Tiếng Việt | English

22/12/2016 - 22:20

Sẽ chỉ có một loại biển số xe thống nhất?

“Pháp luật phải bình đẳng, mọi người đều có quyền như nhau, không thể để biển xanh ưu tiên hơn biển trắng”.

Sáng 22/12, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức hội nghị ATGT Việt Nam năm 2016. Thảo luận về nội dung quản lý nhà nước về ATGT, nhiều đại biểu, chuyên gia đã kiến nghị sửa đổi luật Giao thông đường bộ.

Một vụ xe biển xanh gây TNGT -Ảnh Internet
Đáng chú ý là kiến nghị của ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai khi cho rằng Luật Giao thông đường bộ hiện nay có nhiều bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung. Trong đó, luật cần quy định thống nhất một loại biển kiểm soát phương tiện giao thông trên toàn quốc. Trong đó sẽ chia ra các loại xe khác nhau như xe con một loại, xe tải một loại như ở bên Trung Quốc đã làm, vì một thực tế hiện nay nhiều xe biển xanh 80B lưu thông tốc độ quá “thoải mái”.

“Bây giờ đi ra đường, có xe biển trắng, lại có xe biển xanh, trong biển xanh lại chia ra xe Trung ương, xe địa phương, như thế không bình đẳng. Thực tế, khi lưu thông trên đường nhiều xe biển xanh vi phạm nhưng không bị xử phạt. Vừa qua chúng ta thấy trường hợp khi người dân phát hiện xe biển xanh vi phạm đã rất bức xúc, tập trung truy đuổi để giao cơ quan chức năng”, ông Sơn phân tích.

Ở nước ta hiện nay, người dân dùng biển kiểm soát màu trắng, trong khi lực lượng chức năng sử dụng xe biển xanh. “Pháp luật phải bình đẳng, mọi người đều có quyền như nhau, không thể để biển xanh ưu tiên hơn biển trắng…” , ông Sơn khẳng định.

Đồng tình với quan điểm về việc thống nhất đăng ký biển số xe không phân biệt xanh, trắng, trên, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt -Bộ Công an cho rằng, thời gian qua, nhiều trường hợp xe biển xanh vi phạm luật, việc thống nhất một loại biển kiểm soát là cần thiết.

“Sắp tới nếu sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ phải xem xét vấn đề này. Vì hiện nay xe biển xanh vẫn có lợi thế, tuy nhiên không ai được đứng trên pháp luật cả mà phải tuân thủ luật giao thông. Nếu sửa, nên quy định xe con một loại biển, xe tải một loại biển…” - ông Hà nêu ý kiến.

Đồng tình với kiến nghị về việc thống nhất đăng ký biển số xe không phân biệt xanh, trắng, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, nhiều trường hợp xe biển xanh vi phạm luật.

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, “bây giờ người dân một biển, Nhà nước một biển, công an một biển. Nhiều trường hợp xe biển kiểm soát 80 lưu thông trên đường vẫn vi phạm. Ra đường ông nào cũng to cả”.

Ông Hà lấy ví dụ trên tuyến Nội Bài - Lào Cai sau khi có hệ thống giám sát, lãnh đạo Cục CSGT đã yêu cầu khi phát hiện xe biển xanh vi phạm phải gửi thông báo về cơ quan, thực hiện xử phạt nghiêm.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng cho biết, nếu tiến hành sửa Luật Giao thông đường bộ, sẽ kiến nghị để gom các loại biển số thành một loại./.

Phi Long/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết