra” để Đỗ Hồng Ngọc chấp bút viết tiếp về “đoạn cuối của tuổi già”.

Một tin vui nữa trong khuôn khổ buổi giao lưu ra mắt sách là phía công ty Sách Phương Nam vừa thông báo quyết định tái bản thêm 2000 cuốn Già sao cho sướng sau hai tuần ra mắt 3.000 bản đầu tiên./.

Lam Điền/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết