08/06/2015 - 08:00

Vụ cây cầu 2,4 tỷ đồng mới khánh thành đã sập

Sẽ cho kiểm tra tất cả các cây cầu có kiến trúc tương tư

Liên quan đến vụ cây cầu dây văng bắc qua Kênh 28 tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh hưng vừa khánh thành và đưa vào sử dụng được 2 tuần thì bất ngờ đổ sập, Phó giám đốc Sở giao thông-Vận tải (GTVT) - nguyễn Văn Chỉnh cho biết thời gian tới sẽ cho kiểm tra tất cả các cây cầu có cùng kiến trúc trong toàn tỉnh.

Hiện trường vụ sập cầu treo bắc qua kênh 28 tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng ngày 27-5-2015

Phải xây lại để phục vụ người dân

Sau sự cố nghiêm trọng làm cây cầu dây văng nối từ Đường tỉnh 831 bắc qua kênh 28 vào tuyến dân cư cặp kênh 504 bị sập, các cơ quan chức năng thuộc Sở GTVT, UBND huyện Vĩnh Hưng, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã tiến hành khảo sát hiện trường và có những đánh giá bước đầu về nguyên nhân dẫn đến sự cố. Theo đó, bước đầu xác định cây cầu bị sập do nền đất cặp Đường tỉnh 831 sụp lún làm trụ chính T1 gần mố cầu A bị nghiêng dẫn đến sập cầu. Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Văn Chỉnh, cho biết đã chỉ đạo cho UBND huyện Vĩnh Hưng tổ chức đánh giá lại toàn bộ hồ sơ năng lực của các tổ chức cá nhân trong quá trình triển khai xây dựng cây cầu. Trong đó, nhà thầu khảo sát thiết kế; nhà thầu thiết kế xây dựng công trình là Cty Cổ phần xây dựng - thương mại dịch vụ Bình Phú Long An; đơn vị thẩm tra thiết kế dự toán thi công xây dựng là Trung tâm tư vấn và công nghệ cầu đường Long An cùng doanh nghiệp tư nhân Hiệp Lực là đơn vị thi công. Theo Sở GTVT, nếu trong quá trình đánh giá hồ sơ năng lực, khi phát hiện đơn vị nào có năng lực yếu, về phía Sở sẽ có biện pháp ngăn chặn cụ thể như việc cấm các đơn vị này tham gia đấu thầu trong các công trình xây dựng cơ bản trong thời gian tới. Đồng thời, để xác định rõ nguyên nhân và liên quan đến trách nhiệm của từng đơn vị khi để xảy ra sự cố, ông Chỉnh cho biết đã đề nghị UBND huyện Vĩnh Hưng thuê một đơn vị thẩm định độc lập vào cuộc. Theo ông: “Hiện nay Sở đã tư vấn cho UBND huyện Vĩnh Hưng thuê 1 trong 2 đơn vị thẩm định có uy tín nhất hiện nay về các công trình cầu đường là Viện Thiết kế kỹ thuật phía Nam và Cty Thế giới kỹ thuật Giao thông để tiến hành thẩm định lại công trình”.

Liên quan đến dư luận hiện nay cho rằng sau khi xảy ra sự cố làm sập cầu người dân sẽ tiếp tục phải đóng góp trong việc xây lại cầu mới, ông Chỉnh khẳng định rằng người dân sẽ không phải tiếp tục đóng góp. “Đây là cây cầu có nguồn vốn đóng góp từ nhân dân nên phải xây lại để phục vụ người dân. Khi có kết quả cụ thể từ việc thẩm định công trình, các đơn vị liên quan sẽ phải có trách nhiệm bồi thường, xây dựng lại”. Theo ông “Những công trình xây dựng trước đây có thời gian bảo hành 1 năm. Nhưng theo yêu cầu mới từ Bộ GTVT thì những công trình mới phải có thời gian bảo hành ít nhất 2 năm”.

Sẽ khảo sát toàn bộ các cây cầu có cùng kiến trúc

Liên quan đến việc sập cầu, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Lạc cho biết: “Tất cả quy trình xây dựng công trình đều được các đơn vị thực hiện đầy đủ. Nhưng trong quá trình khảo sát thiết kế đã không tiến hành khoan thăm dò địa chất”. Ông lý giải: “Cây cầu rộng 2,5m chiều dài 40m, với thiết kế dây văng trọng tải 1 tấn chỉ cho phép người đi bộ và xe gắn máy lưu thông nên đơn vị khảo sát thiết kế đã bỏ qua công đoạn này. Hiện tại một mũi khoan thăm dò địa chất có giá dao động khoảng 150 triệu đồng. Với công trình này nếu khoan thăm dò sẽ tốn thêm 300 triệu đồng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Mến, khu vực Đồng Tháp Mười, nhất là các huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng có địa chất không đồng nhất, kênh 28 mới được nạo vét nên rất dễ dẫn đến tình trạng sạt lở. Như tại khu vực gần mố cầu bị sạt khoảng 100m về phía thị trấn Vĩnh Hưng đã xuất hiện tình trạng sụp lún một đoạn khá dài khoảng vài chục mét sau đó mới lan sang khu vực mố cầu. Theo ông nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở là do năm nay mực nước kênh 28 cạn kiệt, sóng vỗ vào bờ gây rỗng chân đường.

Ông Nguyễn Văn Chỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, Sở sẽ cho kiểm tra lại tất cả các cây cầu có kiến trúc tương tự trong toàn tỉnh, nhất là những cây cầu nằm trong phạm vi vùng đất dễ dẫn tới sạt lở”. Năm 2014, sau sự cố sập cầu treo Chu Va tại tỉnh Lai Châu, Sở GTVT đã cho rà soát lại tất cả các cây cầu treo trong toàn tỉnh. Một số cây cầu đã được yêu cầu hạ tải để bảo đảm an toàn trong quá trình lưu thông.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 16-3-2015, trên Đường tỉnh 819 (đường cặp kênh 79) tại địa phận xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng cũng xảy ra sự cố sạt lở mố cầu Cái Môn làm một bên phần đường dẫn lên cầu Cái Môn mới đang xây dựng và cầu Cái Môn cũ đã bị sạt sang phía kênh 79 với chiều dài gần 100m.

Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, Sở sẽ cho kiểm tra lại tất cả các cây cầu có kiến trúc tương tự trong toàn tỉnh, nhất là những cây cầu nằm trong phạm vi vùng đất dễ dẫn tới sạt lở”.

Lê Đức- Kiên Định

Chia sẻ bài viết