Tiếng Việt | English

30/11/2016 - 09:09

Sẻ chia sự sống

Hiến tặng mô, tạng cứu người, một nghĩa cử cao đẹp nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Sẻ chia sự sống của mình cho người khác, kể cả những người không quen biết là việc làm rất đáng được tôn vinh.

Có chứng kiến cảnh người đang cần được ghép thận, gan, giác mạc,... quằn quại trong những cơn đau do bệnh tật hành hạ và ngày đêm mong chờ được tiếp thêm sự sống, chúng ta mới thấy được ý nghĩa của sự cho và nhận những món quà vô giá ấy. Người còn sống hiến tặng cho người bệnh đang cần mô, tạng của mình, người chết não để lại sự sống trên cơ thể người khác,... câu chuyện về tình người được dệt nên từ những mầm thiện, tình yêu thương cao cả trong cuộc sống.

Theo Bộ Y tế, nhu cầu ghép mô, bộ phận cơ thể người hiện nay ở Việt Nam là rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng. Qua thống kê sơ bộ, có hơn 6.000 người bệnh đang cần được ghép thận, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan (chỉ tính riêng tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội), khoảng 300.000 người bị mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc. Tuy nhiên, để có nguồn tạng để ghép không phải dễ. Có người chờ đợi nhiều năm nhưng chưa có nguồn cấy ghép, đành chấp nhận sống chung với bệnh tật đến cuối đời. Có người kiệt sức và đầu hàng số phận trong thời gian chờ có người hiến tặng.

Chúng ta rất mừng khi ngày càng có nhiều người đăng ký hiến mô, tạng, và hiến xác cho y học khi chẳng may qua đời. Nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn ấy ngày càng lan tỏa, tạo sự chuyển biến trong suy nghĩ ở nhiều người. Được biết, một người chết não hiến tạng có thể cứu được 10 người. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng hy sinh một phần cơ thể mình vì người khác, dù sau khi chết. Mặt khác, do quá thương, muốn giữ cho thân thể người nhà của mình được vẹn nguyên nên nhiều người không đồng ý hiến tạng người thân sau khi chết não, ngưng tim.

Để thay đổi quan niệm ấy không phải một sớm một chiều mà cần có thời gian. Những kết quả bước đầu với số người đăng ký hiến tạng ngày càng tăng là điều rất đáng mừng vì cộng đồng có cái nhìn thoáng hơn, sự chia sẻ yêu thương thật sự lan tỏa. Như tại lễ đăng ký hiến tặng mô, tạng và hiến xác cho y học do Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) phối hợp Ban Trị sự chùa Giác Ngộ TP.HCM tổ chức vừa qua, có hơn 420 tăng, ni, phật tử đăng ký. Những hoạt động như thế cần được nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Bên cạnh đó, không chỉ người bệnh cần nguồn tạng để ghép, mà người khỏe mạnh cũng ý thức hơn việc giữ gìn sức khỏe của mình.

Hy sinh một phần cơ thể của mình để người khác được tiếp tục sự sống có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Khi sự sống được sẻ chia, tình người càng thêm thắt chặt, kết nối yêu thương trong cộng đồng càng lan tỏa./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết